Rà soát quy trình, đầu tư hệ thống thông tin

Tại cuộc họp chiều 28-5, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân trong chỉ đạo điều hành ngành đường sắt để xảy ra nhiều yếu kém... Riêng về các vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra, ông khẳng định, nguyên nhân là do chủ quan.

- Bộ trưởng đánh giá như thế nào về hạ tầng giao thông, nhất là công tác bảo đảm an toàn đường sắt trong giai đoạn hiện nay?

- Bộ Giao thông vận tải cũng như cá nhân tôi nhìn nhận hệ thống hạ tầng giao thông khá yếu kém nhất là đường sắt, trong đó phải kể đến công tác điều hành hoạt động vận tải đường sắt thời gian qua còn nhiều tồn tại, hạn chế nên đã xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, làm giảm sút niềm tin của người dân đối với ngành.

Số liệu về các vụ tai nạn đường sắt có chiều hướng giảm, nhưng tần suất trong năm ngày cuối tháng năm đã diễn ra năm vụ tai nạn nghiêm trọng gây hậu quả lớn về kinh tế, thiệt hại về người.

Trong thời gian tới công tác vận hành, hoạt động của ngành đường sắt đòi hỏi cán bộ, công nhân phải tập trung cao độ, thực hiện nghiêm quy trình vận hành, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.

- Thưa Bộ trưởng vấn đề trách nhiệm để xảy ra các vụ tai nạn vừa qua như thế nào? Vì sao đến nay nguyên nhân vẫn chưa được công bố?

- Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, cá nhân tôi nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân trong chỉ đạo điều hành toàn ngành, trong đó có ngành đường sắt đã để xảy ra nhiều yếu kém thời gian qua...

Để rõ hơn trách nhiệm, tôi đã chỉ đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) nghiêm túc kiểm điểm nội bộ từ Chủ tịch VNR đến cán bộ, nhân viên của ngành để khắc phục và sửa chữa, nhất là tạm đình chỉ công tác đối với các cá nhân liên quan, điều tra làm rõ nguyên nhân do đâu, trách nhiệm như thế nào để từ đó có hướng xử lý.

Riêng về nguyên nhân, theo tôi nhìn nhận một số vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra là do chủ quan cán bộ ngành đường sắt (có ba vụ), hai vụ còn lại do khách quan. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, tai nạn đường sắt mới đây do yếu tố chủ quan của con người là chính.

- Giải pháp cần làm ngay để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt là gì, thưa Bộ trưởng?

- Trước mắt, phải triển khai làm gờ giảm tốc tại các ngã giao đường dân sinh với đường sắt. Về kinh phí, sẽ tạm ứng một phần của quỹ bảo trì đường bộ để triển khai thực hiện bắt đầu từ nay đến cuối năm phải làm xong nhằm hạn chế tối đa các vụ tai nạn đường sắt có thể xảy ra.

Bộ sẽ tổng kiểm tra, rà soát trách nhiệm các bên liên quan trong công tác quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn đường sắt, thanh kiểm tra an toàn giao thông...

Trong thời gian tới, yêu cầu VNR quán triệt triển khai các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên công tác tại các ga, xem xét chế độ trực gác chắn...

Đặc biệt VNR sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp nhằm khẩn trương kết nối ca-mê-ra giám sát trung tâm và giám sát toàn bộ hoạt động trên tuyến đường sắt. Các đơn vị cục, vụ và VNR tiếp tục rà soát, siết chặt quy trình vận hành, tuân thủ nghiêm kỷ luật, kỷ cương đường sắt, nhất là cần rà soát, đầu tư hệ thống hạ tầng thông tin tín hiệu, trang thiết bị liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu...

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!