Bộ đội của dân

Phát huy truyền thống, phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lào Cai đã và đang thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ an ninh biên giới quốc gia và cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đại tá Phạm Hùng Hưng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lào Cai phát biểu tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2020.
Đại tá Phạm Hùng Hưng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lào Cai phát biểu tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2020.

Nỗ lực nơi tuyến đầu chống dịch

Tận thấy sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lào Cai trong công tác huấn luyện, xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ người dân phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, phát triển kinh tế…, tôi càng thấm thía tình quân - dân ở mảnh đất này. Người dân ở các huyện Sa Pa, Bảo Thắng, Bảo Yên… vẫn còn nhớ hình ảnh những chiến sĩ bộ đội lao mình vào gian khó, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, nêu cao tinh thần người lính. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lào Cai cũng đã căng mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh, giúp đỡ bà con nhân dân ổn định cuộc sống.

Với đặc điểm là một tỉnh có vị trí chiến lược trọng yếu của Quân khu 2 và cả nước, Lào Cai có đường biên dài hơn 182 km, có nhiều cửa khẩu, lối mở. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy Lào Cai, về việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ các quốc gia có dịch về nước qua các cửa khẩu, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban Chỉ huy lâm thời, đặt tại Trung đoàn 254, phối hợp các sở, ngành chuẩn bị khu cách ly và điều trị cho bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm Covid-19.

Ðại tá Nguyễn Văn Ðô, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Chúng tôi đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị để bảo đảm cho người dân vào khu vực cách ly có điều kiện tốt nhất". Do có sự chỉ đạo thường xuyên của Bộ CHQS tỉnh, sự phối hợp của các đơn vị chức năng, người dân tin tưởng tuyệt đối vào Ðảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chiến sĩ Lý Văn Bằng, Tiểu đoàn BB1, Trung đoàn 254 tâm sự: "Nhờ sự chỉ đạo của cấp trên, anh em chiến sĩ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, yên tâm luyện tập. Hằng ngày, lực lượng quân y đơn vị tổ chức kiểm tra thân nhiệt cho từng quân nhân, nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau rát cổ họng sẽ đưa ngay đến khu vực cách ly để tiếp tục thăm khám và theo dõi".

Ðại tá Phạm Hùng Hưng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lào Cai cho biết: "Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hạn chế hội họp, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, phòng làm việc phải thông thoáng, phun thuốc khử trùng theo quy định… Ðồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân trên địa bàn nhận thức đúng, đủ về dịch bệnh và cách phòng, chống; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nắm bắt tình hình, có giải pháp ngăn chặn việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để phát tán thông tin sai lệch, gây hoang mang trong dư luận. Ðồng thời chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai tạm dừng xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu, đường mòn, lối mở từ mồng 2 Tết, trước khi có chỉ đạo của Trung ương. Sớm khảo sát, xây dựng khu cách ly, lập sở chỉ huy lâm thời phòng, chống dịch; tham mưu, chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã thiết lập các tổ chốt cơ động trên tuyến biên giới để phòng, chống dịch và xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới".

Thiết thực các phong trào

Những năm qua, ngoài công tác chuyên môn, nghiệp vụ, luyện tập, LLVT Lào Cai còn tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Ðại tá Phạm Hùng Hưng chia sẻ: "100% số các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, Ðảng bộ quân sự các huyện, thành phố, thị xã, Trung đoàn 254 đã tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể thông qua giao ban, hội ý và đọc báo buổi sáng trước giờ làm việc; qua tọa đàm trao đổi; thông qua các hội nghị sơ, tổng kết năm; đồng thời chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên các cấp lồng ghép với các nội dung khác để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong LLVT tỉnh".

Qua việc học tập và làm theo Bác và thực hiện quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, đã xuất hiện nhiều mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến như: Ban CHQS huyện Si Ma Cai với mô hình "Xây dựng doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp"; Trung đoàn 254, Ban CHQS huyện Bát Xát, Mường Khương với mô hình "Phối hợp hành quân dã ngoại làm công tác dân vận và tham gia xây dựng nông thôn mới"; Trường Quân sự tỉnh với mô hình "Dạy tốt, học tốt xây dựng nhà trường chính quy"; Ðại đội 17 Công binh (Phòng Tham mưu) với mô hình "Huấn luyện giỏi, tăng gia sản xuất tốt"; Ðại đội 20 Trinh sát (Phòng Tham mưu) với mô hình "Huấn luyện hăng say - thắng ngay trận đầu"...

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính ủy, Bộ CHQS, hằng năm, Ðảng bộ Quân sự tỉnh có từ 85,5% số tổ chức đảng đạt trong sạch, vững mạnh, có hơn 95,2% số đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, 100% số tổ chức quần chúng đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Hệ thống chính trị ở cơ sở được xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Kết hợp tốt giữa phát triển kinh tế, xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Nói đi đôi với làm, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lào Cai đã cùng các ngành, các cấp và toàn dân tham gia phòng, chống dịch hiệu quả, ổn định tình hình để phát triển kinh tế - xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin yêu, đặt cho tên gọi: "Bộ đội của dân".