Đem “Chữ xưa” đến bạn trẻ ngày nay

NDO -

Ngày 3-4, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, Wavebooks (Công ty TNHH Văn Hóa & Truyền Thông AZ Việt Nam) phối hợp tác giả Nguyễn Thùy Dung tổ chức buổi giao lưu ra mắt tập sách “Chữ xưa còn một chút này” và Talkshow có chủ đề Nghề viết hiện đại.

Tác giả Nguyễn Thùy Dung giới thiệu cuốn sách “Chữ xưa còn một chút này”.
Tác giả Nguyễn Thùy Dung giới thiệu cuốn sách “Chữ xưa còn một chút này”.

“Chữ xưa còn một chút này” (NXB Thế giới) là một cuốn sách rất đặc biệt với nội dung được chắt lọc từ trang Ngày ngày viết chữ - Fanpage về tiếng Việt có hơn 147.000 lượt theo dõi, do tác giả Nguyễn Thùy Dung sáng lập. 

Cuốn sách gồm 100 mục từ được chia thành hai phần chính. Trong phần đầu, tác giả Nguyễn Thùy Dung giải nghĩa nguồn gốc một số từ Hán Việt, phần sau nói về một số từ đã bị mờ nghĩa hoặc những từ chúng ta quen dùng nhưng không biết ý nghĩa thật sự là gì. Những lý giải trong cuốn sách này (theo chiều lịch đại) sẽ giúp độc giả có thêm hiểu biết về những câu chuyện xa xưa của chữ nghĩa.

Trong buổi giao lưu, tác giả Nguyễn Thùy Dung chia sẻ với độc giả về hành trình suốt gần 5 năm tìm tòi về chữ nghĩa, góp nhặt kiến thức để tạo nên nội dung của cuốn sách Chữ xưa còn một chút này. Thông qua đó người đọc sẽ hiểu hơn về cách dùng từ sao cho hay cho đúng để áp dụng vào công việc và trong cuộc sống, cũng như thấy được vẻ đẹp vô cùng của tiếng Việt. 

Sách được trình bày tinh gọn, cô đọng, diễn đạt rõ ràng, có ví dụ cụ thể, nhờ đó người đọc có thể dễ dàng hiểu được nguồn gốc và những nét nghĩa xưa của từ ngữ. Trong sách còn có chuyên mục “Thử thách chút chơi” - gồm những khảo sát về chính tả sẽ gây ra không ít bối rối cho bạn đọc, vừa mang tính giải trí, vừa giúp bạn đọc nhận biết những lỗi chính tả thường gặp và cách sử dụng đúng.

Tác giả Nguyễn Thùy Dung chia sẻ thêm với bạn đọc về tựa đề cuốn sách mới nhất của mình. Chị cho biết, “Chữ xưa còn một chút này” được lấy từ câu “Chữ trinh còn một chút này” trong Truyện Kiều của Nguyễn Du với mong muốn giúp cho bạn đọc, nhất là những độc giả trẻ tìm về nguồn gốc của một số từ trong tiếng Việt. Không chỉ thế, tác giả còn muốn nhắm đến câu thơ tiếp theo “Chẳng cầm cho vững lại giày cho tan!”, với ý là chữ nghĩa sẽ thay đổi theo thời gian, việc lưu giữ chữ xưa được bao nhiêu thì lưu vậy, điều đó sẽ giúp cho người trẻ hiểu và sử dụng tốt tiếng mẹ đẻ hơn.
Cuốn sách này dành cho bất cứ ai yêu tiếng Việt, đặc biệt là các bạn trẻ đang trên con đường phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, content marketing, quảng cáo, ngôn ngữ,...

Cùng với việc giới thiệu cuốn sách mới, tác giả Nguyễn Thùy Dung và Huỳnh Vĩnh Sơn (Sói Ăn Chay) còn chia sẻ với bạn trẻ chủ đề “Nghề viết hiện đại”. Hai tác giả có cuộc trao đổi thú vị với độc giả về những kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, đồng thời thảo luận với các bạn trẻ yêu thích chữ nghĩa, đam mê viết lách về cơ hội nghề nghiệp cũng như hành trang cần chuẩn bị để dấn thân với nghề.

Ra mắt “Chữ xưa còn một chút này”, Wavebooks mong muốn kết nối, chia sẻ và mang đến “làn sóng” tri thức mới, thêm nhiều giá trị tinh thần cho người trẻ Việt. Đó cũng là sứ mệnh mà Wavebooks hướng tới trong định hướng phát triển của mình.