Công trình phụ trợ trong trường học

Điểm sáng Hiệp Hòa

Hai năm qua, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình phụ trợ trong hệ thống trường học. Điều đó không chỉ góp phần đưa các trường học trong huyện đạt các chỉ tiêu về trường chuẩn quốc gia mà còn tạo hiệu ứng xã hội tốt trong xã hội, được nhiều người dân đồng tình ủng hộ.

Các lớp tập huấn về nghiệp vụ dạy bơi cho các giáo viên thể dục được huyện Hiệp Hòa tổ chức thường xuyên.
Các lớp tập huấn về nghiệp vụ dạy bơi cho các giáo viên thể dục được huyện Hiệp Hòa tổ chức thường xuyên.

Chị Nguyễn Thị Xuân, phụ huynh học sinh của Trường trung học cơ sở Ðông Lỗ, huyện Hiệp Hòa kể: Trước đây, chị thường cảm thấy bất an bởi con trai chị không biết bơi, mà thông tin về các vụ đuối nước được phản ánh nhiều trên báo chí. Vậy nên, khi nhận được thông tin nhà trường vận động xã hội hóa để xây dựng bể bơi cho các cháu, chị hưởng ứng ủng hộ ngay. Niềm tin tưởng của chị được đền đáp khi cậu con trai học lớp 7 của chị biết bơi ngay từ tuần đầu được thầy giáo hướng dẫn. Chị Xuân khoe: Giờ môn bơi đã trở thành môn thể thao yêu thích của con chị, và bể bơi trong nhà trường thật sự đã trở thành sân chơi bổ ích, an toàn giúp phụ huynh học sinh yên tâm.

Ở Hiệp Hòa, việc thực hiện xây dựng bể bơi trong trường học hướng đến mục tiêu bền vững, lâu dài, tránh tình trạng "làm theo phong trào", "chạy theo thành tích". Cũng như nhiều địa phương, nguồn kinh phí của UBND huyện chỉ bố trí 150 triệu đồng cho mỗi trường học, trong khi xây dựng một bể bơi đạt tiêu chuẩn tốn khoảng hơn 400 triệu đồng. Ðể có kinh phí đối ứng, các trường không chỉ tiết giảm chi tiêu mà còn chủ động vận động tài trợ, xã hội hóa nhằm xây dựng bể bơi kiên cố, đạt chuẩn. Ðối với nhiều trường học ở địa bàn còn khó khăn, UBND huyện có hướng dẫn cụ thể các trường được phép chi kinh phí thường xuyên vào những việc trọng tâm, trọng điểm từ đó dành ra một phần kinh phí nhất định hằng năm nhằm thực hiện xây dựng bể bơi. Với những cách làm đó, chỉ trong vòng hai năm 2017 - 2018, huyện Hiệp Hòa đã xây dựng thành công được 12 bể bơi đạt tiêu chuẩn trong trường học. Nhiều trường học đầu tư xây dựng được bể bơi khang trang, hiện đại có đầy đủ các công trình phụ trợ với kinh phí đầu tư từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục của huyện cũng thường xuyên tổ chức các lớp học, lớp tập huấn về nghiệp vụ dạy bơi đạt chứng chỉ theo quy định cho các giáo viên thể dục. Hằng năm, huyện tổ chức giải thi bơi nhằm khuyến khích phong trào đồng thời tạo sân chơi bổ ích, thiết thực rèn luyện thể lực cho các em học sinh. Với nỗ lực đó, đến nay, đã có hàng chục nghìn em học sinh ở Hiệp Hòa được học và biết bơi ngay tại chính ngôi trường của mình.

Mới đây, ghi nhận ý kiến từ các kỳ họp của Hội đồng nhân dân, UBND huyện Hiệp Hòa đã bố trí ngân sách đầu tư hơn 10 tỷ đồng sửa chữa và xây mới hơn 50 nhà vệ sinh cho các trường học trên địa bàn huyện. Ông Tạ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, đánh giá: "Việc đầu tư xây dựng nhà vệ sinh trong trường học đang là vấn đề thiết thực và cấp bách. Huyện hướng tới xây dựng các công trình không chỉ đáp ứng nhu cầu đủ, chuẩn theo quy định mà còn là những công trình khang trang hiện đại, hướng tới việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh và tạo dựng hình ảnh văn minh ở mỗi ngôi trường". Ðể đạt được tiêu chí đó huyện đã thành lập tổ công tác chuyên trách và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng ban chức năng thực hiện, đôn đốc sát sao nhằm đạt tiến độ nhanh nhất, chi phí tiết kiệm nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Ban quản lý các công trình xây dựng huyện Hiệp Hòa, "Chương trình xây nhà vệ sinh trong trường học được đồng loạt triển khai từ tháng 11-2018, đến nay đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng".

Việc đầu tư xây dựng nhà vệ sinh và bể bơi trong trường học ở Hiệp Hòa đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục trên địa bàn. Hành trình tạo nên thành quả ấy cũng có thể xem là những bài học hay, kinh nghiệm quý để nhiều địa phương khác tham khảo.