Mở rộng không gian văn hóa phố Phùng Hưng

Ban Quản lý phố cổ Hà Nội vừa được chấp thuận để tiếp tục đục thông năm vòm cầu liên tiếp, đoạn từ phố Hàng Giấy đến phố Hàng Cót. 

Bích họa phố Phùng Hưng - điểm đến yêu thích của nhiều thanh niên.
Bích họa phố Phùng Hưng - điểm đến yêu thích của nhiều thanh niên.

Đây là bước đầu trong dự án cải tạo không gian vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng theo chủ trương của Cục Đường sắt Việt Nam. Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội là đơn vị chủ trì thiết kế không gian bên trong vòm cầu sau khi đục thông; các bước tiếp theo nhằm đưa Phùng Hưng trở thành một không gian văn hóa, thương mại và dịch vụ mới của Thủ đô, gắn với các nghề thủ công truyền thống của quận Hoàn Kiếm. 

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam (9-7-1960 - 9-7-2020), tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa tổ chức họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ tám - VITM Hà Nội năm 2020. Với chủ đề “Du lịch Việt Nam hướng tới tương lai”, hội chợ diễn ra từ ngày 12 đến 15-8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô, Hà Nội; nhằm triển khai nhiệm vụ khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19.  Đến nay, có hơn 500 doanh nghiệp từ 54 tỉnh, thành phố trong nước và 10 quốc gia, vùng lãnh thổ  đăng ký tham dự với khoảng 400 gian hàng. Tại hội chợ, sẽ có khoảng 10.000 vé máy bay và 5.000 tua du lịch giá rẻ được chào bán. Từ ngày 31-7 đến 9-8 sẽ diễn ra Giải chạy trực tuyến VITM Hà Nội Marathon 2020 nhằm gây dựng phong trào chạy bộ vì sức khỏe trong ngành du lịch và hưởng ứng việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động du lịch.

Chiếu phim Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa cho phép Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức chiếu sáu bộ phim Nhật Bản tại Hà Nội, Huế và TP Hồ Chí Minh trong thời gian từ ngày 20-7 đến 15-9.

Dự kiến, các phim được chiếu dịp này gồm: Say “I love you” (Hãy nói yêu anh); The Great Passage (Hành trình vĩ đại); Love and honor (Danh dự người võ sĩ); Quill (Quill, chú chó dẫn đường); 10 Promises to my dog (10 lời hứa với cún cưng); The travelling cat chronicles (Nana du ký). Những bộ phim này mới ra mắt những năm gần đây tại Nhật Bản, thuộc nhiều thể loại, được sản xuất và phát hành bởi hãng phim SHOCHIKU danh tiếng. Sự kiện được tổ chức nhằm tri ân những khán giả đã gắn bó lâu với chương trình và người hâm mộ điện ảnh Nhật Bản tại Việt Nam.

Hội An mở lại hoạt động giải trí về đêm

Từ ngày 10-7, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức lại tất cả các hoạt động văn hóa, nghệ thuật thuộc Đề án “Phố đêm” sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Theo đó, du khách được thưởng thức nhiều hoạt động đặc sắc, như: biểu diễn nghệ thuật dân ca Quảng Nam; hoạt cảnh Trang phục Hội An - Ký ức thời gian; hòa tấu nhạc cụ dân tộc; lớp dạy hát dân ca, hợp xướng, cung đàn tuổi thơ; trình diễn nghệ thuật viết thư pháp; trải nghiệm các trò chơi dân gian bài chòi, bịt mắt đập nồi... Thời gian tới, Hội An sẽ tổ chức “Không gian văn hóa Hội An - Nhật Bản” với các hoạt động trình diễn trà đạo, dịch vụ xe cổ và mặc trang phục Việt Nam - Nhật Bản… 

Triển lãm búp bê truyền thống Nhật Bản

Sáng 11-7, tại Hà Nội, Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức triển lãm Búp bê truyền thống Nhật Bản. Triển lãm trưng bày 32 tác phẩm búp bê truyền thống mô tả sự yểu điệu của các thiếu nữ Nhật Bản trong trang phục Ki-mô-nô; một số búp bê đặc tả các nhân vật phổ biến trong kịch nghệ thuật truyền thống Nhật Bản. Triển lãm còn trưng bày búp bê đất sét và một số loại hình búp bê phổ biến tại Nhật Bản. Búp bê truyền thống là một trong những đặc trưng văn hóa nổi tiếng của Nhật Bản, phản ánh những tập tục, tín ngưỡng trong đời sống của người dân. Triển lãm diễn ra hết ngày 10-8.