Khai mạc Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2021

NDO -

Ngày 18-4, tại Khu trung tâm Di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2021, kỷ niệm 1083 năm (938-2021), 1040 năm (981-2021) và 733 năm (1288-2021) Chiến thắng Bạch Đằng.

Khai mạc Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2021

Sau lễ khai mạc, các đại biểu đã dâng hương, gióng trống khai hội và cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử oanh liệt ba lần chiến thắng quân xâm lược trên dòng sông Bạch Đằng của dân tộc và thưởng thức chương trình nghệ thuật sử thi với chủ đề “Bạch Đằng - Bản anh hùng ca của dân tộc”, tái hiện không khí hào hùng của các trận chiến năm xưa.

Nối tiếp đó là nghi lễ rước tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo theo cung đường từ đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà rước về đình Yên Giang, tạo thành một đoàn rước lớn kéo dài trên các tuyến phố của thị xã Quảng Yên; tế “Yết” tại đình Yên Giang theo nghi lễ truyền thống.

Dòng sông Bạch Đằng đã đi vào lịch sử với ba lần làm nên những chiến thắng vĩ đại trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Năm 938, Ngô Quyền đã chỉ huy quân dân ta đánh tan quân xâm lược Nam Hán, kết thúc 1.000 năm Bắc thuộc, khẳng định độc lập chủ quyền của đất nước. Lần thứ hai, năm 981, dưới sự chỉ huy của Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn, quân và dân ta đã đánh bại quân xâm lược nhà Tống, bảo vệ vững chắc bờ cõi nước nhà. Lần thứ ba, vào mùa xuân năm 1288, quân dân Đại Việt dưới sự chỉ huy của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn cùng với hai vua Trần đã tiêu diệt, bắt sống toàn bộ đạo binh thuyền hùng mạnh của quân xâm lược Nguyên Mông do Ô Mã Nhi chỉ huy trên đường rút lui, góp phần bảo vệ vững chắc đất nước trước sự bành trướng của đế chế Nguyên Mông khi đó.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến, hy sinh của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Bạch Đằng trong quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước; góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ hôm nay và mai sau

Việc tổ chức Lễ hội Bạch Đằng năm nay cũng là một trong những hoạt động kích cầu du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Quảng Yên; Lễ hội năm nay được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh, do UBND thị xã chủ trì tổ chức.

Cùng với lễ khai hội còn có nhiều hoạt động được tổ chức gắn với các hoạt động kích cầu, thu hút khách du lịch, như: Triển lãm Tranh, ảnh thời sự, nghệ thuật; Triển lãm hình ảnh Bảo vật Quốc gia; Triển lãm thư pháp tại Khu trung tâm di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, các trò chơi dân gian như: Cờ người, cờ thẻ, kéo co và các chương trình nghệ thuật cũng được tổ chức phục vụ người dân và du khách tại khu di tích từ trước, trong và sau những ngày lễ hội, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân cùng du khách gần xa.

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20-4 (từ ngày 8 đến ngày 10-3 âm lịch).