Những chuyến xe mùa xuân

Càng cận kề Tết Tân Sửu, nhiều công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp trên cả nước càng đau đáu, làm sao để có thể vượt quãng đường xa xôi về đoàn tụ gia đình. Và họ không đơn độc, đã có những sáng kiến đồng hành giúp hiện thực hóa giấc mơ này. Những “Chuyến xe 0 đồng”, “Chuyến tàu mùa xuân” sẽ tỏa về nhiều miền quê trên cả nước…

Khung cảnh hàng dài người xếp hàng đón xe về quê vẫn lặp đi lặp lại nhiều năm nay.
Khung cảnh hàng dài người xếp hàng đón xe về quê vẫn lặp đi lặp lại nhiều năm nay.

Tấm vé nghĩa tình

Theo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, dịp Tết Tân Sửu 2021, công đoàn thành phố cùng các doanh nghiệp (DN), đơn vị dự định trao 37 nghìn vé tàu, xe, vé máy bay cho người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các DN đóng trên địa bàn thành phố, tại các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX), giúp họ có điều kiện về quê. Hình thức trao vé xe, vé tàu được thực hiện thông qua các chuyến xe nghĩa tình, các chuyến tàu mùa xuân do các cấp công đoàn vận động DN, mạnh thường quân cùng tham gia hỗ trợ kinh phí.
 
Hình thức hỗ trợ NLĐ là công đoàn các cấp vận động người sử dụng lao động tổ chức các chuyến xe đưa và đón công nhân lao động về quê. Trong đó, người sử dụng lao động chi hỗ trợ 100% tiền vé xe, vé tàu hỏa hoặc vé máy bay cho công nhân. Hoặc vận động người sử dụng lao động hỗ trợ tối thiểu 70%, và công đoàn hỗ trợ tối đa 30%. 

Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết: “Điểm mới của năm nay là Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức “Chuyến tàu mùa xuân” năm 2021, tặng vé cho khoảng 500 gia đình công nhân (hơn một nghìn vé) là đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về quê bằng phương tiện tàu hỏa hoặc ô-tô. Thời gian đi tàu là ngày 7-2-2021 (nhằm ngày 26 tháng Chạp), xuất phát từ ga Sài Gòn đi về các tỉnh miền trung và miền bắc, còn ô-tô sẽ bố trí ở một điểm thuận tiện. 

Còn ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các KCN-KCX TP Hồ Chí Minh cho biết, trong Chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, Công đoàn các KCN - KCX sẽ tặng 5.000 vé xe, tàu hỏa, máy bay cho công nhân (từ tỉnh Phú Yên đến Hà Nội). Trong đó, công đoàn các KCN - KCX hỗ trợ 25%, DN 75% tiền vé. Điều kiện để được tặng vé là công nhân hai năm liền chưa về quê ăn Tết; đoàn viên bị chấm dứt hợp đồng lao động, không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... Riêng công nhân tại các DN có chủ nợ lương, bỏ trốn hoặc đang trong quá trình giải thể, phá sản vào thời điểm Tết sẽ được công đoàn các KCN-KCX xem xét, hỗ trợ 100% giá vé. Ngoài ra, còn tặng 13 nghìn phần quà (500 nghìn đồng/phần) cho công nhân khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, mất việc làm trước Tết và công nhân tại các khu nhà trọ...

Cũng tích cực vận động các đơn vị hỗ trợ công nhân, NLĐ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Vũ cho biết, triển khai chương trình “Chuyến xe thanh niên công nhân sum vầy năm 2021”, trung tâm sẽ dành tặng 2.000 vé xe cho thanh niên các tỉnh miền trung có hoàn cảnh khó khăn về quê. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp một số đơn vị tặng 450 vé máy bay cho thanh niên, công nhân đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh về Đà Nẵng và Hà Nội.

Lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách”

Nhằm giúp NLĐ có Tết, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội cũng ban hành Kế hoạch số 54/KH-LĐLĐ về tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Theo đó, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội phối hợp Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết vào ngày 9-2-2021 (ngày 28 tháng Chạp) tại nhà điều hành KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh). Dự kiến các chuyến xe sẽ đưa 1.200 NLĐ về quê với các chặng: Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Nghệ An, Hà Nội - Hà Tĩnh. Theo Sở GTVT Hà Nội, mặc dù năm 2020 xảy ra nhiều thiên tai, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và đời sống nhân dân, song để phát huy truyền thống “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, Sở GTVT Hà Nội kêu gọi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố tiếp tục bố trí các phương tiện bảo đảm điều kiện kỹ thuật theo quy định để chia sẻ, ủng hộ các chuyến xe.

Tại Bình Dương, các cấp công đoàn dự kiến tổ chức “Chuyến xe 0 đồng” đưa hơn 3.500 công nhân về quê, kịp thời động viên công nhân, NLĐ, giúp họ có cái Tết vui ấm bên gia đình. Công nhân sẽ được xuất phát từ Bình Dương về các tỉnh Tây Nam Bộ, Phú Yên và ra Hà Nội... Đối tượng được nhận vé “Chuyến xe 0 đồng” là đoàn viên khó khăn mà năm trước liền kề chưa được về quê đón Tết, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, dẫn đến mất việc làm, thiếu việc, thu nhập thấp. Theo ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương: “Chúng tôi hiểu tâm lý của NLĐ, rất muốn đoàn tụ với gia đình dịp Tết. Bởi thế, phối hợp chăm lo cho NLĐ cũng chính là cách khích lệ họ quay lại làm việc sau kỳ nghỉ và tiếp tục cống hiến sức lao động cho địa phương”.

Ông NGUYỄN TẤT THÀNH, Giám đốc Bến xe Giáp Bát (Hà Nội):

Thực hiện nghiêm “ba không”

Hiện các hãng vận tải đăng ký 905 xe phục vụ tăng cường Tết. Đồng thời, Bến xe Gia Lâm dự phòng tăng cường 290 xe và Bến xe Mỹ Đình dự phòng tăng cường 835 xe. Đặc biệt, bến xe đã làm việc, yêu cầu lái xe, phụ xe của các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm chỉnh nội quy: Không chở quá tải, không ép khách và không tự ý nâng giá sai quy định.