Đề nghị đình chỉ và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm việc tu bổ chùa Bổ Đà

NDO -

NDĐT – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn số 1359/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng Tam quan chùa Bổ Đà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Công văn do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ký ngày 5-4-2018.

Một góc chùa Bổ Đà.
Một góc chùa Bổ Đà.

Nội dung công văn nêu rõ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được Báo cáo số 57/BC-SVHTTDL ngày 20-3-2018 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang về việc xây dựng một số hạng mục trong khuôn viên di tích chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên.

Bộ đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chức năng đình chỉ thi công hạng mục cổng chùa Bổ Đà và đề xuất phương án xử lý công trình đang xây dựng theo hồ sơ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận; kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý hoạt động tu bổ di tích trên địa bàn.

Chùa Bổ Đà là một trong những ngôi chùa độc đáo nhất miền đất Kinh Bắc, là Trung tâm Phật giáo lớn của dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Chùa toạ lạc trên ngọn núi Phượng Hoàng (Bổ Đà sơn), phía Bắc dòng sông Cầu, thuộc địa phận xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (xã Tiên Lát, huyện Yên Việt, phủ Bắc Hà, tỉnh Bắc Ninh xưa).

Chùa Bổ Đà là một trong những nơi còn giữ nguyên bản nét kiến trúc truyền thống Việt cổ. Chùa có kiến trúc độc đáo và khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền bắc Việt Nam, vườn tháp đẹp và lớn nhất Việt Nam, nhiều cổ vật có giá trị và kho tàng di sản Hán - Nôm phong phú.