Lễ hội chùa Keo mùa xuân ở Thái Bình

NDO -

NDĐT - Tháng Giêng, nhiều lễ hội truyền thống diễn ra ở nhiều vùng, miền của đất nước, trong đó đáng chú ý là Lễ hội chùa Keo mùa xuân thuộc xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

 Lễ hội chùa Keo mùa xuân ở Thái Bình

Sáng 28-1 (nhằm ngày mùng 4 tháng Giêng âm lịch), tại ngôi cổ tự hơn 400 năm tuổi, đông đảo nhân dân địa phương và du khách gần xa đã chìm đắm trong không khí lễ hội làng đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ, đó là hội chùa Keo mùa xuân.

Thời tiết khá mưa rét nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc tổ chức các trò chơi dân gian diễn ra hằng năm tại đây. Trong sáng nay, trò chơi thổi cơm thi đã diễn ra giữa các thôn, làng nằm quanh ngôi chùa cổ kính này. Sau đó, là thi bịt mắt bắt vịt, leo cầu ngô…

Theo ông Vũ Ngọc Khuê, cán bộ Ban Quản lý di tích chùa Keo, Lễ hội mùa xuân khác hoàn toàn lễ hội mùa thu (hội chính diễn ra vào trung tuần tháng tám âm lịch) ở chỗ không chú trọng nhiều vào những lễ nghi tôn giáo như lễ tế mở cửa đền, hay rước kiệu Thánh, mà đơn thuần mang tính chất hội làng truyền thống của cư dân trồng lúa nước.

Chùa Keo đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Lễ hội chùa Keo cũng được coi là một trong những lễ hội lớn đầu năm ở khu vực miền bắc. Trên con sông Trà Lĩnh trước chùa chảy ra sông Hồng, người đi hội có thể thưởng ngoạn cuộc thi bơi trải, thi kèn trống, biểu diễn các điệu múa cổ...

Lễ hội mùa xuân nhằm tri ân Thiền sư Không Lộ, có công chữa bệnh cho vua Lý Thánh Tông, được phong làm Quốc sư. Lễ hội nhiều năm qua thu hút du khách thập phương ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp cư dân trong vùng đến du xuân, cầu may mắn.