Liên hoan phim Cannes dự kiến hoãn đến tháng 7

NDO -

Tuy chưa công bố chính thức, nhưng ban tổ chức LHP danh giá Cannes đang có những sắp xếp cho thấy có thể sự kiện điện ảnh này sẽ lùi lại tới tháng 7. Thời điểm tổ chức LHP đang được cân nhắc trong khoảng từ ngày 5 đến 25-7.

Liên hoan phim Cannes dự kiến hoãn đến tháng 7

Mặc dù trước đó, việc tổ chức LHP Cannes vào tháng 6 đã được thảo luận, nhưng đây lại là thời gian diễn ra Cannes Lions - Liên hoan giải thưởng quảng cáo danh giá nhất thế giới (được mệnh danh là Oscar của ngành quảng cáo), theo kế hoạch là từ ngày 21 đến 25-6. Thông tin từ Cannes Lions cho biết, sự kiện này sẽ không bị lùi sang tháng 10 như năm ngoái, trước khi bị hủy bỏ hoàn toàn do đại dịch Covid-19.

Khi tháng 6 đã có Cannes Lions, việc LHP Cannes diễn ra vào đầu tháng 7 khả thi hơn và được chuẩn bị kịp thời hơn, với thời gian chuẩn bị vài tuần. 

Tập đoàn khách sạn Cannes (Syndicat des hotels de Cannes et du Bassin Cannois) đã nhận được thông báo rằng Liên hoan phim Cannes rất có thể sẽ được dời sang tháng 7. Chủ một khách sạn gần Palais des Festivals cho biết:”Mặc dù chúng tôi cũng muốn sự kiện diễn ra vào tháng 5, nhưng cũng vẫn rất vui khi được chuẩn bị để chào đón LHP vào tháng 7. Chúng tôi đã thống nhất khoảng thời gian là từ ngày 5 đến 25-7, vì vậy, sự kiện có thể sẽ bắt đầu vào khoảng ngày 5-7 hoặc một vài ngày sau đó.

Ở thời điểm những năm trước, việc Liên hoan phim diễn ra tận thời điểm tháng 7 sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ từ các chủ khách sạn vì Cannes là một điểm thu hút du lịch ở Riviera của Pháp. Tháng 7, giống như tháng 8, là mùa cao điểm và các khách sạn thường chật kín khách du lịch. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành khách sạn về mặt doanh thu và hầu hết các khách sạn tại Croisette đã đóng cửa trong nhiều tháng, kể từ khi Liên hoan phim và các cuộc triển lãm thương mại - đặc biệt là Mipcom, Mip TV, Mipim và Cannes - lần lượt bị hủy bỏ vào năm 2020. Bên cạnh đó, khách sạn Carlton đã đóng cửa cho đến mùa xuân năm 2023 để cải tạo.

Các nhà tổ chức Cannes cũng đang cân nhắc việc gia hạn thêm một khoảng thời gian cho LHP do có rất nhiều phim nổi bật đang được chiếu. Giám đốc LHP Cannes Thiery Fremaux đã gợi ý trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Les Inrocks của Pháp về ý tưởng Liên hoan phim Cannes sẽ bắt đầu sớm hơn một ngày và kết thúc sau đó một ngày. Điều đó có nghĩa là Cannes sẽ bắt đầu vào thứ Hai và kết thúc vào Chủ nhật. Câu hỏi được đặt ra là khoảng thời gian được tăng thêm này có thể thu được gì cho ngân sách của lễ hội.

Một kế hoạch khác được Ban tổ chức Cannes đề cập trước đây dự định tổ chức vào cuối tháng 8, nhưng đây lại là thời điểm diễn ra Liên hoan phim Venice, cho nên phương án này đã bị loại bỏ. Tuy nhiên, phương án này cũng có thể sẽ được cân nhắc nếu tình hình đại dịch diễn biến phức tạp hơn khiến Cannes không thể diễn ra sớm hơn được. 

Liên hoan phim Cannes năm ngoái đã công bố danh sách các tác phẩm dự thi chính thức nhưng vì sự kiện đã bị hủy bỏ do dịch bùng phát, khiến cho rất nhiều người yêu điện ảnh trên thế giới thất vọng. Kịch bản này sẽ không tái diễn vào năm nay. Ban Tổ chức LHP đã tuyên bố sẽ tổ chức Cannes vào năm 2021. Lý tưởng nhất, Cannes, Liên hoan phim lớn nhất thế giới, có thể sẽ là sự kiện điện ảnh quốc tế đầu tiên trong năm nay. 

Trong khi đó, Palais des Festivals, nơi các ngôi sao bước lên thảm đỏ trong buổi dạ tiệc ra mắt phim, nay đã trở thành địa điểm tiêm vắc xin Covid-19 mới cho người dân.