Lan tỏa từ cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc ở Hà Nam

NDO -

NDĐT - Nhằm khẳng định vị trí, vai trò của văn hóa đọc trong việc góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức phát động Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc Hà Nam năm 2019”.

Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam trao giải thưởng cho các em đạt giải.
Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam trao giải thưởng cho các em đạt giải.

Cuộc thi diễn ra từ 22-2 đến 10-3-2019, đã thu hút hơn 18 nghìn học sinh của 90 trường học trên địa bàn tỉnh Hà Nam tham gia với 18.117 bài thi. Sự hưởng ứng tích cực này đã minh chứng cho thấy sách và văn hóa đọc đã có sức ảnh hưởng to lớn đến độc giả nhỏ tuổi. Sau ba lần sơ loại, Ban Tổ chức đã chọn được 35 bài thi để xét giải thưởng, trong đó có 25 bài thi được chọn gửi đi tham gia dự thi chung kết..

Với các nội dung: Chia sẻ cảm tưởng hay nhất; Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất; Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay và có hình minh họa bằng tranh đẹp nhất; Câu chuyện sáng tác khuyến đọc song ngữ hay nhất; Bài thơ khuyến đọc hay nhất; Câu chuyện viết tiếp hay nhất; Ý tưởng khuyến đọc sáng tạo và có tính thuyết phục nhất, những bài thi được chọn vào vòng chung khảo đều thể hiện sự xuất sắc trong ý tưởng, cách chọn cuốn sách chia sẻ, nội dung, kỹ thuật viết và khả năng sáng tạo. Các em đã thể hiện niềm say mê thực thụ đối với sách, trải lòng mình trong từng trang viết và dành chọn tâm huyết của mình để thực hiện bài dự thi. Nhiều bài dự thi được trình bày công phu, đẹp mắt, với cách thể hiện chững chạc trong lối viết, sâu sắc trong suy nghĩ và sự hồn nhiên trong cảm nhận của các em.

Đó là bài chia sẻ cảm nhận về cuốn sách của em Lê Thị Lan Anh, học sinh lớp 10A9 Trường THPT Lý Nhân qua CD clip “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” với cảnh quay đẹp, sử dụng tốt công nghệ, thuyết minh, trình bày sinh động, đưa ra được kế hoạch, biện pháp để thu hút các bạn đọc sách.

Lan tỏa từ cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc ở Hà Nam ảnh 1

Các em học sinh xem khu trưng bày các bài thi đạt giải.

Với bạn Mai Thị Hà Trang học sinh lớp 12A3 trường THPT C Kim Bảng, bạn đã viết tiếp câu chuyện “Vợ nhặt” lấy cảm hứng từ kết thúc câu chuyện về số phận con người trong nạn đói 1945 của nhà văn Kim Lân. Câu chuyện hay, có đan xen tranh minh họa nhẹ nhàng mà rất ý nghĩa, câu chuyện còn được bạn viết bằng song ngữ tiếng Anh với ngôn ngữ lưu loát và vốn từ vựng phong phú.

Với cách thể hiện tình yêu sách của riêng mình, em Đỗ Hoàng Giang lớp 6A6 Trường THCS Trần Phú, TP Phủ Lý đã tâm huyết sáng tác bài thơ “Sách thật quý giá” theo thể thơ lục bát để nói lên vai trò quan trọng của sách để kêu gọi mọi người đọc, bài thơ còn được viết bằng tiếng Anh và có một bức tranh rất đẹp khi bạn ấy ngồi đọc sách cùng mẹ và mơ đến ngày bạn ấy trở thành cử nhân.

Em Thạch Thị Thanh Huyền lớp 7A, Trường THCS Yên Bắc (Lý Nhân) lại có sự thông minh, sáng tạo khi có cách làm đổi những con tò he lấy sách, thành lập một thư viện nhỏ ở vùng quê phục vụ cho các bạn nhỏ đọc sách…

Với các em học sinh PTTH đã có sự suy nghĩ chín chắn hơn và có sự cảm nhận về cuốn sách rất sâu sắc, lời văn đẹp, cách viết thông minh, thể hiện được tình yêu với sách, nuôi dưỡng tâm hồn và lan tỏa được tình yêu sách đối với người đọc. Tiêu biểu như em Trần Thị Thu Hằng, lớp 12A4, Trường THPT Nam Lý khi chia sẻ cuốn “Quà tặng cuộc sống”. Đó là bạn Bùi Thị Thùy Trang lớp 10A1, Trường THPT Bắc Lý với cuốn sách “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”....

Nhiều bài thi ấn tượng với những cuốn sách có ý nghĩa sâu sắc đối với các em, những giải pháp lan tỏa tình yêu sách, cách trình bày công phu, sáng tạo, chữ viết đẹp, văn phong trong sáng, đúng chủ đề, bố cục khoa học, rút ra ý nghĩa, bài học, có liên hệ bản thân sâu sắc, hợp lý và thực sự là sản phẩm tinh thần của các em. Những chia sẻ đầy xúc động, chân thành trong các bài dự thi đã khiến Ban Tổ chức tin rằng đối với các bạn học sinh, sách là người bạn đồng hành vô cùng thân thiết của các em trong suốt cuộc đời.

Ông Tạ Đình Quyền, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ: Đọc những bài cảm nhận của các em, chúng tôi thật sự vui mừng vì thế hệ trẻ hôm nay thật sự không thờ ơ với văn hóa đọc, vẫn đam mê đọc sách, thẩm thấu và rung động bởi những trang sách hay, mang tính giáo dục cao. Văn hóa đọc đã không bị lãng quên. Chỉ cần chúng ta biết thắp lên và giữ cho ngọn lửa đam mê đọc cháy mãi. Hy vọng các em sẽ bằng những kế hoạch và nhiệt tâm của mình, sẽ tiếp tục truyền lửa và lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến cộng đồng chung quanh.

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Hà Nam năm 2019” được phát động với ý tưởng về một cách thức lan tỏa phong trào đọc sách rất thiết thực. Thông qua việc tìm kiếm những bạn trẻ có niềm đam mê với sách, đã đọc nhiều về số lượng và sâu về chất lượng, cuộc thi mong muốn các bạn sẽ trở thành người cất nên những tiếng nói truyền cảm hứng đọc sách đối với cộng đồng.