Mùa xuân Việt Nam bên dòng sông Xen

Mùa xuân Việt Nam hòa quyện thiên nhiên nước Pháp bên dòng sông Xen chảy qua thành phố Soa-di Lơ Roa với bức tranh tường Mùa xuân Pháp - Việt cao 3,5 m, dài 40 m. Tác phẩm do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và các cộng sự của Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội vừa hoàn thành trong khuôn khổ lễ hội Năm Việt Nam tại thành phố này.
Bức tranh tường Mùa xuân Pháp - Việt bên dòng sông Xen, TP Soa-di Lơ Roa (Pháp).
Bức tranh tường Mùa xuân Pháp - Việt bên dòng sông Xen, TP Soa-di Lơ Roa (Pháp).

Soa-Di Lơ Roa là thành phố của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó với Việt Nam từ những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nơi diễn ra các cuộc đàm phán bên lề Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Từ năm 1968 đến năm 1973, chính quyền, các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp và người dân thành phố đã dành những tình cảm quý mến, sự giúp đỡ tận tình cả tinh thần và vật chất, là nơi lưu trú miễn phí của các thành viên đoàn đàm phán của Việt Nam tại chính trụ sở của Đảng Cộng sản Pháp tại Soa-di Lơ Roa. Sau khi Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, thành phố luôn duy trì tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó với Việt Nam. Thành phố Soa-di Lơ Roa đã kết nghĩa với quận Đống Đa (Hà Nội) từ năm 1973, hỗ trợ quận Đống Đa tái thiết sau chiến tranh, xây dựng trường học, trạm xá…

Năm 2013, họa sĩ Thu Thủy vinh dự được Thị trưởng thành phố mời thực hiện bức tranh gốm ghi lại dấu ấn kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Pa-ri, chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Hiện nay, bức tranh được treo trang trọng trong phòng khánh tiết lớn của tòa thị chính của Soa-di Lơ Roa. Năm nay, để chuẩn bị cho Năm Việt Nam tại thành phố, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã đề xuất ý tưởng thực hiện một bức tranh tường cỡ lớn bên sông Xen với chủ đề Mùa xuân Pháp - Việt và được sự ủng hộ của ban lãnh đạo thành phố. Bức tranh tường được khởi công thực hiện trên đoạn đê bê-tông của dòng sông Xen thơ mộng đúng vào dịp cuối xuân đầu hạ, khi các loài hoa nở rực rỡ dọc hai bờ sông và các vườn hoa của thành phố. Dưới bầu trời xanh biếc với những đám mây trắng bồng bềnh, các loài hoa đặc trưng của Pháp và Việt Nam như hồng, sen, tuy-líp, diên vĩ, mộc lan, thủy tiên, loa kèn, chuối pháo, thiên điểu, cúc họa mi... đã hòa quyện vào cảnh quan, thiên nhiên, mang lại những cảm xúc dâng trào với người dân nước Pháp và khách du lịch. Sử dụng chất liệu sơn dầu siêu bền trên bề mặt đá và bê-tông gồ ghề khó vẽ, các họa sĩ đã miệt mài mang hết nhiệt huyết để tạo nên một tác phẩm của tình hữu nghị đầy ấn tượng mà ở đó mùa xuân Việt Nam đã hòa quyện vào mùa xuân nước Pháp. Từ xa nhìn lại, “vườn hoa” của bức tranh tường như hòa vào mầu xanh mướt mát của những hàng cây, thảm cỏ dọc hai bờ sông Xen.

Trong lễ khánh thành, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã thay mặt nhóm họa sĩ nói lên những cảm xúc chân thành: “Chúng tôi không thể nói hết niềm vinh dự khi được vẽ bức tranh, nhất là bức tranh lại được đặt ngay bên dòng sông Xen nổi tiếng của nước Pháp và thế giới. Sức sống của mùa xuân, của thiên nhiên như một biểu tượng đẹp của tình hữu nghị lâu đời giữa hai đất nước, hai dân tộc và chúng tôi vinh dự được đóng góp một dấu ấn về tình bạn tốt đẹp của Soa-di Lơ Roa với Việt Nam trong một chặng đường dài lịch sử”.