Đà Nẵng tiếp nhận nhiều tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

NDO -

NDĐT- Nhiều hiện tư liệu, hiện vật quý, khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa đã được các tổ chức, cá nhân trao tặng UBND huyện đảo Hoàng Sa, TP Đà Nẵng chiều 18-1.

Châu bản lần đầu tiên công bố là Bản tấu của Bộ Hộ năm 1869 được Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng trao tặng.
Châu bản lần đầu tiên công bố là Bản tấu của Bộ Hộ năm 1869 được Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng trao tặng.

Trong đó, có Châu bản lần đầu tiên công bố là Bản tấu của Bộ Hộ năm 1869 (dưới thời Tự Đức) về việc tỉnh thần Quảng Nam tư trình căn cứ lời bẩm của Tấn thủ Đà Nẵng Nguyễn Văn Tư trích tiền gạo cấp phát cứu tế cho 540 người tỉnh Phúc Kiến trên một chiếc thuyền sam bị nạn trôi dạt đến Vạn lý Trường Sa thuộc Đại Nam (Việt Nam). Đây là một trong 19 Châu bản Triều Nguyễn do Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng trao tặng.

Tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm hiến tặng “Hoàng Lê Cảnh Hưng bản đồ”. Đây là một văn bản giấy dó còn nguyên vẹn, khổ 30x17cm, gồm 40 trang, chữ Hán được viết theo thể chữ Khải. Văn bản này được ông sưu tầm từ thư viện Đại học Keio, Tokyo, Nhật Bản.

Trang 31b trong “Hoàng Lê Cảnh Hưng bản đồ” mô tả về Bãi Cát Vàng (tức quần đảo Hoàng Sa) kéo dài ngoài biển, tương ứng với khu vực từ Cửa Đại cho đến khoảng giữa núi Sa Huỳnh trong đất liền.

TS. Võ Công Trí, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng trao tặng bản đồ Archipel des Paracels d'après lesallemands (1881-1883) et les travaux anglais et francais les plus récents (Tạm dịch: Quần đảo Hoàng Sa sau những khảo sát của người Đức (1881-1883) và những công trình của người Anh và người Pháp gần đây nhất).

TS. Trần Công Trục , nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ tặng công trình Nghiên cứu Những trận chiến bảo vệ Tổ quốc của Thủy quân Việt Nam; họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Đà Nẵng trao tặng tác phẩm Trường Sa Đông, các bức ký họa về Trường Sa và tranh cổ động về tuyên truyền chủ quyền biển đảo.

TS. Dương Thanh Mừng, Học viện Chính trị Khu vực III trao tặng Bản đồ Tourane (Đà Nẵng) được Sở Địa dư Đông Dương phát hành vào tháng 11-1898, tại Hà Nội.

Đà Nẵng tiếp nhận nhiều tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa ảnh 1

UBND huyện đảo Hoàng Sa tri ân các tấm lòng đã trao tặng tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Cũng tại buổi lễ, UBND huyện đảo Hoàng Sa phát động xây dựng Thư viện Hoàng Sa và tiếp nhận 648 cuốn sách liên quan đến chủ quyền biển đảo, do các nhà xuất bản trao tặng. Thư viện Hoàng Sa sẽ phục vụ công tác học tập, nghiên cứu, tuyên truyền, phục vụ chung cho mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; đặc biệt là học sinh, sinh viên, đội ngũ nghiên cứu, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Được biết, từ khi phát động (năm 2016) đến nay, phong trào hiến tặng hiện vật, tư liệu khẳng định khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa đã thu hút đông đảo sự quan tâm, ủng hộ của của mọi tầng lớp nhân dân, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Đến nay, UBND huyện Hoàng Sa đã tiếp nhận được 212 hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử, pháp lý cao từ các tổ chức, cá nhân sưu tầm, hiến tặng.