Khai mạc Lễ hội hoa đào Xứ Lạng lần thứ III

NDO -

NDĐT- Thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020) và chào mừng Xuân Canh Tý, tối ngày 19-1, tại quảng trường Hùng Vương, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Khai mạc Lễ hội hoa đào Xứ Lạng lần thứ ba năm 2020 với chủ đề: "Hoa đào Xứ Lạng - tinh hoa hội tụ, lan tỏa sắc xuân".

Những tập thể, cá nhân, được giải vườn đào, hoa đào đẹp nhất.
Những tập thể, cá nhân, được giải vườn đào, hoa đào đẹp nhất.

Tại lễ khai mạc đã diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống, hát then, đàn tính, múa sư tử lân, rồng.. Triển lãm hoa đào đẹp với gần 600 cây đào, gồm các loại như: Bích đào, hồng đào, đào nhung, đào phai, đào chuông... được tuyển chọn ở các địa phương trong tỉnh; trưng bày ảnh đẹp về hoa đào và ảnh đẹp về du lịch các huyện, thành phố.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức trao giải cuộc thi vườn cây hoa đào đẹp Xứ Lạng Xuân Canh Tý 2020 cho 16 vườn đào đẹp trên địa bàn các huyện, thành phố.

Khai mạc Lễ hội hoa đào Xứ Lạng lần thứ III ảnh 1

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn Nguyễn Phúc Hà cho biết: Đã từ lâu Xứ Lạng được coi là xứ sở của hoa đào. Hoa đào là biểu tượng cho vẻ đẹp Xứ Lạng ngày xuân. Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về khắp vùng viên cương Xứ Lạng được bao phủ bởi sắc hồng rực rỡ của hoa đào. Hoa đào nở rực trên những triều núi, con dốc, hoa đào tô điểm sắc màu cho những bản làng, góc phố... Không những thế hoa đào còn tượng cho sức sống mạnh mẽ đến phi thường của nơi địa đầu Tổ quốc.

Trước cái lạnh băng giá, hoa đào vẫn khoe vẻ đẹp tinh khiết. Hoa đào có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tiềm thức mỗi con người Xứ Lạng, là loại hoa không thể thiếu để trang hoàng không gian mỗi dịp Tết đến Xuân về; đồng thời tô điểm cho không gian ngày tết thêm ấm cúng, tươi vui và mang niềm tin, hy vọng về những điều tốt đẹp trong tương lai, cầu mong cho mọi người có sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý.

Với những ý nghĩa đó những năm gần đây, Lễ hội hoa đào Xứ Lạng được tổ chức thường niên vào dịp Tết Nguyên đán, với những họat động đặc sắc, sôi động, nổi bật vào năm mới, gắn với các họat động mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý năm 2020, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị cây đào Xứ Lạng.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức lễ hội hoa đào cũng tổ chức các tour thăm quan vườn đào - mùa xuân Xứ Lạng.

Lễ hội hoa đào Xứ Lạng sẽ kéo dài từ nay đết hết ngày 1-2 (tức ngày mùng 8 tháng Giêng năm Canh Tý).