Di nguyện cuối cùng của Đạo diễn “Thời xa vắng”

NDO -

Đạo diễn Hồ Quang Minh, người được biết đến nhiều với bộ phim “Thời xa vắng” đã qua đời tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 16-10 vừa qua, sau một thời gian dài chống chọi với bệnh hiểm nghèo. Ước muốn cuối cùng của ông là không phát tang, không cúng, và tro cốt sẽ được đem rải ra biển...

Đạo diễn Hồ Quang Minh.
Đạo diễn Hồ Quang Minh.

Đạo diễn Hồ Quang Minh sinh năm 1949 tại Hà Nội. Ông đi du học ở Nga từ năm 1962, sau đó đến Pháp làm trợ lý cho đạo diễn Lê Lâm trong bộ phim “Poussière d'empire” trước khi đến Thụy Sĩ du học. Sau này, Hồ Quang Minh ở lại sinh sống và làm việc tại Thụy Sĩ, nhập quốc tịch tại đây. Ông là một trong những Việt kiều đầu tiên trở về Việt Nam làm phim từ năm 1981. Những bộ phim của ông bao gồm “Phường tôi” - phim tài liệu video 28 phút, sản xuất năm 1982; “Con thú tật nguyền” - phim nhựa 35mm, sản xuất năm 1985; “Trang giấy trắng” - phim nhựa 35 mm, sản xuất năm 1991; “Bụi hồng” - phim nhựa 35 mm, sản xuất năm 1996.

Đạo diễn “Thời xa vắng” qua đời -0
 Poster phim "Thời xa vắng".

Năm 2003, ông bắt tay vào thực hiện bộ phim  “Thời xa vắng” với kịch bản do ông tự tay chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Lê Lựu. Tham gia bộ phim có vợ ông, diễn viên Hồ Phương Dung, nam diễn viên nghiệp dư Ngô Thế Quân và người đẹp Nguyễn Thị Huyền (sau này đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 2004). Phim từng giành giải Cánh diều bạc năm 2004 và tham dự nhiều LHP quốc tế lớn như Thượng Hải, Munich, Liên hoan phim châu Á vào năm 2005. Phim đoạt giải Kim tước dành cho Nhạc phim hay nhất tại Liên hoan phim Thượng Hải.

Đạo diễn Hồ Quang Minh mắc bệnh hiểm nghèo đã nhiều năm nay. Khoảng một năm trở lại đây, đạo diễn Hồ Quang Minh trở về Việt Nam sống những ngày cuối đời. Sáng 16-10, ông trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh người bạn đời là diễn viên Hồ Phương Dung. Ước nguyện cuối cùng của ông là đem tro cốt rải ra biển khơi, không phát tang, không cáo phó.