Lễ hội đua thuyền mừng Xuân ở Ninh Thuận

NDO -

NDĐT - Chiều ngày 7-2, UBND hai xã Phước Diêm và Cà Ná, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đã phối hợp tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, thu hút đông đảo người dân và du khách đến cổ vũ.

Các tay chèo trên đường đua.
Các tay chèo trên đường đua.

Đây là Lễ hội nhằm bảo tồn, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc lâu đời của ngư dân vùng biển ở Ninh Thuận mỗi khi Tết đến Xuân về, nhằm bày tỏ lòng cảm ơn và cầu mong các vị thần, biển mẹ độ trì cho mưa thuận gió hòa, biển êm sóng lặng, giúp cho ngư dân khai thác dồi dào nguồn lợi hải sản, có cuộc sống ấm no trong năm mới. Đồng thời, thể hiện tinh thần đoàn kết, niềm tự hào của người dân vùng biển trong lao động, sản xuất, cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và gián tiếp truyền dạy cho thế hệ con cháu các kỹ năng điều khiển phương tiện trên biển...

Lễ hội đua thuyền mừng Xuân ở Ninh Thuận ảnh 1

Đông đảo người dân và du khách cổ vũ cho các đội đua.

Có bốn đội thuyền, mỗi đội từ 25-30 thành viên, gồm: thôn Lạc Sơn, Lạc Nghiệp 1 và Lạc Nghiệp 2, xã Cà Ná; thôn Lạc Tân 1, Lạc Tân 2 và Lạc Tân 3, xã Phước Diêm, tranh tài bốn lượt đua, mỗi lượt 800 m.

Sau những trận tranh tài hấp dẫn của các “tay chèo”, kết quả, đội thuyền thôn Lạc Sơn 1 đoạt Giải nhất; thôn Lạc Nghiệp đoạt Giải nhì; hai đội Lạc Tân 2 và Lạc Tân 3 cùng đoạt Giải ba.

Lễ hội đua thuyền mừng Xuân ở Ninh Thuận ảnh 2

Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba cho các đội thuyền xuất sắc trong cuộc tranh tài.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Văn Bình cho biết, những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tổ chức giải đua thuyền với quy mô cấp tỉnh để phục vụ người dân đón xem, đồng thời gắn Lễ hội vào phát triển du lịch biển để quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân vùng biển Ninh Thuận với du khách trong và ngoài nước.