Học để biết "9 phần thành công"

Tỷ lệ thành công cao nhất mà người ta đã ghi nhận được với các công ty khởi nghiệp là 10 công ty thì chín sẽ thất bại và chỉ có một sống sót. Trong những ngành khắc nghiệt nhất và vào thời điểm rủi ro, 100 công ty sẽ có 99 công ty ra đi, chỉ duy nhất một công ty còn trụ lại.

Trong những năm từ 2013 đến 2015, người ta có thể thấy tập đoàn Vingroup mỗi năm giải thể ba, bốn công ty. Vừa rồi đóng cửa hệ thống VinPro, tiếp đến chuỗi cửa hàng thời trang Emigo cũng lặng lẽ biến mất... Nghe có vẻ ảm đạm, song so với cả tập hợp 70 công ty của Vingroup thì tỷ lệ này là bình thường.

Sân chơi thương mại điện tử trong vài ba năm gần đây liên tiếp chứng kiến các công ty lần lượt "ra đi". Trong số thất bại có cả những khởi nghiệp là công ty con của những tập đoàn lớn, mạnh về mọi mặt và đang thành công rực rỡ. Trước đó, một loạt công ty theo mô hình nhóm mua cũng lần lượt rút lui không kèn không trống ra khỏi một thị trường tưởng chừng đầy triển vọng. Công ty lớn đã vậy, với các công ty khởi nghiệp, chuyện thành lập, phát triển gặt hái thành công, gặp khó khăn hay lụn bại cũng là thường.

Với đam mê khởi nghiệp, bất kỳ ai cũng mơ thành công song nên chuẩn bị tâm thế cho một kết cục thất bại. Nghe có vẻ... tiêu cực? Song không phải vậy, nếu bạn biết trước tỷ lệ thắng thua thì hãy coi như đó chỉ là mình học xong một chương của bài học khởi nghiệp để chuẩn bị cho thành công và gặt hái sau này. Người Việt thường không thích nói đến thất bại mà có tâm lý thích được nghe những trường hợp thành công. Bởi vậy, nếu liên tưởng với tỷ lệ thành công/thất bại là 9/1 thì coi như họ đang bỏ qua chín bài học sống còn mà chỉ đổ xô vào một bài duy nhất.

Ðể chốt cho câu chuyện này, tôi muốn chia sẻ với các bạn khởi nghiệp hai bài học mà tỷ phú O.Bu-phết (Warren Buffet) đã chia sẻ: "Về mạo hiểm: Ðừng bao giờ thử độ sâu của dòng sông bằng cả hai chân. Trong cuộc sống hay kinh doanh, sẽ có không ít lần bạn phải mạo hiểm mới có thành công, nhưng đừng mạo hiểm với tất cả những gì mình có. Về đầu tư: Ðừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ. Ðầu tư kinh doanh là đúng nhưng đừng bao giờ bỏ hết tất cả số tiền mình có vào một dự án kinh doanh mà theo bạn còn mới mẻ hay không chắc chắn".

Và hãy nhớ rằng, học từ thất bại cũng chính là cách để chiến thắng. Và cơ hội vẫn luôn có cho những người biết cách "tái khởi nghiệp"!