Nhà hát Lớn Nga mở cửa trở lại

NDO -

Nhà hát Bolshoi (Moscow, Nga) sẽ mở cửa trở lại vào cuối tuần này, với vở diễn đầu tiên sau sáu tháng ròng đóng cửa vì dịch Covid-19.

Nhà hát Bolshoi.
Nhà hát Bolshoi.

Rất đông khán giả hâm mộ nghệ thuật opera ở Moscow đang háo hức chờ ngày vở diễn “Don Carlo” của tác giả Giuseppe Verdi mở màn, sau nửa năm trời các hoạt động nghệ thuật biểu diễn phải dừng lại vì dịch bệnh. Nhà hát mở cửa nhưng vẫn giữ khoảng cách an toàn để phòng, chống dịch bệnh, khi cả khán phòng chỉ đón một nửa số khán giả so với lượng ghế ngồi.

Nhà hát nằm ở trung tâm thủ đô Moscow, đóng cửa từ ngày 17-3 khi thành phố này bắt đầu có các ca lây nhiễm Covid-19 và trở thành nơi bị dịch bệnh tấn công mạnh nhất trong cả nước.

Ban đầu, các nhà quản lý dự định sẽ chỉ đóng cửa Nhà hát trong vòng vài tuần, nhưng cuối cùng họ đã phải quyết định lùi thời hạn mở cửa đến ngày 6-9, khi Chính phủ bắt đầu nới lỏng một số quy định về giãn cách xã hội.

Những đôi bạn, cặp vợ chồng hoặc tình nhân đã mua vé sẽ được ngồi cạnh nhau trong buổi diễn. Nhưng toàn bộ khán phòng sẽ chỉ được lấp một nửa chỗ trống. Ngoài ra, theo như Giám đốc Nhà hát, ông Vladimir Urin cho biết, tất cả khán giả trước khi vào Nhà hát sẽ phải kiểm tra nhiệt độ, nếu ai có thân nhiệt vượt quá 37 độ C sẽ phải rời khỏi Nhà hát.

Khoảng thời gian cách ly và đóng cửa đã gây thiệt hại cho Nhà hát lên tới hơn 11,27 triệu USD. 
Giám đốc Nhà hát Vladimir Urin chia sẻ: “Có một số người không thấy được sự quan trọng của việc phải tuân thủ các quy định về y tế để phòng dịch. Họ sẽ là những người kêu ca nhiều nhất. Chúng tôi chỉ có một giải pháp thay thế duy nhất cho việc này, đó là đóng cửa Nhà hát”. Ông cũng kêu gọi khán giả tuân thủ các quy định này.

Alyona Kovaleva, một vũ công của Nhà hát cho biết, việc Nhà hát đóng cửa đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tập luyện và giữ dáng của các diễn viên: “Chúng tôi phải ở nhà hàng tháng trời, không thể trình diễn hay luyện tập trong phòng tập để giữ được dáng vóc theo yêu cầu. Vì thế, để bắt đầu lại với một vở diễn, chúng tôi đã phải rất vất vả. Khoảng thời gian phải luyện tập một vở kịch mà không biểu diễn trên sân khấu còn dài hơn”.