Liên hoan truyền hình toàn quốc

Không chia đều giải thưởng cho các thể loại

Một cảnh trong phim<br>Hàn Mặc Tử.
Một cảnh trong phim<br>Hàn Mặc Tử.

Nhà văn Đào Quang Thép thành viên BGK tóm lược tinh thần của LH lần này: "Thú vị là ở sự thiết thực, bổ ích chứ không thú vị ở sự sáo rỗng, “lả lướt”, còn nhà báo An Duyệt- trưởng BGK thể loại Giao lưu- Đối thoại- Toạ đàm thì đặt yêu cầu: “Thể loại này rất khó làm. Thành công của nó còn đóng góp cho Nhà nước về cơ chế, chính sách hoặc mang lại những lợi ích cộng đồng...".

Thể loại phim truyện truyền hình năm nay tiếp tục có sự góp mặt của phim dài tập, tuy tuổi đời còn trẻ nhưng lại gây được ấn tượng. Tạo được dư luận ngay trong quá trình phát sóng, Đường đời (25 tập, dự thi LH rút lại còn 20 tập, trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam sản xuất) được đánh giá là phim tốt, biết cách làm phim truyền hình. Có quyền nghĩ về giải Vàng cho Đường đời . Nhịp phim đôi chỗ còn dàn trải, chậm chạp nhưng cái hay của Đường đời chính là đã kể một câu chuyện tốt hơn, dàn diễn viên cũng khá, đặc biệt là Thu Hà, Hoàng Hải.

Hàn Mặc Tử - phim của đạo diễn Mỹ Hà làm về một phần cuộc đời nhà thơ tài hoa bạc mệnh họ Hàn mới phát sóng trên Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh cũng gây nhiều luồng ý kiến, người bảo chả phải Hàn Mặc Tử, người lại yêu thích chất thơ, lãng mạn trong phim.. . Quyết định gửi phim này dự thi, Hãng phim truyền hình TP Hồ Chí Minh muốn đưa ra một phong cách, một cách nhìn mới. Có điều không thể phủ nhận trong phim này: cảnh quay quá đẹp. NSND Trần Phương- thành viên BGK phim truyện truyền hình: “Phim này quay khá, cảnh rất thơ mộng gần với chất của Hàn Mặc Tử". Tất nhiên chỉ quay đẹp thôi chưa đủ.

Không có gì bất ngờ nếu không có giải Vàng cho phim truyện truyền hình phim một tập. Chẳng những loại phim dự thi năm nay kém hẳn ở nội dung và phương pháp thể hiện mà hầu như không tạo được chú ý khi phát sóng, tất nhiên vẫn ghi nhận nét hài hước vui vui của Một chuyến phiêu lưu (Hãng phim TH TP Hồ Chí Minh) hoặc đã gần hơn với cuộc sống bây giờ, tạo được xúc cảm trong Những chuyến đò ngang (Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam).

Có người nói vui rồi sẽ đến lúc BGK thể loại Sân chơi truyền hình nên chấm cả giải người dẫn chương trình trò chơi xuất sắc nhất. Là linh hồn của mỗi trò chơi - thể loại đang ngày một lớn mạnh trên sóng truyền hình, đặc biệt với VTV3, các MC của tả vẫn còn nghiệp dư, mò mẫm tự học hỏi là chính. Riêng Giao lưu- Đối thoại Tọa đàm đã có sự tiến bộ hơn hẳn năm ngoái ở việc chú trọng đầu tư hơn về nội dung, người dẫn, khách mời, “deco”.

Dù là chỉ riêng về một nghệ sĩ như NSƯT Xuân Hinh (Đài Truyền hình Việt Nam), Một người Hà Nội và nhà văn Nguyễn Đình Thi (Đài Truyền hình Việt Nam), hay những vấn đề kinh tế Cần có thương hiệu cho cá basa, cá tra (Đài An Giang) chăm sóc sức khoẻ kiểu Bệnh tăng huyết áp (Đài Truyền hình Việt Nam) thì tiêu chí chấm giải vẫn là cách đối thoại có mở ra nhiều chiều không, nội dung phỏng vấn có hay không, có biết cách giao lưu với khán giả không hay chỉ bó hẹp trong studio...

Có đến 63 phim khoa giáo dự thi tại LH, vốn bị ác cảm "khô khan", nhưng thể loại này có chiều hướng đặt vấn đề thiết thực hơn Cách trồng nấm rơm trong nhà, Công nghệ xử lý rác thải Nam Thành, Ninh Thuận ... Một thành viên BGK thể loại này khái quát: Nhìn chung ít ủng hộ dạng phim lả lơi vời lời bình véo von mà thích ngôn ngữ giản dị để nói lên những điều lớn lao". Vậy nên giải Vàng thuộc về phim nào thiết thực hơn, người xem có thể học tập, áp dụng ở đó những kinh nghiệm về sản xuất, giữ gìn và bảo vệ cuộc sống...