Hiểm họa ma túy

Liên tiếp xảy ra những vụ trọng án, giết người cướp của, rúng động xã hội bởi những “cơn lốc đá”, những phút thác loạn với ma túy và các dạng ma túy tổng hợp (MTTH). Những cái chết bất ngờ, tang thương, thậm chí “không thể hiểu nổi” sau khi được các cơ quan chức năng phanh phui cũng lại bắt nguồn từ ma túy. Cuộc chiến với hiểm họa ma túy khốc liệt hơn bao giờ hết, nhưng nếu chỉ trông vào lực lượng chức năng là chưa đủ.

Số ma túy trong chuyên án 218LP do Cục CSĐTTP về ma túy triệt phá.
Số ma túy trong chuyên án 218LP do Cục CSĐTTP về ma túy triệt phá.

Kỳ 1 - Manh động, nguy hiểm

Đang “hiền lành” đùng cái trở thành thảm họa của chính người thân, giãy giụa giữa đường, xách con dọa ném từ tầng cao, vác mã tấu chém loạn xạ,… tất cả đều có nguồn cơn từ ma túy, chất gây nghiện. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt đường dây sản xuất - mua bán - tàng trữ - sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thậm chí cực lớn, cả liên tỉnh và xuyên quốc gia, được triệt phá, cho thấy loại tội phạm này đang ngày càng manh động, tinh vi, bất chấp mọi thủ đoạn…

Những “mẻ lưới” lớn

Rùng rợn, ngộp thở, căm giận - là cảm xúc lẫn lộn của mỗi chúng tôi trong quá trình điều tra, tìm hiểu những chuyên án ma túy lớn. Ở nhiều thời điểm bám địa bàn khác nhau, phóng viên luôn cảm nhận rất rõ mức độ “nóng” của hoạt động mua bán trái phép chất ma túy từ các mũi trinh sát điều tra phá án của lực lượng chức năng. Ngay những tháng đầu năm 2019, rất nhiều “mẻ lưới” được tung ra và đạt kết quả. Đáng nhớ, chiều 15-2, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy (C04) - Bộ Công an chủ trì, phối hợp Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Hương Sơn và các lực lượng chức năng phá chuyên án mang bí số T1218, bắt giữ bốn đối tượng, thu 9 kg ma túy đá, 2.000 viên MTTH và nhiều tang vật khác, trong đó có hai quả lựu đạn, một khẩu súng ngắn, 10 viên đạn, chín dao các loại.

Thượng tá Phạm Bá Hải, Trưởng phòng CSĐTTP về ma túy (PC04), Công an tỉnh Hà Tĩnh, chia sẻ, lực lượng chức năng đã phát hiện các đối tượng nghi vấn từ tháng 12-2018. Sau hơn một tháng theo dõi, ban chuyên án quyết định “giăng lưới”. Trong quá trình phá án, các đối tượng đã chống trả quyết liệt. Lúc bị bao vây, các đối tượng này còn ôm nhiều vũ khí cố thủ suốt nhiều giờ. Sau hơn 17 giờ đồng hồ, đối tượng cuối cùng trong nhóm đã phải quy hàng. Ba đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (trú tại Nghệ An), Nguyễn Thành Trung (trú tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) và Nguyễn Hữu Phước (trú tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị tóm gọn. Trong quá trình điều tra mở rộng, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ bốn đối tượng liên quan, thu giữ 1.997 viên MTTH cùng nhiều vũ khí nóng.

Cũng chỉ hai ngày sau đó, tại quốc lộ 8A, thuộc địa bàn xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Cục C04 chủ trì phối hợp Công an và Hải quan Hà Tĩnh phá chuyên án bí số 218LP (giai đoạn đầu), bắt quả tang đối tượng Vangchueyang Briachear (trú tại bản Vàng Ban, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay, Lào) đi trên xe du lịch chín chỗ ngồi mang biển kiểm soát Lào UN-2645, có hành vi vận chuyển số lượng ma túy cực lớn. Lực lượng chức năng đã thu giữ 12 bao tải mầu xanh, bên trong có 278 gói ni-lon, chứa 294 kg ma túy tổng hợp.

Mở rộng điều tra, chuyên án bí số 218LP giai đoạn tiếp theo được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh cũng cho thấy quy mô hoạt động của các đối tượng tội phạm rất chặt chẽ, tinh vi. Cụ thể, chiều 20-3, Cục C04 phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền nam (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ đội Biên phòng); Tổng cục Hải quan; Công an TP Hồ Chí Minh; Công an các tỉnh Đác Nông, Tây Ninh, Bình Dương đã bất ngờ ập vào một biệt thự tại khu Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh bắt giữ 11 đối tượng, trong đó có tám người Trung Quốc, đối tượng cầm đầu đường dây là Wu He Shan (quốc tịch Trung Quốc), ba người Việt Nam, thu giữ hơn 300 kg ma túy đá.

Kết quả điều tra cho thấy, thủ đoạn của đối tượng Wu He Shan là dụ dỗ được một phụ nữ Việt Nam làm “bồ bịch”, đồng thời dựng lên một doanh nghiệp may mặc (Công ty Hasan), cho người phụ nữ này làm giám đốc cũng là bình phong để tổ chức mua bán ma túy. Từ tài liệu của Wu He Shan, lực lượng chức năng phát hiện một container hàng có chứa ma túy đã được xuất đi Phi-li-pin từ ngày 13-3, ngày 19-3 vẫn còn nằm trong cảng ở Phi-li-pin. Ban chuyên án mau chóng trao đổi thông tin với Cục Phòng, chống ma túy và Cơ quan Hải quan Phi-li-pin. Lực lượng chức năng nước bạn đã khám xét, thu giữ 276 kg ma túy trong chiều 22-3. Như vậy chuyên án mang bí số 218LP đã thu giữ tổng cộng hơn 1,1 tấn ma túy đá.

Đáng báo động là quá trình điều tra phá án của các cơ quan chức năng cho thấy, tình hình tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, manh động, bất chấp thủ đoạn. Tại cuộc họp báo sơ kết quý I - 2019 ngày 25-3 của Bộ Công an, con số mà lực lượng chuyên trách đưa ra khiến ai cũng phải giật mình. Chỉ trong quý I, trên toàn quốc đã phát hiện 6.562 vụ tội phạm ma túy, nhưng thu giữ khối lượng nhiều hơn của cả năm 2018. Đánh giá kết quả công tác, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, nhấn mạnh, kết quả này có được xuất phát từ chủ trương đánh mạnh vào các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất cao của toàn lực lượng công an nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Việc phá chuyên án 218LP và chiến công của Công an TP Hồ Chí Minh, khi thu giữ 895 bánh hê-rô-in, có ý nghĩa rất quan trọng, có tác động ngăn ngừa, răn đe.

Hy sinh cho cuộc sống bình yên

Lãnh đạo các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy cho biết, do trấn áp mạnh nên việc thẩm lậu ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” về Việt Nam đã giảm và có xu hướng chuyển sang khu vực biên giới Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… và cả biên giới Tây Nam. Nguy hiểm hơn, thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội còn thu gom ma túy từ Lào, Thái-lan, chuyển về Việt Nam để xuất sang nước thứ ba. Lực lượng chức năng còn phát hiện một số vụ vận chuyển ma túy thông qua đường chuyển phát nhanh từ Hà Lan, Canađa, Mỹ... về Việt Nam.

Phân tích về tính manh động, liều lĩnh của các đối tượng, Trung tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng PC04, Công an tỉnh Bắc Ninh, cảnh báo: “Nhiều đối tượng xác định vận chuyển vài bánh cũng mang án tử, hàng trăm cân cũng mang án tử. Vậy là đối tượng vận chuyển nhiều, nếu qua mặt được cơ quan chức năng thì sẽ hưởng lợi lớn”.

Là những người trực tiếp đánh án, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên phải đối mặt hiểm nguy, do tội phạm sử dụng vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả, kể cả liều mạng hòng thoát thân. Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng), cho hay: “Do ma túy mang lại siêu lợi nhuận nên nhiều đối tượng mờ mắt, lao vào con đường phạm tội. Đội lốt dưới vỏ bọc tinh vi, những tên trùm thường không trực tiếp vận chuyển hàng mà chỉ đạo từ xa, thuê đội ngũ cửu vạn xách mang, giao dịch, trao đổi thông tin qua điện thoại, qua mạng. Nhiều đối tượng trực tiếp hoạt động luôn giắt súng, mìn trong người. Họ có thể đấu súng, bất chấp cả cái chết để bắn trả. Trong cuộc chiến gian nguy ấy, không ít chiến sĩ đã anh dũng hy sinh”.

Qua thông tin từ Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, đầu tháng 5-2019, chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ ở thị trấn Mai Châu (Hòa Bình), nơi chị Hà Thị Thủy (cán bộ Công an huyện Mai Châu), vợ của liệt sĩ Sùng A Trư (Công an tỉnh Hòa Bình) đang sinh sống và nuôi con nhỏ. Thời gian đã trôi, nhưng khi nhắc lại nỗi mất mát không gì bù đắp được ấy, giọng chị vẫn nghẹn lại. Mùa xuân 2010, trong khi vây bắt trùm ma túy Vàng A Khua ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, đồng chí Sùng A Trư là một trong ba chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình đã ngã xuống dưới làn đạn của tên tội phạm gian ác.

Chứng kiến hoàn cảnh còn nhiều khó khăn của chị Thủy, tấm gương hy sinh của liệt sĩ Sùng A Trư, chúng tôi lại nhớ đến hai chuyên án tại Sơn La, khiến Đại úy Lường Phát Chiêm và Thượng úy Bùi Công Nguyên hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ đã dũng cảm nơi tuyến đầu nóng bỏng của cuộc chiến, theo sát những mũi tiến công vào hang ổ tội phạm ma túy. Sự hy sinh của các chiến sĩ trong cuộc chiến đấu mới bảo vệ bình yên cuộc sống, góp phần sáng tỏ thông điệp: trấn áp tội phạm ma túy là trách nhiệm của toàn xã hội.

Hiểm họa ma túy ảnh 1

Một đối tượng trong chuyên án 218LP.

(Còn nữa)

Theo Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, nếu số ma túy “khủng” bị thu giữ trong quý I vừa qua lọt ra ngoài thị trường thì hậu quả sẽ vô cùng lớn. Chính ma túy dẫn đến bất ổn xã hội, trộm cắp, cướp của, giết người gia tăng, thậm chí có nhiều vụ phạm tội rất man rợ như các vụ trọng án vừa xảy ra ở Điện Biên, ở huyện Hóc Môn của TP Hồ Chí Minh… Ngăn ngặn được một bánh ma túy, một cân ma túy vào Việt Nam là góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm phạm pháp hình sự.