Công bố quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đền Xã Tắc (TP Móng Cái)

NDO -

Ngày 11-4, tại Đền Xã Tắc, phường Ka Long, thành phố Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia Đền Xã Tắc. 

Lãnh đạo Bộ Văn hóa-Thể Thao và Du lịch trao công nhận di tích quốc gia Đền Xã Tắc cho thành phố Móng Cái.
Lãnh đạo Bộ Văn hóa-Thể Thao và Du lịch trao công nhận di tích quốc gia Đền Xã Tắc cho thành phố Móng Cái.

Tọa lạc bên bờ sông Ka Long, Đền Xã Tắc trước kia có tên là “Đàn miếu Xã Tắc Đại vương” (nơi lập đàn để tế long thần thổ địa của bản thôn) được xây dựng vào cuối thế kỷ XIII, đầu thế kỷ XIV để thờ thần Xã Tắc – Bản cảnh thành hoàng của châu Móng Cái xưa. Tại đây còn thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, Long thần thổ địa của bản thôn và các vị tiên công của những dòng họ đã có công khai khẩn vùng đất này. Năm 2005, Đền đã được UBND tỉnh Quảng Ninh xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Ngày nay, Lễ hội Đền Xã Tắc được phục dựng gồm các khóa lễ: Lễ cấp thủy; lễ mộc dục; lễ nghinh thần; lễ an vị tượng; lễ tế Xã Tắc; dâng lễ vật của nhân dân địa phương; thả thuyền giấy, đèn hoa đăng trên sông Ka Long.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái Hồ Quang Huy nhấn mạnh: Đền Xã Tắc không chỉ là công trình tín ngưỡng di tích lịch sử - văn hoá, khắc ghi dấu ấn lịch sử nơi ông cha ta trấn yên bờ cõi mà còn là “cột mốc” văn hóa khẳng định chủ quyền, lãnh thổ quốc gia và khẳng định những nét đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người Việt nơi địa đầu biên cương tổ quốc. Vinh dự và tự hào đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia Đền Xã Tắc song cũng là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong việc gìn giữ và phát huy giá trị của di tích.

Nhân dịp này, UBND thành phố Móng Cái đã tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như Đại hội Thể dục thể thao phường Trà Cổ; Giải giao hữu bóng đá khối các trường THPT trên địa bàn thành phố; chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian, triển lãm ảnh đẹp về du lịch Móng Cái, mở lại phố đi bộ phường Trần Phú... tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi, quảng bá hình ảnh Móng Cái là điểm đến an toàn, thân thiện với những nét văn hóa vùng biên độc đáo và các danh lam thắng cảnh, điểm du lịch hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch Móng Cái hè 2021.