Khai mạc Lễ hội Trà hoa vàng năm 2020

NDO -

Tối 26-12, tại khu Di tích lịch sử quốc gia Miếu Ông - Miếu Bà, huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội Trà hoa vàng Ba Chẽ lần thứ ba, năm 2020 gắn với đón nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia Miếu Ông - Miếu Bà và Lễ hội Bàn Vương huyện Ba Chẽ năm 2020. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia Miếu Ông - Miếu Bà cho huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh).
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia Miếu Ông - Miếu Bà cho huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh).

Với chủ đề: “Danh Trà đất Việt”, tại lễ hội trưng bày 185 cây trà đẹp nhất được lựa chọn từ các trang trại, rừng trà, vườn trà trên địa bàn huyện, cùng các gian hàng sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc hữu của các địa phương với hơn 20 gian hàng, du khách sẽ được mua các sản phẩm OCOP và sản vật truyền thống của các địa phương trong tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ Đỗ Khánh Tùng khẳng định: Ba Chẽ có nhiều di tích văn hóa, lịch sử cấp quốc gia, việc tổ chức lễ hội là cơ hội quảng bá, phát huy giá trị truyền thống của địa phương. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để huyện Ba Chẽ giới thiệu các giá trị cây dược liệu của địa phương, nhất là cây Trà hoa vàng - một trong những thế mạnh phát triển kinh tế của huyện, từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sóng của người dân.

Điểm nhấn của Hội Trà hoa vàng Ba Chẽ năm nay là việc công bố về công dụng của các hoạt chất có trong Trà hoa vàng do các chuyên gia Hà Lan cùng Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KHCN Việt nam nghiên cứu.

Trong khuôn khổ Hội Trà hoa vàng sẽ diễn ra Lễ hội Bàn Vương - một lễ hội cổ truyền quan trọng trong đời sống tâm linh người Dao với chủ đề “Tiếng gọi tổ tiên nơi cửa biển”, tái hiện hành trình “vượt biển” của người Dao đến vùng đất mới trên 12 con thuyền, tượng trưng cho 12 dòng họ của người Dao… để lập nghiệp; nghi lễ tưởng nhớ công ơn ông tổ Bàn Vương - thủy tổ của người Dao; các hoạt động cộng đồng, văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian các dân tộc và đặc biệt là sự quy tụ của rất nhiều nhóm dân tộc Dao ở nhiều địa phương khác như: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Phú Thọ… mang đến nhiều chương trình nghệ thuật mang đậm nét văn hóa của người Dao.

Hội Trà hoa vàng là dịp tôn vinh, quảng bá, truyền thông về sản phẩm Trà hoa vàng và các sản phẩm đặc hữu của vùng đất Ba Chẽ với nguồn tài nguyên vô tận; khẳng định và giới thiệu giá trị về mặt lịch sử, văn hóa và tâm linh của Di tích lịch sử cấp quốc gia Miếu Ông - Miếu Bà; đồng thời, quảng bá tiềm năng du lịch thông qua đặc trưng văn hóa và nét đẹp trong trang phục, nghi lễ, tín ngưỡng, sinh hoạt văn hóa của dân tộc Dao nói riêng; các dân tộc huyện Ba Chẽ nói chung như một lời chào, mời gọi các nhà đầu tư và du khách hãy đến với Ba Chẽ - một vùng đất với khát vọng đi lên đầy hứa hẹn.

Nhân dịp này, huyện Ba Chẽ đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Di tích cấp quốc gia Miếu Ông - Miếu Bà.