“Áp lực lớn nhất khi hủy show là sự thất vọng của khán giả”

NDO -

Những ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng xuất hiện gần đây khiến nhiều đơn vị biểu diễn “đứng ngồi không yên”. Nỗi lo hủy show, đổ sông đổ bể bao nhiêu công sức, cũng chưa nặng nề bằng nỗi lo khán giả thất vọng với nghệ sĩ. 

Nhà sản xuất Vạn Nguyễn chia sẻ về áp lực hủy show do dịch bệnh.
Nhà sản xuất Vạn Nguyễn chia sẻ về áp lực hủy show do dịch bệnh.

Sau đợt giãn cách lần thứ nhất vào tháng 3-4, dịch bệnh được xử lý hiệu quả, mọi hoạt động của xã hội trở lại trong tình hình mới, và các hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng dần được khôi phục với những buổi biểu diễn bắt đầu sáng đèn khắp các địa phương trong cả nước. Nghệ sĩ cũng nhờ đó mà phấn khởi hơn, lạc quan hơn với hy vọng mọi việc sẽ được trở lại bình thường và ổn định sau một thời gian dài mọi việc bị đình đốn. 

Sau gần ba tháng không có ca lây nhiễm cộng đồng, dịch Covid-19 quay lại với những ca nhiễm mới khiến cho các đơn vị hoạt động biểu diễn sân khấu bắt đầu lo ngại.

Trước tiên là hàng loạt show diễn tại Đà Nẵng đồng loạt bị hủy để chấp hành lệnh giãn cách toàn thành phố. Tiếp đó là các show diễn tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, do tiếp tục có những bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới tại đây.

Nhiều ca sĩ như Nam Cường, Minh Quân, Noo Phước Thịnh, Lê Hiếu, Châu Hải Phong… đã phải hủy bỏ toàn bộ các buổi biểu diễn tại những địa điểm này từ nay đến hết tháng 8, mặc dù hợp đồng đã ký, vé máy bay và khách sạn đã đặt xong. Số lượng show, chương trình biểu diễn bị hủy ở các tỉnh này bị hủy phải lên tới con số chục.

Không chỉ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, nhiều tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… cũng trong tình trạng tương tự. Một số show diễn hoặc chương trình ghi hình chuyển sang diễn hoặc ghi hình online, không có khán giả để bảo đảm an toàn. Một số show diễn chờ tình hình diễn biến dịch bệnh rồi mới quyết định diễn hay hủy. Không chỉ hủy show, nhiều chương trình thời trang, ra mắt phim, triển lãm cũng chính thức ngừng lại. 

Cũng trong tinh thần đó, là một đơn vị thực hiện nhiều show diễn lớn trong giới biểu diễn, nhà sản xuất chương trình Vạn Show đã có kế hoạch từ tháng 8 đến cuối năm sẽ tổ chức khoảng 10 liveshow với các đêm diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội, Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, Nhà hát Bến Thành thành phố Hồ Chí Minh, nhà hát Galaxy 87 Láng Hạ, Hà Nội… Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch, đơn vị không khỏi bày tỏ sự lo ngại.

Nhà sản xuất, đạo diễn Vạn Nguyễn cho biết: “Điều khiến tôi lo lắng nhất là khó lường trước tình hình, cho nên nếu không may trong những ngày tới dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca lây nhiễm Covid-19 cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng tăng lên nhiều hơn, chắc chắn nhiều hoạt động sẽ bị ảnh hưởng, gián đoạn, tạm dừng hoặc hủy bỏ (do sự khuyến cáo chung của các nhà chức trách và ý thức hoãn dừng của đơn vị tổ chức như chúng tôi đã tình nguyện thực hiện hồi đầu năm)”. 

Nhà sản xuất cho biết, nếu một trong hai hoặc cả hai chương trình bao gồm Liveshow “Mùa Thu cho em” ngày 8-8 tại Nhà hát Galaxy 87 Láng Hạ và LiveConcert “Tình ca” 19-9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong chuỗi âm nhạc Trịnh Công Sơn phải tạm hoãn, thì điều Vạn Show lo lắng nhất, những tổn thất trong sản xuất chương trình, mà là lo cho tâm lý nghệ sĩ, khi tiếp tục phải hủy show sau một thời gian dài mong mỏi và háo hức chuẩn bị diễn trở lại. “Lo hơn nữa, chúng tôi sợ khán giả sẽ thất vọng, sẽ nản lòng vì lại một lần nữa phải đặt tấm vé xuống chờ thời điểm an toàn”, đạo diễn Vạn Nguyễn chia sẻ. 

Đồng thời là người chịu trách nhiệm về hoạt động của một đơn vị kinh doanh nghệ thuật biểu diễn, Vạn Nguyễn nói áp lực lớn nhất chính là phải dừng show nếu tình hình thực sự cấp thiết. Anh cũng cho biết, vào tháng 3, Vạn Show đã chủ động dừng bốn chương trình biểu diễn trong đó có những show chỉ còn cách hai ngày và vé đã bán gần hết rạp.

BTC đã quyết định dừng và trả lại toàn bộ số tiền mua vé cho khán giả ngay sau đó mặc dù chưa có công văn bắt buộc dừng của sở ban ngành. Lần này nếu không may mắn, dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, Vạn Show sẽ lại chấp hành nghiêm túc, mặc dù chắc chắn điều đó sẽ gây thiệt hại đáng kể cho nhà tổ chức và ảnh hưởng đến tâm lý chung của nghệ sĩ và khán giả. 

“Khi đặt mình vào tâm lý của người nghệ sĩ trình diễn mong đợi được cháy hết mình trên sân khấu, và tâm lý khán giả khi cầm tấm vé trên tay hân hoan tới thưởng thức, thỏa niềm yêu với âm nhạc và nghệ sĩ mình hâm mộ, đó thật sự là điều chúng tôi mong muốn duy nhất lúc này. Cho nên hiện tại tất cả đều đặt niềm tin hoàn toàn vào Chính phủ, lãnh đạo thành phố, ngành Y tế và nhân dân chung tay kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, để các chương trình được diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu”, Vạn Nguyễn cho biết.