Bảo vệ thiên nhiên với “100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất”

NDO -

Với các bạn nhỏ, hướng dẫn một cách sống thân thiện và bảo vệ môi trường từ tấm bé là rất quan trọng. Cuốn sách “100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất” của tác giả Trang Nguyễn, hay còn gọi là Chang Hoang dã, được viết nên từ những tích cóp trong một quá trình sống và trải nghiệm nhiều năm với thiên nhiên, vừa được Nhã Nam giới thiệu.

Bảo vệ thiên nhiên với “100 điều nhỏ nhặt tớ làm cho Trái Đất”

Cuốn sách này được bắt đầu từ album cùng tên trên Facebook cá nhân của tác giả, kể về những việc từ rất nhỏ để bảo vệ thiên nhiên trong suốt một thời gian dài. Album này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ rất nhiều độc giả, và những hành động, việc làm thân thiện với môi trường dần được nhân rộng. 

Hô hào bảo vệ thiên nhiên không khó, nhưng cần sự kiên trì và dứt khoát. Chỉ một cái tặc lưỡi để vứt đi một cái túi nylon hay đem về nhà thêm vô số bao bì nhựa, và mỗi ngày của chúng ta có biết bao nhiêu cái tặc lưỡi như thế. Lối đối xử chân thành và tử tế với thiên nhiên cần được rèn luyện nhiều ngày mới tạo thành thói quen bền vững. 

Không sử dụng những khẩu hiệu sáo rỗng, từ những hành động thực tế và thiết thực, Trang Nguyễn đã phát đi thông điệp mạnh mẽ: “Thiên nhiên là tất cả những gì mà con người có. Đó là lý do chúng ta không được đánh mất nó!”.

Cuốn sách chia thành bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa gồm hơn 20 điều phù hợp với khung thời gian và khí hậu đặc thù. Thí dụ như phong tục lì xì ngày Tết, thay bằng những phong bao tiền là hạt cây; hay mùa đông cần thảm chùi chân thì ta có thể tái chế áo phông cũ bện thành thảm. Những việc nho nhỏ hằng giờ hằng phút như sửa chữa đồ hỏng thay vì vứt đi, không thả bóng bay, không bỏ mứa thức ăn, nhận hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy, tháo giắc cắm khi không dùng thiết bị điện, không bấm còi xe ầm ĩ… hóa ra không hề xa lạ và khó làm. Chỉ cần ta để tâm vào mẹ thiên nhiên mỗi giây phút và chú tâm dành thời gian cùng tâm trí cho những việc nho nhỏ này. 

Trang Nguyễn sinh năm 1990, tham gia hoạt động bảo tồn động vật hoang dã từ năm 16 tuổi. Là người sáng lập và điều hành Tổ chức WildAct tại Việt Nam, hiện Trang Nguyễn đang thực hiện các dự án bảo tồn động vật hoang dã ở Nam Phi, Campuchia và Việt Nam, đồng thời là đại sứ cho Quỹ United for Wildlife của Hoàng gia Anh. Trang Nguyễn cũng đã ra mắt hai cuốn sách trước đây, là “Trở về nơi hoang dã” và “Chang Hoang Dã –-Gấu”.

Năm 2018, cô được nhận Giải thưởng Future for Nature cho các nhà bảo tồn động vật hoang dã quốc tế, lọt vào danh sách “30 Under 30 Forbes Vietnam” và “Women of the Future - South East Asia”.