Lập lại trật tự điểm dừng, đỗ ta-xi

Trên địa bàn Hà Nội, nhất là các khu trung tâm, khu đô thị mới… có thể dễ dàng bắt gặp cảnh ta-xi dừng đỗ bừa bãi, đón trả khách sai quy định. Ngoài nguyên nhân xuất phát từ ý thức lái xe thì có một thực tế là, thành phố hiện đang thiếu trầm trọng các điểm đỗ dành cho ta-xi. Dẫu trước đây đã có giải pháp, song thực tế số điểm đỗ xe này vẫn còn quá ít ỏi.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô có 63 điểm dừng đỗ xe ta-xi tạm thời tại các tuyến phố, vẫn còn quá ít ỏi so với nhu cầu của hơn 19 nghìn đầu xe thuộc hơn 80 hãng xe ta-xi đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô hiện nay. Điều này dẫn đến tình trạng đón trả khách tùy tiện, nhất là trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, không chỉ gây mất an toàn giao thông, mà đang cho thấy hoạt động “bát nháo”, lộn xộn của loại hình vận tải này.

Có nhiều nguyên nhân được các tài xế đưa ra như vì nhu cầu của hành khách, sức ép doanh số từ DN, áp lực cạnh tranh với Grab, Uber…, nhưng một lý do quan trọng là họ cho rằng, không có điểm dừng đỗ hay đón, trả khách. Đáng chú ý là theo một thống kê của Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông, tính trên tổng số lượt vi phạm của các lái xe ta-xi thì đến 90% lỗi là vi phạm dừng đỗ.

Nỗ lực tìm kiếm giải pháp, Sở GTVT Hà Nội thí điểm triển khai sáu điểm dừng, đón trả khách cho xe ta-xi từ ngày 15-10-2017, tại hai tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm). Tại mỗi điểm đều có biển “Điểm ta-xi đón trả khách”, có phần kẻ vạch dừng, đỗ, diện tích mỗi điểm đủ cho hai xe cùng dừng, đón trả khách. Theo quy định, mỗi lượt dừng xe đón, trả khách không quá hai phút.

Đây là một trong những động thái tích cực của ngành GTVT Hà Nội nhằm từng bước xử lý tình trạng khan hiếm điểm dừng, đỗ xe ta-xi vốn gây nhức nhối dư luận bấy lâu nay.

Song để hạn chế tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, thì ngay trong thời gian thí điểm, Sở GTVT Hà Nội, Hiệp hội ta-xi Hà Nội cần giám sát và yêu cầu các DN vận tải ta-xi bố trí người hướng dẫn các lái xe còn chưa biết hoặc chưa tuân thủ. Lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra quận Hoàn Kiếm cần thường xuyên có mặt để hướng dẫn, nhắc nhở các xe ta-xi chấp hành đúng quy định, tránh tình trạng đỗ lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Việc thí điểm nhằm tạo ra nét văn minh đô thị, góp phần xây dựng thói quen đi lại văn minh, trật tự, tiến tới loại bỏ ta-xi “dù” thông qua kiểm soát về hạ tầng, điểm đỗ... Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu các điểm đỗ cho ta-xi trên các phố giống như các điểm dừng xe buýt, để vừa thuận tiện cho lái xe vừa thuận tiện cho hành khách cũng như cần một lộ trình quy hoạch điểm dừng, đỗ đồng bộ... Hơn hết, mỗi người dân và chính các DN, tài xế cần nâng cao ý thức tham gia giao thông có văn hóa, thay đổi thói quen đón xe, dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, vì sự an toàn của bản thân và người đi đường.