Bàn giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị áo dài

NDO -

Nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23-11-2005 - 23-11-2020), sáng 21-11, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ (số 50, phố Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội đã tổ chức Hội thảo Trang phục áo dài truyền thống: Vấn đề bảo tồn và phát triển trong xã hội hiện nay.

Các chuyên gia trao đổi về phát huy giá trị áo dài trong xã hội đương đại.
Các chuyên gia trao đổi về phát huy giá trị áo dài trong xã hội đương đại.

Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam. Những năm đầu thế kỷ 20 trở về trước, áo dài được may ngũ thân, tay chẽn, cài khuy cổ đứng được gọi là áo dài truyền thống.

Từ những năm 1930, các họa sĩ đã có những thay đổi về thiết kế. Đó là áo dài hiện đại.

Những năm gần đây, vấn đề bảo tồn, phát huy, sử dụng áo dài truyền thống trong xã hội đương đại được nhắc đến nhiều hơn.

Trong đó nhiều người đề xuất sử dụng áo dài ở công sở ngày đầu tuần, hay nam sinh mặc áo dài... để góp phần bảo tồn văn hoá, xây dựng hình ảnh Việt Nam, quảng bá du lịch.

Tuy nhiên, việc bảo tồn, ứng dụng áo dài hiện này cũng gặp không ít cản trở.

Trước hết là nhận thức của cộng đồng, trong đó có không ít trí thức, văn nghệ sĩ và cả người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa.

Do nhận thức chưa đầy đủ nên ngay cả người yêu văn hóa truyền thống cũng mặc chưa đúng, chưa đẹp.

Bên cạnh đó, không ít người lại tiếp tục “cách tân” áo dài một cách lai căng. Trong đó, có cả những người mặc áo dài lai căng trong những sự kiện văn hóa, ngoại giao. Người biết may áo dài truyền thống hiện nay cũng hiếm, giá thành đắt đỏ.

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà thiết kế và nghệ nhân đã bàn thảo về tiềm năng sử dụng áo dài truyền thống trong xã hội; ứng dụng may, mặc trong đời sống; những vấn đề cải tiến áo dài; giáo dục về áo dài, xây dựng không gian bảo tồn áo dài ở Hà Nội và các địa phương...

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu được tham quan trưng bày giới thiệu áo dài nam năm thân truyền thống, các chất liệu cổ truyền để may áo dài...