“Cánh diều” bao giờ gặp gió ?

Mặc dù đã quyết định dời thời gian tổ chức Lễ trao giải Cánh diều 2020 của Hội Điện ảnh Việt Nam sang tháng 4, nhưng đến thời điểm này, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến Ban tổ chức chưa thể đưa ra quyết định sau cùng về thời gian cũng như kế hoạch trao giải.
Truyền thuyết về Quán Tiên tham dự giải Cánh diều 2020 ở hạng mục Phim điện ảnh.
Truyền thuyết về Quán Tiên tham dự giải Cánh diều 2020 ở hạng mục Phim điện ảnh.

Đau đầu tìm giải pháp

Năm 2020 là năm kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Điện ảnh Việt Nam và 67 năm Ngày thành lập Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam. Đáng ra, kế hoạch tổ chức lễ trao giải thưởng Cánh Diều năm nay sẽ rất tưng bừng, với nhiều hoạt động. Nhưng dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật bị đình trệ, trong đó lễ trao giải Cánh diều 2020 cũng không là ngoại lệ. Theo Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải, Hội Điện ảnh Việt Nam phải tính toán và “nâng lên đặt xuống” mọi thứ để tìm giải pháp phù hợp.

“Hội Điện ảnh đã tính đến phương án Cánh diều 2020 được tổ chức trao giải ở hai miền nam- bắc, cụ thể là tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để hạn chế việc đi lại của nghệ sĩ, cũng như không tập trung đông người. Ban tổ chức có thể cũng sẽ mời một số nghệ sĩ và hạn chế số lượng báo, đài đến đưa tin, không truyền hình trực tiếp như các năm… Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên giải thưởng sẽ tổ chức gọn nhất có thể. Số lượng khách mời cụ thể thì chúng tôi chưa quyết định. Cũng không loại trừ phương án sẽ triển khai công bố trực tuyến và trao giải sau. Nói tóm lại là vẫn phải tùy vào tình hình diễn biến dịch bệnh ...”, NSND Đặng Xuân Hải chia sẻ.

Băn khoăn chất lượng và số lượng…

Về cơ bản, hoạt động của các ban giám khảo giải Cánh diều năm nay cũng linh hoạt. Với những buổi chiếu xem chung, mỗi thành viên nếu tham dự được cũng đều tuân thủ các giải pháp an toàn như đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn và được bố trí ngồi ở những vị trí cách xa, bảo đảm khoảng cách an toàn. Với trường hợp không xem chung được, Ban tổ chức sẽ gửi các bản phim tới mỗi thành viên ban giám khảo để xem, nhận xét và chấm điểm. Các thành viên của ban giám khảo sẽ có buổi tổng kết, họp, thảo luận, bỏ phiếu thống nhất trước khi xếp loại chấm giải.

Chất lượng của các tác phẩm tham dự mới là vấn đề đang thu hút sự quan tâm của giới nghề và công chúng. Nếu xét theo kế hoạch tổ chức trao giải ban đầu vào ngày 15-3 thì từ ngày 28-2, Ban tổ chức chốt danh sách phim điện ảnh dự thi, sau đó tổ chức chấm. Tuy nhiên, trong thời gian này, chỉ có sáu phim gửi dự thi gồm: Bắc kim thang, Truyền thuyết về Quán Tiên, Hợp đồng bán mình, Anh trai yêu quái, Anh thầy ngôi sao và Giã từ cô đơn. Vì số lượng phim dự thi quá ít, cộng với việc dời lễ trao giải, Ban tổ chức quyết định gia hạn thời gian nhận phim dự thi. Đến nay, thời gian trao giải cũng đứng trước khả năng cao là sẽ tiếp tục dời lại, việc chấm phim có lẽ vì thế mà sẽ… túc tắc hơn.

Hai hạng mục nhận được nhiều sự quan tâm là phim điện ảnh và truyền hình. Cụ thể, Ban tổ chức cũng đã nhận được 16 phim tham dự hạng mục Phim điện ảnh. Số lượng đầu phim tranh giải ở hạng mục Phim truyền hình có giảm hai phim so với năm ngoái, nhưng số tập phim lại tăng hơn. Các hạng mục dự thi khác như phim khoa học, tài liệu… cũng không có thay đổi đáng kể, chỉ duy nhất có biến động ở hạng mục Phim ngắn của các tác giả trẻ. Hạng mục Công trình nghiên cứu lý luận, phê bình năm nay có sự cạnh tranh của năm ứng viên, cao hơn mọi năm.

Nhận định năm vừa qua được coi là giai đoạn phim truyền hình Việt có nhiều bứt phá cả về số lượng cũng như chất lượng, tuy nhiên số phim tranh giải lại ít hơn, NSND Đặng Xuân Hải lý giải, việc đăng ký tranh giải Cánh diều hoàn toàn là do các nhà sản xuất tự quyết định. Một số phim chưa dự giải năm nay được cho là bởi phim dài tập, quá trình chiếu trên truyền hình vẫn đang tiếp tục nên các nhà sản xuất chưa gửi tham dự. “Tuy nhiên, cuộc thi nào cũng vậy, khi tham gia thì mỗi ứng viên đều tính toán, cân nhắc thuận lợi và khó khăn trước khi quyết định gửi tác phẩm. Có thể một phần cũng do đã xuất hiện những ứng viên nặng ký và vượt trội khiến cơ hội để tranh giải của các ứng viên khác ít đi. Điều đó là lý do khiến các nhà sản xuất phải tính toán...”.

Ở hạng mục Phim điện ảnh, mặc dù số lượng 16 phim tham dự Cánh diều 2020 không phải là ít song nhiều người lo ngại về chất lượng của mặt bằng phim điện ảnh năm nay không cao, sẽ khiến ban giám khảo phải “so bó đũa, chọn cột cờ”. Trước vấn đề này, NSND, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đặng Xuân Hải nhấn mạnh: “Điện ảnh thì cũng có năm được mùa, có năm mất mùa. Thực tế đã nhiều năm giải thưởng Cánh diều Vàng không tìm được chủ nhân. Việc trao giải Vàng hay Bạc hoàn toàn do chất lượng tác phẩm dự thi quyết định. Ban tổ chức không vì sức ép gì mà phải trao giải cho những tác phẩm chưa xứng tầm. Giải Cánh diều năm nay cũng vậy...”.