105 phim tranh giải Cánh diều vàng 2005

Phim Dưới cờ đại nghĩa.
Phim Dưới cờ đại nghĩa.

Phim truyện nhựa có 12 phim dự thi. Hãng Phim truyện Việt Nam dự thi nhiều nhất - năm phim: Giải phóng Sài Gòn, Đường thư, Năm ngày trong đời một vị tướng, Đi trong giấc ngủ, Có một chuyến đi. Hãng Phim truyện 1 gửi bốn phim: Sống trong sợ hãi, Cầu Ông Tượng, Hải quỳ, Chuyện của Pao. Hãng phim Giải Phóng năm nay tỏ ra đuối sức khi chỉ có một phim dự thi là Gió thiên đường. Đặc biệt có hai hãng phim tư nhân dự thi: Hai trong một của Hãng Thiên Ngân, Đẻ mướn của Hãng Phước Sang.

Phim truyện truyền hình dài tập có tám phim. TFS dẫn đầu với ba phim: Đôla trắng, Kính vạn hoa, Dưới cờ đại nghĩa. Hãng VFC có hai phim: Dòng sông phẳng lặng, Tín hiệu bông sen nở. Chương trình điện ảnh chiều thứ bảy có hai phim: Miền đồi ấm áp, Vượt qua thử thách. Công ty Nghe nhìn Hà Nội dự thi Mạnh hơn công lý . Ngoài ra thể loại phim truyện truyền hình lẻ có 12 phim.

Phim tài liệu (nhựa và video) có 55 phim. Thể loại hoạt hình có chín phim. Thể loại công trình nghiên cứu có chín tác phẩm.

Đặc biệt, Cánh diều vàng năm nay ra đời giải thưởng mới đó là giải báo chí dành cho phim (phim truyện nhựa) hay nhất trong năm. Dự kiến lễ trao giải Cánh diều vàng diễn ra tối 18-3 tại Hà Nội.