Quý II sẽ di dời các hộ dân ở khu vực Đồi Chè

Từ số báo 8 và 9, Báo Nhân Dân cuối tuần đã khởi đăng loạt bài: “Quảng Ninh: Nỗi lo sập nhà trên đất nền rỗng” và “Dự án hàng nghìn tỷ bị treo có trách nhiệm của TKV”. Để rộng đường thông tin và tìm kiếm câu trả lời về tiến độ di dời dân khỏi vùng đất nguy hiểm cũng như trách nhiệm của ngành than đối với dự án, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Giám đốc Trung tâm điều hành tại Quảng Ninh.

Quý II sẽ di dời các hộ dân ở khu vực Đồi Chè

>>>Quảng Ninh: Nỗi lo sập nhà trên nền đất rỗng

>>>Dự án hàng nghìn tỷ bị treo có trách nhiệm của TKV

- Được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần yêu cầu TKV thực hiện trách nhiệm của mình trong việc di dời dân khu vực giáp ranh, và tận thu than tạo điều kiện triển khai Dự án khu đô thị (KĐT) mới Đồi Chè tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long. Thế nhưng, cho đến nay tiến độ vẫn rất chậm trễ, vì sao vậy, thưa ông?

- Năm 2011, tại khu vực 3, 4, 5, 6 (KĐT mới Đồi Chè) có hiện tượng sụt lún, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra khảo sát và phát hiện nguyên nhân do quá trình khai thác than thổ phỉ. Trước thực trạng đó, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Tập đoàn TKV khảo sát và hỗ trợ để di dời 69 hộ dân ở đây ra nơi an toàn với kinh phí hơn 24 tỷ đồng. Sau đó, năm 2013 Tập đoàn có văn bản đề nghị với tỉnh Quảng Ninh cho TKV khai thác than ở khu vực này... Tuy nhiên, phải đến tháng 9-2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường mới cấp phép cho Tập đoàn TKV thăm dò nơi đây. Tôi khẳng định rằng, từ thời điểm này chúng tôi mới chính thức bắt đầu thăm dò, đánh giá lại trữ lượng. Cho đến ngày 31-12-2016 mới thực hiện xong được 3.500 mét khoan ở khu vực này.

- Quan điểm của UBND tỉnh Quảng Ninh là TKV có trách nhiệm trong việc dự án này bị chậm tiến độ. Vậy, quan điểm của TKV thế nào, thưa ông?

- Trước đây, năm 2011 mới thăm dò sơ bộ, nên tài nguyên khu vực đó chưa đủ cơ sở để lập đề án khai thác. Chúng tôi phải báo cáo với Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin thăm dò, đánh giá lại tài nguyên, trữ lượng, trên cơ sở đó mới lập dự án khai thác. Đến giữa năm 2016, TKV đã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện dự án này.

Tuy nhiên, có vướng mắc trong quá trình đền bù cho các hộ dân. Có hơn 1.000 hộ phải di dời, với giá trị dự kiến khoảng hơn 3.000 tỷ đồng. Đây là giá trị lớn so với dự kiến quy mô của dự án. Phải có nguồn tiền để giải phóng mặt bằng, và đề án này phải gắn với dự án khai thác mỏ thì mới có vốn triển khai được…

Tuy vậy, để khắc phục vấn đề chậm trễ thì TKV đã có báo cáo với tỉnh Quảng Ninh thực hiện dự án này thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1, toàn bộ các hộ dân nằm trong khu 3, 4, 5, 6 có nguy cơ sụt, lún sẽ được di dời trước. Sau đó chúng tôi mới tiếp tục thực hiện giai đoạn hai với quy mô di dời lớn hơn - khoảng gần 1.000 hộ dân.

- Nhìn lại quá trình triển khai, điều gì là vướng mắc lớn nhất đối với TKV trong thực hiện dự án này?

- Theo tôi, vướng mắc đầu tiên chính là quá trình lập dự án mất khá nhiều thời gian (để thực hiện các quy trình tập hợp số liệu đầu vào theo đúng quy định của Nhà nước). Mặt khác, trong quá trình khoan thăm dò, do mật độ nhà dân đông, chật chội nên việc giải phóng mặt bằng để đưa máy móc vào thực hiện gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên khó khăn nhất vẫn là trình tự thực hiện quy trình dự án đầu tư chờ phê duyệt.

- UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần có văn bản đề nghị TKV đưa ra phương án di dời bởi đây không chỉ là dự án mang tính kinh tế mà còn mang tính an sinh xã hội, an toàn cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ TKV. Chính xác khi nào phương án di dời dân khỏi vùng sụt, lún cũng như phương án tận thu than được thực thi, thưa ông?

- Chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của dự án cũng như chủ trương của địa phương. Nhưng TKV cũng phải hoàn thiện Báo cáo tiền khả thi của dự án để trình Bộ Công thương phê duyệt, và sẽ sớm báo cáo với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Chính thức cuối tháng 2 xong Báo cáo tiền khả thi, chúng tôi mới triển khai phần tính toán khai thác tại dự án khu vực 3, 4, 5, 6. Sau đó sẽ sớm triển khai phần đền bù để cố gắng cuối quý II năm nay xong phần giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đó, dự kiến đến quý IV năm nay sẽ triển khai khai thác than.

- Một mùa mưa nữa đến gần, an toàn của người dân khu vực này đang bị đe dọa, Tập đoàn TKV sẽ làm gì để thực hiện cam kết của mình?

- Thứ nhất, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ khảo sát dự án xem có hiệu quả hay không, và sẽ báo cáo kết quả với Bộ Công thương, Hội đồng thành viên cũng như tỉnh Quảng Ninh. Bởi TKV là doanh nghiệp nên khi lập dự án phải có hiệu quả thì mới triển khai. Thứ hai, trong thời gian này, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện công tác đền bù 78 hộ ban đầu (nếu tiếp tục có hộ dân có nguy cơ bị sụt lún sẽ di dời tiếp). Thứ ba về việc khó khăn, cần hỗ trợ thì chúng tôi sẽ có báo cáo đề xuất cụ thể với Bộ Công thương và tỉnh sau khi hoàn thành Báo cáo tiền khả thi…

- Xin cảm ơn ông!