Đặc sắc Lễ hội cầu ngư của làng biển Cảnh Dương

NDO -

Ngày 26-2 (tức ngày 15 tháng Giêng), Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Quảng Bình phối hợp UBND xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) tổ chức Lễ hội cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt hải sản năm 2021. Đây là lễ hội cầu ngư lớn nhất và được tổ chức hằng năm có quy mô nhất tỉnh Quảng Bình. 

Nghi thức tế Thần Ngư trong Lễ hội cầu ngư Cảnh Dương.
Nghi thức tế Thần Ngư trong Lễ hội cầu ngư Cảnh Dương.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo ngư dân, chủ tàu thuyền, các thành viên tổ hợp tác tập trung về đền thờ Ngư Linh Miếu và Am Cầu Ngư để dâng hương, dâng lễ vật cúng tế Thần Ngư. Tại đây thờ hai bộ xương cá voi khổng lồ mà người dân thường gọi là cá Ông và cá Bà.

Phó Chủ tịch Hội Ngư dân xã Cảnh Dương Hồ Quang Hường cho biết, ngư dân quan niệm cá voi là loài cá đã nhiều lần trợ giúp để tàu thuyền của họ không bị chìm trong gió bão. Vì thế, tục thời cúng cá voi bắt nguồn từ đó. Trong Lễ hội cầu ngư ở Cảnh Dương, phần nghi lễ quan trọng nhất là dâng hương và đọc văn tế Thần Ngư. Một vị cao niên có uy tín nhất được dân làng cử lên. Bài văn tế thể hiện sự biết ơn việc che chở, nâng đỡ của cá Ông và cá Bà đối với ngư dân trong những chuyến đi biển, cũng như lời nguyện cầu mong muốn về một mùa biển yên bình, bội thu. 

A2_HAT_MUA_DAN_CA_LANG_BIEN-1614330974053.jpg
 Hát, múa dân ca làng biển.

Kết thúc buổi lễ là màn múa hát dân ca và biểu diễn “múa bông chèo cạn”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương Trần Trung Thành, cầu ngư ở Cảnh Dương là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người dân vùng biển, có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, tinh thần gắn kết cộng đồng. Đây cũng là dịp đẩy mạnh tuyên truyền, động viên ngư dân tích cực sản xuất, khai thác hải sản, phát triển kinh tế biển.

A3_BIEU_DIEN_CHEO_CAN_TRONG_LE_H-1614330978897.jpg
 Biểu diễn chèo cạn trong Lễ hội cầu ngư.

Tại buổi lễ, Trung tá Mai Xuân Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Roòn trao tặng cho các ngư dân, chủ tàu hàng trăm lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ để động viên tinh thần hăng hái vươn khơi bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cảnh Dương là làng biển nổi tiếng của tỉnh Quảng Bình, có đội tàu cá với hơn 600 chiếc, trong đó, có hơn 350 tàu cá tham gia đánh bắt ở vùng xa bờ. Đời sống ngư dân trong những năm gần đây được nâng cao nhờ nghề biển được phát huy. Gần đây, làng biển giàu truyền thống này còn được biết tới nhiều hơn bởi làng có bức tranh bích họa đẹp mắt, có phong cảnh đẹp. Cảnh Dương đang từng bước được xây dựng thành làng văn hóa, du lịch vùng biển của tỉnh Quảng Bình.