Xe buýt thân thiện không còn xa lạ!

Những chiếc xe buýt cũ kỹ với hai mầu đỏ, vàng đang được thay thế bằng các mẫu xe đời mới, bắt mắt, lưu thông khắp các địa bàn TP Hà Nội, tạo nên một diện mạo giao thông công cộng hiện đại, văn minh cho Thủ đô.

Bên cạnh việc cải thiện chất lượng phục vụ, TP Hà Nội còn chú trọng đầu tư thay mới phương tiện.
Bên cạnh việc cải thiện chất lượng phục vụ, TP Hà Nội còn chú trọng đầu tư thay mới phương tiện.

Nỗ lực cải thiện không ngừng

Tính đến cuối năm 2018, mạng lưới xe buýt đã phát triển mạnh mẽ với hơn 1.800 phương tiện hoạt động bao phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã, cơ bản phục vụ đến các khu dân cư tập trung, khu công nghiệp và các khu đô thị mới. Dịch vụ xe buýt đã tiếp cận tới 98% số bệnh viện, 100% số trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, 86% số khu công nghiệp, hơn 90% số khu đô thị trên địa bàn thành phố...

Không chỉ nâng cao độ bao phủ, để người dân tiếp cận dịch vụ xe buýt công cộng dễ dàng hơn, ứng dụng timbus.vn cũng được quan tâm phát triển. Song song với cổng thông tin điện tử này còn có một trang trên mạng xã hội mang tên Xe Bus Confession - nơi khách hàng sử dụng dịch vụ có thể phản hồi những ý kiến, câu chuyện cá nhân. Vừa là nơi để Tổng công ty Vận tải Hà Nội tiếp thu ý kiến đóng góp, vừa là nơi quảng cáo miễn phí những câu chuyện, những hình ảnh đẹp của xe buýt đến khắp mọi người.

Em Nguyễn Thu Trang, thông qua các phương thức nói trên đã nhanh chóng tìm được tuyến buýt số 15 (từ bến xe Gia Lâm đến Phố Nỉ, Thái Nguyên) để tiện đi học. “Trước ngày đi Hà Nội, mình đã đăng bài lên, nhận được phản hồi rất nhanh chóng. Tuyến xe cũng dày, cứ 10 phút có một xe nên tiện đi lại hơn hẳn!”, cô sinh viên 20 tuổi chia sẻ.

Hình ảnh thân thiện

Vài năm trở lại đây, bên cạnh việc cải thiện chất lượng phục vụ lái xe và phụ xe, thành phố Hà Nội đã chú trọng việc đầu tư thay mới phương tiện. Đồng loạt hàng trăm chiếc xe mới, mẫu mã mầu sắc hiện đại, chạy bằng nhiên liệu sạch được đưa vào hoạt động.

Hệ thống xe buýt mới, hiện đại được nhận diện qua mầu sắc. Mầu xanh lá đại diện cho hệ thống xe buýt nhanh BRT, mầu xanh dương là xe buýt thường, mầu cam là tuyến xe đến sân bay… Trên mỗi tuyến xe còn nhận quảng bá thương hiệu, chạy quảng cáo cho các nhãn hàng, và cả tuyên truyền hình ảnh cho thần tượng của các bạn trẻ.

Bạn Nguyễn Thùy Dương (sinh viên năm thứ hai của một trường kỹ thuật tại Hà Nội) hào hứng chia sẻ khi đứng chờ xe buýt: “Nhóm người hâm mộ bọn mình đã quyên góp và chạy quảng cáo cho thần tượng trên hai tuyến xe 25 và 106. Mình cũng đang chờ để được đi trên chuyến xe ấy!”. Thông qua những dự án quảng bá như vậy hình ảnh xe buýt cũng trở nên thân thiện và gần gũi hơn với mỗi cá nhân tham gia giao thông.

Diện mạo những điểm chờ xe cũng được nâng cao. Thành phố Hà Nội đang cố gắng đầu tư đồng bộ, để tại mỗi điểm dừng đều được trang bị bảng đèn led thông báo tuyến xe, thời gian xe vào bến, lộ trình tuyến cho khách hàng tiện theo dõi. Dự kiến vào quý III - 2019, dựa trên Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025”, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội sẽ khai thác thêm bốn tuyến xe sử dụng nguyên liệu sạch CNG. Đây là hệ thống xe có sàn thấp hỗ trợ cho người khuyết tật, hệ thống bảng điện tử hiện đại, in-tơ-nét wifi và hệ thống GPS miễn phí,…

Phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thân thiện là giải pháp hữu hiệu, tránh lãng phí trong quản lý giao thông đô thị và chống ùn tắc, bảo đảm cho Hà Nội có một mạng lưới giao thông sống động và phát triển bền vững.