Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Bắc Giang

Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại Bắc Giang được chính quyền và nhân dân đồng thuận, đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Cùng với những nhiệm vụ trong thời gian tới, các cấp chính quyền, người dân tiếp tục xây dựng mục tiêu phát triển NTM kiểu mẫu, bền vững.

Xã nông thôn Ninh Sơn (Việt Yên), hướng tới những tiêu chí nâng cao về NTM. Ảnh: Việt Hưng
Xã nông thôn Ninh Sơn (Việt Yên), hướng tới những tiêu chí nâng cao về NTM. Ảnh: Việt Hưng

Thay đổi sắc diện nông thôn

Khoảng chục năm trước, tìm hiểu thực tế ở nhiều xã vùng quê, thậm chí là những thị trấn, đời sống của người dân chưa cao. Thậm chí có xã mức sống còn nghèo. Như xã Ninh Sơn, Trung Sơn, Tự Lạn… (huyện Việt Yên), xã Tiên Lục, Xuân Hương, Dương Ðức (Lạng Giang)... Nay trở lại, ập vào trong tôi một cảm giác "thật sự mới", giống như chia sẻ của nhiều lão niên là "cuộc sống đã thay đổi rồi. Nông thôn mới đã mới, phát triển!". Rõ nhất là hệ thống công trình giao thông, đường điện, các công trình phúc lợi, những nếp nhà tầng khang trang hiện diện trong mầu xanh của làng quê… Một trong những vấn đề cốt lõi giúp nông thôn thay đổi chính là đường giao thông nông thôn, thì đến nay các xã trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng 116,9 km, các tuyến đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện quanh năm. Tất cả tạo cho nông thôn Bắc Giang một sắc diện mới. Nói chuyện xây dựng NTM, người dân thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên), rất hào hứng. Ông Nguyễn Văn Yên cho hay, ngay từ khi triển khai vào năm 2011, người dân đã rất đồng thuận bởi mọi người đều nhìn thấy cái lợi chung và điều kiện phát triển thôn xóm.

Vào năm 2017, xã Ninh Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới với tổng kinh phí gần 63 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt hơn 29 triệu đồng/người/năm. Cũng trên đà phát triển, xã Vân Trung đã huy động gần 78,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 17,7 tỷ đồng (bao gồm ngày công, hiến đất, tiền mặt, vật tư). Ðến nay, toàn xã có năm mô hình sản xuất; 7/7 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, xây dựng được quỹ vệ sinh môi trường và các tổ, đội thu gom rác thải; cứng hóa, mở rộng gần 43 km đường trục xã, đường làng, ngõ xóm, nội đồng. Tháng 10-2017, xã Vân Trung đã hoàn thành 19 tiêu chí và phát triển bền vững những mục tiêu đã đạt được.

Ðó là hai trong nhiều xã tiêu biểu đã sớm về đích NTM. Trên đà phát triển, nhiều xã đã tích cực hoàn thiện các tiêu chí. Ðặc biệt, thực hiện chính sách hỗ trợ xi-măng làm đường trục thôn, liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông nông thôn, các địa phương toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 1.278,72 km tương ứng 304.999 tấn xi-măng. Công tác phổ cập giáo dục các cấp học được quan tâm chỉ đạo và duy trì vững chắc tạo điều kiện tốt nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Toàn tỉnh đã có 100% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 100% số xã và các huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2; Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 85%. Chất lượng khám, chữa bệnh tiếp tục được nâng lên, cơ sở y tế được quan tâm, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị. Ðến nay tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97,2% (tăng 5,2% so năm 2017).

Nhờ nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, đến nay toàn tỉnh đã có 89 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 43,8% (vượt chín xã so kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020), có một đơn vị đạt chuẩn NTM cấp huyện (đạt 100% so kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020).

Nỗ lực cho mục tiêu mới

Không dừng ở những thành tựu đã đạt được, toàn tỉnh quyết tâm thực hiện nâng cao và phát triển bền vững ở các xã đã về đích. Ðồng thời đưa các xã chưa về đích NTM sớm khắc phục khó khăn, vướng mắc để hoàn thiện các tiêu chí.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái, cho biết, năm 2019 tỉnh phấn đấu có thêm 24 xã đạt chuẩn NTM, tạo nguồn lực đầu tư, quy hoạch; phát triển sản xuất nâng cao thu nhập của người dân. Các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới phải tiếp tục thực hiện và hoàn thiện, nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới, từng bước thực hiện đạt xã NTM kiểu mẫu. Cùng với đó, các ban, ngành chức năng của tỉnh tổ chức rà soát, đánh giá, xác định các tiêu chí và tham mưu xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Theo kế hoạch của tỉnh, năm 2019 phấn đấu nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM lên 55,7%. Số tiêu chí đạt bình quân chung toàn tỉnh là 15,5 tiêu chí/xã trở lên, bình quân tăng thêm ít nhất 0,5 tiêu chí/xã so năm 2018; giảm bảy xã đạt dưới chín tiêu chí (không còn xã dưới chín tiêu chí). Huyện Lạng Giang cũng nỗ lực, phấn đấu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình, xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Huyện Việt Yên tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với huyện đã đạt chuẩn NTM theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu gồm bảy tiêu chí lớn: Giao thông; Vệ sinh môi trường; Phát triển sản xuất; Nhà ở và vườn hộ gia đình; Nhà văn hóa, khu thể thao thôn; Văn hóa, y tế; Hệ thống chính trị, An ninh trật tự xã hội. Thời hạn công bố thôn đạt chuẩn trước ngày 31-10-2019.