Hà Nội dự kiến mở cửa di tích từ ngày 8-3

NDO -

Chiều 4-3, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị chiều 4-3.
Quang cảnh hội nghị chiều 4-3.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ 16-2 đến nay, Thủ đô đã qua 17 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Đến nay, toàn bộ 18 địa điểm liên quan tới ca mắc Covid-19 ở Hà Nội đã dỡ phong tỏa. Toàn thành phố cũng chỉ còn ba trường hợp F1 phải cách ly tập trung, đều liên quan đến các ca bệnh mới tại Hải Dương. Còn tính từ đầu tháng 3 đến nay, các bệnh viện của Hà Nội đã xét nghiệm 228 trường hợp là bệnh nhân nghi ngờ, nhân viên y tế, bệnh nhân nặng… kết quả tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa vàThể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, Sở đang xem xét đề xuất mở cửa lại các di tích, cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố. Hiện tại, nhiều khu quản lý di tích, cơ sở tôn giáo đề nghị được mở cửa trở lại. Tuy nhiên, để bảo đảm thật sự an toàn, Sở dự kiến đề xuất cho mở cửa trở lại các di tích từ ngày 8-3, khi đủ 21 ngày thành phố không ghi nhận ca mắc mới.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã... căn cứ tình hình dịch bệnh của Hà Nội và các địa phương, căn cứ vào sự chuẩn bị, các điều kiện của các cơ sở di tích, tôn giáo, chủ động, quyết định thời gian về việc mở lại các cơ sở di tích, tôn giáo đón khách. Tuy nhiên, tuyệt đối không tổ chức lễ hội. Thu nhỏ quy mô các hoạt động tôn giáo và khuyến khích tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, giãn cách, khai y tế theo mã code…

“Nếu đủ điều kiện, có thể mở cửa trở lại từ ngày 8-3 và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND thành phố theo phân cấp quản lý.

Riêng đối với lễ hội Chùa Hương, một trong những di tích thu hút đông đảo người dân và thời gian du xuân trẩy hội kéo dài, cần có văn bản hướng dẫn riêng để bảo đảm yêu cầu trong tổ chức, thực hiện”, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh. Đồng thời tiếp tục yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhất là việc khai báo y tế và đeo khẩu trang.

Các địa phương chỉ đạo quyết liệt các trường hợp đến từ bốn khu vực của Hải Dương: TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành và Cẩm Giàng; và các địa phương có ổ dịch, giám sát chặt chẽ các trường hợp đến từ vùng dịch. Bên cạnh đó, các địa phương phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng; tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở, tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng quy định trong công tác phòng, chống dịch.