Ngư dân Kiên Hải tổ chức Lễ hội Nghinh Ông 2020

NDO -

Sáng 30-11, trên vùng biển thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang), hàng chục tàu thuyền của ngư dân đã xuất bến ra khơi tham gia nghi thức Lễ cúng cá ông thần Nam Hải đại tướng quân.

Các vị cao tuổi trong xã đưa lễ vật đi tế cá ông thần Nam Hải đại tướng quân.
Các vị cao tuổi trong xã đưa lễ vật đi tế cá ông thần Nam Hải đại tướng quân.

Đây là một trong những nghi thức tại Lễ hội Nghinh Ông - Kiên Hải năm 2020, diễn ra trong hai ngày 29 và 30-11, tại xã đảo Lại Sơn, huyện đảo Kiên Hải. Nghinh Ông - Kiên Hải là lễ hội truyền thống hằng năm của huyện đảo Kiên Hải.

Năm nay do phải thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên Lễ hội Nghinh Ông - Kiên Hải chỉ tổ chức phần lễ theo nghi thức truyền thống.

Phần lễ gồm các hoạt động như: Lễ thỉnh các vị thần, lễ kiến quân, lễ cầu an, đặc biệt trong chuỗi các sự kiện của lễ hội thì Nghinh Ông là phần lễ lớn nhất và quan trọng nhất diễn ra vào lúc 7 giờ sáng ngày 30-11.

Lễ hội Nghinh Ông - Kiên Hải 2020 -0
Các tàu ra khơi thực hiện nghi thức. 

Lễ Nghinh Ông là lễ cúng cá ông thần Nam Hải đại tướng quân, được thực hiện ngay trên biển với hàng chục phương tiện đánh bắt hải sản của ngư dân tham gia các nghi thức cúng tế thần Nam Hải. Đây cũng chính là phần lễ biểu hiện tính cộng đồng sâu sắc của ngư dân, cầu cho sóng yên, biển lặng, ra khơi đánh bắt nhiều tôm cá và mọi hoạt động trên biển được an toàn.

Lễ hội Nghinh Ông - Kiên Hải hàng năm nhằm duy trì và phát huy giá trị Lễ hội văn hóa dân gian của người dân địa phương; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tôn vinh các phong tục, tập quán tốt đẹp trong nhân dân đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ của ngư dân.

Đồng thời thông qua lễ hội, người dân tưởng nhớ đến công lao của các bậc tiền nhân. Đây cũng là dịp biểu dương sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các gia đình ngư dân trong việc đánh bắt và khai thác hải sản.