Nghệ nhân trao truyền nghề làm nước mắm Nam Ô

NDO -

NDĐT - Ngày 22-11, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ XV, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình “Nghệ nhân trao truyền” với chủ đề “Mặn mòi vị biển Nam Ô”, nhằm tôn vinh, bảo tồn và quảng bá nghề làm nước mắm truyền thống ở vùng biển Nam Ô (Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Nghệ nhân giới thiệu về các bước làm nước mắm.
Nghệ nhân giới thiệu về các bước làm nước mắm.

Đồng thời, chương trình cũng nhằm gửi gắm ước mơ, trao truyền tri thức của người nghệ nhân và để công chúng - nhất là thế hệ trẻ được dịp tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm thực tế những giá trị văn hóa đặc sắc của nghề làm nước mắm Nam Ô.

Tại chương trình, Nghệ nhân Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm Nam Ô đã giới thiệu đến các sinh viên, du khách lịch sử hình thành làng nghề nước mắm Nam Ô, quy trình sản xuất nước mắm cũng như những khó khăn, thách thức của làng nghề trong bối cảnh thương mại hóa hiện tại.

Khách mời cũng được giao lưu với nghệ nhân, trải nghiệm quy trình làm mắm và trải nghiệm ẩm thực với mắm Nam Ô tại buổi lễ.

Nghề làm nước mắm truyền thống Nam Ô vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự ghi nhận với những nỗ lực giữ nghề và truyền nghề của những người dân làng nước mắm Nam Ô.