Chưa “đòi” được đền Đá Thiên về cho dân

NDO -

NDĐT - Như Nhân Dân điện tử đã phản ánh, đền Đá Thiên ở tổ 7, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) là cơ sở tín ngưỡng của cộng đồng, nhân dân địa phương, nhưng thời gian qua, một nhóm người tự ý đứng ra quản lý, đặt ra các khoản thu để trục lợi, làm nhân dân bất bình. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và Ban quản lý đền đã được nhân dân bầu ra, nhưng đến nay vẫn chưa quản lý được ngôi đền này.

Đền Đá Thiên ở tổ 7, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên).
Đền Đá Thiên ở tổ 7, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên).

Ngày 3-12 vừa qua, với sự hỗ trợ của các phòng, ban chức năng huyện Đồng Hỷ, UBND thị trấn Trại Cau đã chỉ đạo Ban quản lý thực hiện các công việc quản lý đền Đá Thiên theo quy định của pháp luật. Nhưng bị một số người là con, cháu của bà Hoàng Thị Lý, thủ nhang đền Đá Thiên ngăn cản, cử người canh gác, dùng xích sắt căng ở cổng, lăng mạ các thành viên Ban quản lý, chất cây cối trên đường vào, tuyên bố ai tiến vào đền thì sẽ dùng xăng đốt.

UBND thị trấn Trại Cau và Ban quản lý đền Đá Thiên gồm 13 người đã giải thích, thuyết phục từ sáng đến đầu giờ chiều, nhưng những người tự xưng “người nhà đền” vẫn không chịu giao ngôi đền cho địa phương, trực tiếp là Ban quản lý để quản lý theo quy định.

Bên trong đền Đá Thiên có những hàng bia đá ghi tên, địa chỉ những gia đình, cá nhân ủng hộ, cung tiến đóng góp xây dựng các công trình tâm linh. Trong những năm được giao làm thủ nhang, bà Hoàng Thị Lý có công quản lý, tổ chức xây dựng các công trình này, bản thân bà Lý cũng thừa nhận đền Đá Thiên là cơ sở tín ngưỡng của cộng đồng. Tuy vậy, một số người là con, cháu bà Lý lại coi đền Đá Thiên là của mình, dù ngôi đền đã có từ những năm 1940, do nhân dân địa phương xây dựng.

Ông Đinh Xuân Giang, cư trú ở tổ 7, thị trấn Trại Cau cho biết: “Khi bà Lý già yếu, nhiều người là con, cháu tự xưng là “người nhà đền” đứng ra quản lý, tự coi cơ sở tín ngưỡng này như của mình để thu các khoản tiền công đức, tiền chiếu ngồi, tiền hầu đồng... để thu lợi. Để kiểm soát ngôi đền, những người này tự ý khóa trái cửa chính, lắp đặt camera ở nhiều nơi để theo dõi những người lạ mặt, không cho Ban quản lý vào đền”.

Ban quản lý đền Đá Thiên do nhân dân địa phương bầu ra, được UBND thị trấn Trại Cau công nhận. Do đó, Ban quản lý là người đại diện cho nhân dân địa phương để quản lý ngôi đền, được đăng ký con dấu, tài khoản, có quy chế hoạt động, trong đó xác định 80% kinh phí thu được từ tiền công đức sẽ được dùng để tôn tạo đền, 20% kinh phí dành cho hoạt động quản lý.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ Vũ Quang Dũng khẳng định: “Từ trước đến nay, chính quyền địa phương và nhân dân sở tại không quản lý được đền Đá Thiên, tiền công đức, cúng tế cũng không quản lý được. Do vậy, việc đưa ngôi đền vào quản lý theo quy định, giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm tự do tín ngưỡng lành mạnh, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân là cần thiết”.

Được biết, UBND huyện Đồng Hỷ đang tham vấn các cơ quan chức năng, thời gian tới kiên quyết ngăn chặn tình trạng lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi, đưa đền Đá Thiên vào quản lý theo quy định.

* Trục lợi đền Đá Thiên ở Thái Nguyên

* Kiểm điểm các cá nhân vi phạm tại đền Đá Thiên