Những thanh âm lịch sử từ “Thư Hà Nội”

NDO -

NDĐT – Chèo, kết hợp với nhạc điện tử và nhạc đa phương tiện của các nghệ sĩ Pháp và Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả một đêm nhạc đặc biệt mang tên “Thư Hà Nội “, diễn ra vào tối 30-11 tại Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội, số 11 Ngô Thì Nhậm.

NSND Đoàn Thanh Bình.
NSND Đoàn Thanh Bình.

Đây là chương trình do Viện Pháp tại Việt Nam và Phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam phối hợp tổ chức, trong khuôn khổ của Liên hoan Âm nhạc Châu Âu 2019.

Trong khi thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Việt Nam vào năm 1927-1928, nhà thơ, nhà văn người Pháp Jean Tardieu đã viết những lá thư mang đến một chân dung độc đáo về thời đại. Hai trong số những bức thư đó đã được xuất bản theo yêu cầu sau khi tác giả qua đời và được dịch sang tiếng Việt trong với tựa đề Lettres de Hanoi / Thư Hà Nội. Ngôn ngữ đầy chất thơ của những lá thư đó thể hiện sự nhạy cảm lớn trong việc mô tả con người, văn hóa và cảnh quan của Việt Nam với góc nhìn sâu sắc lạ thường.

Những thanh âm lịch sử từ “Thư Hà Nội” ảnh 1

Lấy cảm hứng từ văn bản gợi mở này, nhà soạn nhạc Lương Huệ Trinh (Việt Nam) và Jean-David Caillouët (Pháp) đã xây dựng đêm nhạc “Thư Hà Nội”, với sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, đóng góp những mảng màu sắc đa dạng vào bức tranh chung của đêm nhạc. Đó là nghệ sĩ người Pháp Jean-David Caillouët, thuộc Viện âm nhạc Princess Galyani Vadhana (Bangkok, Thái Lan), của nữ nghệ sĩ trẻ tài năng Lương Huệ Trinh - Quán quân Chương trình nghệ sỹ lưu trú Villa Saigon 2019, SonX từ Nhà hát Vũ kịch Việt Nam (Hà nội), Minh-Tâm Nguyen từ Les Percussions de Strasbourg (Strasbourg), Pablo Tognan từ Ensemble Multilatéral (Paris) và Nhạc viện Romainville, Jean-David Caillouët từ Viện âm nhạc Princess Galyani Vadhana (Bangkok), NSND Đoàn Thanh Bình (chèo) và nghệ sĩ Lương Huệ Trinh (Hà Nội).

Chương trình gồm các tiết mục trình diễn nhạc cụ điện tử, bộ gõ, trình diễn thơ do các nghệ sĩ nước ngoài và Việt Nam thể hiện.