Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích qua đời

NDO -

NDĐT – Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích, tác giả của những câu ca vô cùng quen thuộc với tuổi thơ như “Meo meo meo rửa mặt như mèo”, “Đưa cơm cho mẹ đi cày”… đã từ giã cõi trần vào sáng sớm 1-5, hưởng thọ 75 tuổi.

 Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích qua đời

Trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của mình, nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích đã có những ca khúc “để đời”, gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ khán thính giả. Tiêu biểu trong số đó là “Con mèo hư” (Meo meo meo rửa mặt như mèo), “Đưa cơm cho mẹ đi cày” và “Em bay trong đêm pháo hoa”.

Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích sinh ngày 18 - 11 - 1940, quê ở Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1962 và làm giáo viên ở Hà Tây. Năm 1973, ông về Bộ Giáo dục và Đào tạo, làm Uỷ viên Thư ký Hội đồng Âm nhạc của Bộ. Ông cũng từng công tác tại Vụ Giáo dục Phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo và góp phần soạn thảo nhiều sách hướng dẫn và giảng dạy môn hát nhạc cho học sinh tiểu học như Sách giáo viên hát nhạc (soạn chung với Nguyễn Minh Toàn).

Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích sáng tác nhiều ca khúc cho thiếu nhi... Ca khúc của ông được sử dụng nhiều trên sách báo, đài phát thanh và truyền hình, băng âm thanh và băng video. Ngoài ba ca khúc được biết đến nhiều nhất kể trên, những bài như “Em đố mẹ em” (cùng Văn Dung), “ Tiếng chim trong vườn Bác”, “Tháng ba học trò”, “Xinh xinh hạt nắng”, “Hoa bí vàng (ca cảnh)”… cũng từng được phát sóng nhiều trên đài phát thanh và được đông đảo thiếu nhi yêu thích. Nhạc sĩ đã được trao tặng nhiều giải thưởng về sáng tác ca khúc cho thiếu nhi.

Do tuổi cao lại lâm bệnh nặng trong một thời gian dài, 2g30 sáng 1-5, nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 75 tuổi. Lễ tang của ông bắt đầu từ 9 giờ ngày 4-5 tại Nhà tang lễ của Bệnh viện 354 (Đội Nhân, Hà Nội).