Mở rộng mô hình rau an toàn ở Yên Dũng

Sau gần bốn năm hoạt động, mô hình rau an toàn của Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Yên Dũng đang từng ngày phát triển. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng đơn vị vẫn đạt doanh thu ở mức cao và đang tiếp tục mở rộng diện tích.

Bà con xã viên tích cực sản xuất, nâng cao thương hiệu vùng rau Yên Dũng.
Bà con xã viên tích cực sản xuất, nâng cao thương hiệu vùng rau Yên Dũng.

Rau sạch Yên Dũng ra đời từ tháng 9-2016, đóng trên địa bàn thôn Huyện, xã Tiến Dũng (Yên Dũng, Bắc Giang), đến nay đã mở rộng quy mô lên 60 ha với gần 100 lao động. Trong số này có 10 ha được sản xuất theo mô hình nhà lưới công nghệ cao (CNC) theo công nghệ tự động của I-xra-en, 2 ha nhà lưới đơn giản.

Ông Bùi Quang Huy - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng, cho hay: "Từ khi thành lập và hoạt động đến nay HTX Rau sạch Yên Dũng đã xây dựng thành công mô hình hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, dân chủ, tương hỗ lẫn nhau cùng có lợi. Ban lãnh đạo luôn gắn kết chặt chẽ với xã viên và liên kết chặt chẽ với các thành viên tạo thành chuỗi giá trị, đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ của xã viên cũng như nắm bắt tốt những cơ hội do thị trường mang lại, giảm rủi ro, từ đó làm nhẹ tác động của những cú sốc thị trường, đóng góp tích cực cho cộng đồng tại địa bàn nông thôn".

HTX xác định được mục tiêu canh tác nông nghiệp theo hướng CNC là chủ lực và đã đầu tư hệ thống tưới tự động theo công nghệ I-xra-en với giá trị 2,5 tỷ đồng. Ðây là hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại với bộ điều khiển tự động, được áp dụng vào sản xuất của HTX, tiết kiệm tối đa chi phí cũng như tránh lãng phí. Năm 2020, HTX mở rộng thêm khoảng 1 ha diện tích nhà lưới CNC với hệ thống tưới tự động công nghệ tiên tiến của I-xra-en; tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất (đường giao thông, kênh mương nội đồng, khu sơ chế, đóng gói, bảo quản...) để phục vụ sản xuất.

Điều đáng nói, HTX đã tạo được thương hiệu "Rau sạch an toàn Yên Dũng" trên thị trường và là một trong những nhà cung cấp chủ lực cho các hệ thống siêu thị lớn như T-mart, Vineco, Co.opmart… Ðặc biệt Vineco là một trong những thị trường tiêu thụ nông sản với những tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt nhất của cả nước cũng lựa chọn HTX Rau sạch Yên Dũng là nơi cung cấp. Chị Ðỗ Thu Hương, một xã viên, tự hào chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng vì HTX đã tập trung xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ với sản phẩm là hàng hóa "sạch" dựa trên công nghệ mới, lấy tiến bộ khoa học kỹ thuật làm đòn bẩy cho phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa, đồng hành cùng bà con nông dân phát triển kinh tế. Từ đó góp chung vào thành công của phong trào xây dựng nông thôn mới".

Ðể phát triển và tạo chỗ đứng trên thị trường, HTX làm tốt công tác đánh giá, dự báo thị trường, thường xuyên cập nhật, nắm chắc thông tin thị trường cung cầu hàng hóa nông sản. Từ đó, có cơ sở để điều chỉnh nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu của thị trường và chủ động trong việc tìm đầu ra cho nông sản.

Trong thời gian tới, ngoài việc duy trì phát triển canh tác rau theo tiêu chuẩn VietGAP và sản xuất các loại củ quả có giá trị kinh tế, dinh dưỡng cao như dưa chuột baby, ớt chuông, cà chua baby, cà chua ghép..., HTX cũng sẽ mở rộng quy mô sản xuất sang các vùng khác. HTX đã xây dựng thành công ba khu sản xuất mới ở xã Tư Mại, Ðức Giang (địa bàn huyện Yên Dũng) và vùng sản xuất tại huyện Lạng Giang với diện tích khoảng 10 ha.

Ðể thực hiện được mục tiêu đề ra, toàn thể cán bộ, xã viên, thành viên HTX không ngừng nghiên cứu, đánh giá, dự báo tác động của quá trình hội nhập, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.