Hòa quyện vẻ đẹp kiến trúc và nghệ thuật đương đại

Triển lãm kiến trúc và nghệ thuật đương đại “Lộ” vừa là sự giao thoa của kiến trúc với các loại hình nghệ thuật khác, vừa là dịp tổ chức chuỗi các hội thảo, tọa đàm, trình diễn âm nhạc…, thể hiện thành quả của quá trình các nghệ sĩ cùng nhau sáng tạo, tương tác để cùng lúc nhiều giá trị được cảm nhận, tôn vinh.

Một tọa đàm tại không gian triển lãm kiến trúc và nghệ thuật đương đại “Lộ”. Ảnh: LÊ PHÚ
Một tọa đàm tại không gian triển lãm kiến trúc và nghệ thuật đương đại “Lộ”. Ảnh: LÊ PHÚ

Triển lãm “Lộ” diễn ra từ ngày 9-4 đến 15-4 tại địa chỉ 156 Phú Viên, quận Long Biên (Hà Nội) do nhóm kiến trúc sư Weplay thực hiện. Sự kiện còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trẻ, như: nhạc sĩ Ngô Hồng Quang, ca sĩ Hà Lê, nghệ sĩ Broadway Jazz Linh An, nhà điêu khắc Vũ Bình Minh, nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương. Địa điểm triển lãm là tầng một của một xưởng cơ khí diện tích khoảng 500 m2, chia làm hai khu vực: khu trưng bày và khu sự kiện. 

Các tác phẩm trưng bày và tiết mục biểu diễn hướng tới mục tiêu kể câu chuyện về hành trình nghệ thuật bất tận, không ngừng tiếp thu cái mới, đề cao giá trị sáng tạo. Weplay là nhóm tập hợp các thành viên tiềm năng đến từ những văn phòng kiến trúc uy tín tại Hà Nội. Triển lãm đầu tiên của nhóm mang tên “Phù sa” vào tháng 3-2019 với chuỗi trưng bày, tọa đàm chuyên đề đã mang lại nhiều giải thưởng nghề nghiệp. Không gian triển lãm “Phù sa” lấy ý tưởng từ dòng sông Hồng nhằm truyền tải thông điệp về đời sống, triết lý phương Đông còn “Lộ” thì mang đến không gian kiến trúc, nghệ thuật đa dạng về thể loại, sắc mầu. Không gian sáng tạo của “Lộ” lần lượt giới thiệu tới khán giả các công trình đặc sắc. Đầu tiên là “Phương án thiết kế Mốc Km số 0 của Hà Nội”, một tác phẩm kiến trúc phá vỡ giới hạn bởi các kích thước hình học hữu hạn. Tiếp theo là dự án khu nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, lấy cảm hứng thiên nhiên, từ những hình khối tổ hợp theo quy tắc chuyển tiếp liên tục với ngôn ngữ kiến trúc nông thôn hiện đại… Bên cạnh đó, rất nhiều thiết kế của các văn phòng đều hướng tới giá trị tích cực cho cộng đồng, phản ánh quá trình làm nghề nghiêm túc của các kiến trúc sư, kiến tạo nên giá trị “chân - thiện - mỹ” để ghi dấu ấn với con người, đời sống. 

Không đơn thuần dừng lại ở một triển lãm kiến trúc, sự kiện còn là sự giao thoa của những loại hình nghệ thuật khác nhau trong đó có điêu khắc. Nhà điêu khắc Vũ Bình Minh giới thiệu một tác phẩm sử dụng vật liệu thép xây dựng mang tên “Cổng trời”. Kim loại vốn bị mặc định nặng nề, cứng nhắc, tuy nhiên, tác phẩm lại khiến người xem cảm nhận được vẻ nhẹ nhàng như những áng mây trên bầu trời mênh mông. Đó còn biểu trưng cho cánh cửa mở ra những con đường bất tận. Trong chuỗi ngày diễn ra sự kiện, mỗi ngày, triển lãm sẽ đưa người xem đến với các hoạt động nghệ thuật khác nhau. Lễ khai mạc có chương trình biểu diễn của nghệ sĩ Linh An với phong cách Broadway Jazz, tiếp nối là nghệ sĩ Ngô Hồng Quang mang đến phong cách âm nhạc dân gian. Sau đó là âm nhạc đương đại qua sự thể hiện của ca sĩ Hà Lê và ban nhạc Màu Nước. Mỗi nghệ sĩ là một tài năng, cá tính đặc biệt. Chẳng hạn, nghệ sĩ Linh An đã theo đuổi tình yêu với nhạc kịch thông qua khóa đào tạo vũ công tại Trường Broadway Dance Center (Mỹ). Sau quá trình rèn luyện, chị và người bạn là diễn viên nhạc kịch Giôn-xơn Brốc đã về Việt Nam trong năm 2019, sáng lập diễn đàn Theatre Dance Vietnam. Tại sự kiện lần này, Linh An còn mang đến vở nhạc kịch nhỏ mang phong cách Broadway thể hiện hành trình sáng tác nghệ thuật của người nghệ sĩ và đề cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo thông qua làm việc nhóm. Đây cũng chính là giá trị kết nối 11 kiến trúc sư trẻ, tài năng chung tay thực hiện triển lãm. Đan xen hoạt động nghệ thuật, chuỗi tọa đàm, hội thảo về nhiều chuyên đề khác nhau cũng là sức hút của “Lộ”. Một số hội thảo được giới chuyên môn đánh giá cao, như Hội thảo Osmo Oil diễn ra ngày 10-4, cung cấp kiến thức thực tế, bổ ích trong lĩnh vực sản xuất nội thất, cụ thể ở kỹ thuật của dầu lau trên nội thất gỗ; Hội thảo Elle Decoration - Soulful Interior “Chuyện trò về những phong cách nhiếp ảnh” diễn ra ngày 11-4… Đặc điểm chung các cuộc hội thảo, tọa đàm đều góp phần làm rõ vai trò kết hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật vào đời sống sáng tạo và thực tế.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, Triển lãm kiến trúc và nghệ thuật đương đại “Lộ” đã mở ra một trải nghiệm cần thiết trong quá trình sáng tạo, tương tác, chinh phục công chúng. Thông qua chuỗi hoạt động, người xem cùng lúc có thể cảm nhận được những nét cá tính độc đáo hòa quyện trong chỉnh thể thống nhất, thể hiện khát vọng của người nghệ sĩ vừa muốn khẳng định dấu ấn nghề nghiệp, vừa cùng nhau tôn vinh giá trị nghệ thuật đích thực, phù hợp với công cuộc hội nhập toàn cầu.