Liên hoan phim Venice khai mạc giữa mùa dịch

NDO -

Tối 2-9 (giờ Italia), LHP Venice đã khai mạc giữa lúc cả thế giới vẫn còn đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19. Đây cũng là sự kiện điện ảnh quốc tế lớn đầu tiên khai mạc kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đầu năm nay.
 

Trưởng Ban giám khảo Cate Blanchett tại buổi khai mạc. Ảnh: Variety.
Trưởng Ban giám khảo Cate Blanchett tại buổi khai mạc. Ảnh: Variety.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh mà LHP Venice đã bị thu gọn quy mô, với chỉ khoảng 6.000 người tham dự, bằng một nửa so với trước đây. Khách mời và khán giả dự LHP buộc phải tuân theo những quy định chặt chẽ về y tế như đeo khẩu trang kể cả khi xem phim, rửa tay…

Thông điệp mà các nhà tổ chức LHP Venice gửi đến khán giả năm nay là “Bảo vệ các rạp chiếu”, hướng tới việc khôi phục các rạp chiếu phim ở khắp thế giới đang ngắc ngoải vì dịch bệnh, đồng thời bảo vệ các bộ phim ra rạp trước sự tấn công mạnh mẽ của những “gã khổng lồ” – những nền tảng phát phim trực tuyến đang thu hút rất nhiều người xem trong tình hình bệnh dịch như hiện nay.

Buổi lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm và xúc động với lời kêu gọi tập hợp để trải nghiệm xem phim rạp thay vì theo dõi các streamer. Bộ phim trình chiếu đêm khai mạc là “The Ties” của đạo diễn Italia Daniele Luchetti.

Trong lễ khai mạc, các nhà tổ chức LHP đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng giữa các LHP quốc tế lớn và các rạp chiếu phim trên toàn thế giới, mối quan hệ bình thường vẫn diễn ra và không được chú ý đến nhiều, nhưng trong tình hình dịch bệnh, nó trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì sự sống còn của cả hai. Lễ khai mạc LHP Venice cũng hội tụ các chủ tịch LHP hàng đầu châu Âu như Cannes, Berlin, Rotterdam, San Sebastian, Locarno, Karlovy Vary và London cùng một bản tuyên bố mang tính biểu tượng về sự ủng hộ đối với các rạp chiếu.

Bản tuyên bố nêu rõ: “Hôm nay, các rạp chiếu phim đã bắt đầu mở cửa trở lại, nhưng cũng giống như các LHP, họ mở cửa với sự lo lắng và không chắc chắn. Nhưng họ mở cửa với hy vọng và niềm tin, bởi cho đến nay, họ hiểu hơn bao giờ hết, là không ai có thể sống mà thiếu phim ảnh. Không ai sống mà hoàn toàn không xem phim ngoài rạp, với một màn hình lớn, với khán giả cùng những tiếng vỗ tay và cả sự im lặng. Chúng tôi muốn khẳng định chắc chắc lại điều này đêm nay: chúng ta sẽ bảo vệ các rạp chiếu. Và cùng với nhau, họ và chúng tôi, các rạp chiếu và các LHP, cùng chăm sóc cho các bộ phim, các nghệ sĩ, các nhà chuyên môn, nhà phê bình và tất cả những ai đem rạp chiếu “sống” trở lại”.

Trưởng Ban Giám khảo, nữ diễn viên Cate Blanchett đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các nhà làm phim đã vượt qua rất nhiều khó khăn trong năm nay để hoàn thành sản phẩm của mình: “Thật tuyệt khi rất nhiều người đứng đầu các LHP quốc tế đến đây để cổ vũ cho LHP Venice. Điều này cũng giúp động viên rất nhiều cho cả nền công nghiệp điện ảnh trong nhiều khía cạnh”.

Chủ tịch LHP Cannes Thierry Fremaux – sự kiện đã bị hủy hồi tháng 5 do dịch bệnh bày tỏ: “Tất cả mọi điều chúng ta đang nỗ lực làm là để cho công việc, cho phim ảnh, cho các nhà làm phim. Trong cuộc thảo luận hồi tháng 3, tất cả chúng tôi đều cảm nhận được sự cô độc của các nghệ sĩ, những người đang không hiểu chuyện gì diễn ra. Rất nhiều phim bị ngừng quay, nhiều phim khác ngừng ra rạp, và những ý tưởng làm sao để LHP vẫn diễn ra trong khi các rạp chiếu đều bị đóng cửa…”

Trưởng Ban Giám khảo Cate Blanchett và Chủ tịch LHP Alberto Barbera cùng đề cập đến sự tăng trưởng mạnh của các nền tảng chiếu phim trực tuyến trong một thời gian dài nhiều nơi bị cách ly xã hội, cũng như những ảnh hưởng tiêu cực của các nền tảng này lên hệ thống rạp chiếu.

Chủ tịch LHP cho rằng, nền công nghiệp điện ảnh hiện nay đang đứng trước nhiều rủi ro khi các rạp chiếu dang bị hạ thấp vai trò của mình. 

venice_tilda-1599115437632.jpg
 Tilda Swilton nhận giải Thành tựu trọn đời. Ảnh: Variety.

LHP Venice năm nay vinh danh Thành tựu trọn đời đối với nữ diễn viên Tilda Swinton. Phát biểu khi nhận giải thưởng, nữ diễn viên cho rằng, thật là một niềm hạnh phúc thuần khiết khi được ở trong khán phòng với thật nhiều khán giả và một màn hình lớn. Nữ diễn viên cũng bày tỏ sự tưởng nhớ tới nam diễn viên da màu Chadwick Boseman vừa qua đời vì bệnh ung thư, với câu thoại “Wakanda Forever” trong bộ phim “Black Panther” của anh. Venice năm nay cũng vinh danh nhà làm phim Ann Hui của điện ảnh Hồng Kông. 

Năm nay, có 18 phim tranh giải Sư tử vàng, con số này cũng ít hơn so với mọi năm. Giải thưởng sẽ được công bố vào buổi bế mạc LHP, diễn ra ngày 12-9.

Đại diện của điện ảnh Việt Nam góp mặt tại Venice năm nay là bộ phim ngắn “Mây nhưng không mưa” của đạo diễn Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy, tranh giải ở hạng mục Orizzonti Short.