Thu phí người chăm bệnh nhân, có hợp lý?

Câu chuyện thu phí người chăm bệnh nhân một lần nữa lại nóng lên cùng với quy định vừa được Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Ðức (TP Hồ Chí Minh) đưa ra với mức thu 30.000 đồng/ngày/người. Việc này không chỉ là vấn đề của một bệnh viện mà được nhìn nhận là một vấn đề chung, gây ảnh hưởng lớn đến xã hội. do đó, cần tìm ra được giải pháp thích hợp.

Lý giải về việc thu này, ông Cao Tấn Phước, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Ðức xác nhận: Chủ trương thu 30.000 đồng/ngày/người chăm bệnh nhân đã được Ðảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện (BV) thông qua và bắt đầu thực hiện từ ngày 8-4. Tuy nhiên, khi triển khai thì bị người nhà bệnh nhân phản đối nên chưa thực hiện. “Hiện đây mới là chủ trương nên BV muốn lấy ý kiến, lắng nghe người chăm bệnh để từ đó biết cách định hướng làm sao cho hiệu quả mà hợp tình, hợp lý”, ông Phước nói.

Không thể phủ nhận thực trạng số lượng người chăm bệnh đông đang gây ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và quá tải về vệ sinh, điện, nước, an ninh trật tự... ở nhiều BV. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện nay sở chưa có hướng dẫn thu phí người chăm nuôi bệnh nhân. Ngoài nhà vệ sinh đương nhiên phải phục vụ, Sở Y tế TP chỉ yêu cầu các đơn vị tăng các tiện ích, ai có nhu cầu về giường nằm, nước, ăn uống... thì đáp ứng dưới dạng dịch vụ cung ứng. Và, hiện nay ở TP Hồ Chí Minh có BV Ðại học Y dược, BV Nhi Ðồng 1 có các dịch vụ kê giường cho thân nhân người bệnh.

Về vấn đề trên, theo một cán bộ của Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), trước đây một số BV có thu 5.000 - 15.000 đồng/ngày/người chăm bệnh cho vệ sinh, điện, nước... Tuy nhiên, hiện tại các chi phí này đã tính trong cơ cấu giá dịch vụ y tế, nên không thu lặt vặt, mặc dù có thể phần cơ cấu giá dịch vụ y tế chưa đủ nhưng BV cần tự cân đối các nguồn thu khác để bù đắp. Ở một số BV từng có thu phí vệ sinh để lấy nguồn bù đắp cho việc bảo đảm vệ sinh, nhưng Bộ Y tế đã yêu cầu dừng các khoản thu này, sau khi chi phí điện, nước đã có trong cơ cấu giá dịch vụ y tế.

Theo một chuyên gia y tế, trong cơ cấu giá viện phí chỉ được thu của bệnh nhân (kể cả điện, nước), không nói đến việc thu tiền điện, nước người chăm bệnh nhân. Chính vì vậy, việc thu phí người chăm bệnh cần phải được xem xét, cân nhắc, và nếu thực hiện phải được ngành y tế thống nhất, đồng bộ ở các BV, bởi hiện nay các BV đều tự chủ, do đó khó khăn của các bệnh viện là khó khăn chung.

Thiết nghĩ, ngoài việc giảm áp lực tài chính cho bệnh viện khi phải tự chủ tài chính, phía bệnh viện cũng cần giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo, kinh tế còn nhiều khó khăn. Nếu buộc phải thu phí, nên chăng mỗi bệnh nhân hiện nay được phép có đến hai người chăm nuôi bệnh, nếu thêm người thứ ba thì BV mới nên thu phí. Và việc thu phí này cần được hiểu là trách nhiệm cùng chia sẻ gánh nặng của đôi bên để chăm sóc người bệnh được tốt nhất.