14 nước dự Festival di sản UNESCO Việt Nam-ASEAN

NDO - NDĐT- Từ ngày 27 đến 31-12, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ diễn ra “Tuần văn hóa du lịch năm 2013” với bốn sự kiện chính. Lần đầu tiên, Festival di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN được tổ chức, với sự tham gia của 10 quốc gia ASEAN và bốn nước đối tác của ASEAN (Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản).

Theo đó, Festival di sản UNESCO sẽ giới thiệu, trình diễn và quảng bá các di sản văn hóa đặc sắc của các quốc gia (dự kiến mỗi quốc gia tham gia hai di sản UNESCO). Riêng những quốc gia chưa có di sản được UNESCO công nhận sẽ chọn sản phẩm văn hóa đặc trưng để tham gia.

Với Việt Nam, nước đăng cai tổ chức, ngoài hai di sản UNESCO đại diện quốc gia, sẽ có sự tham gia của các tỉnh, thành phố có di sản UNESCO. Đồng thời, trong chương trình biểu diễn nghệ thuật di sản phi vật thể, có sự hiện diện của các di sản văn hóa đang lập hồ sơ trình UNESCO.

Festival di sản UNESCO lần này có bốn nội dung chính, gồm: Trình diễn di sản phi vật thể UNESCO - ASEAN; Hội thảo quốc tế “Mạng lưới di sản UNESCO tại Đông - Nam Á: bảo tồn gắn với phát triển bền vững”; Vườn di sản và nghệ thuật sắp đặt di sản văn hóa, thiên nhiên UNESCO - ASEAN; Carnaval di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN và hoa Đà Lạt.

Cùng với Festival di sản UNESCO lần thứ nhất, sự kiện “bốn trong một” – “Tuần văn hóa du lịch năm 2013” còn có ba sự kiện khác, gồm: Công bố Năm du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên”, kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, và Festival hoa Đà Lạt lần thứ năm.

“Tuần văn hóa du lịch năm 2013” có tám chương trình chính và 15 chương trình hưởng ứng. Trong đó, nội dung đáng chú ý như khai trương các tour Năm du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, Hội chợ triển lãm thương mại quốc tế, không gian trương bày chuyên đề “Mộc bản triều Nguyễn – Di sản tư liệu thế giới”, Đêm hội 120 năm Đà Lạt và hoa…

Ban tổ chức cho biết, đây là hoạt động quan trọng mang tầm khu vực và quốc tế; phần lớn kinh phí tổ chức được huy động từ nguồn xã hội hóa, kể cả nguồn từ các doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài.

Hiện, ban tổ chức “Tuần văn hóa du lịch 2013” cùng với TP Đà Lạt - Lâm Đồng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt các sự kiện, như hoàn thiện kịch bản chi tiết, chuẩn bị cơ sở lưu trú, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường và chỉnh trang đô thị…

Lễ khai mạc “Tuần văn hóa du lịch 2013” diễn ra vào tối 27-12 và bế mạc tối 31-12.