Bánh trung thu và nỗi lo chất lượng

Năm nào cũng vậy, trước Tết Trung thu cả hai tháng, thị trường bánh trung thu đã sôi động với nhiều mẫu mã và giá cả. Bên cạnh những thương hiệu uy tín lâu năm, bánh trung thu cũng xuất hiện nhiều loại giá rẻ, siêu rẻ… đi kèm nỗi lo chất lượng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Sau nhiều ngày mật phục, khi lô hàng vừa chuyển về trong đêm, các cán bộ thuộc Ðội Quản lý thị trường số 24, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ lô hàng bánh trung thu nhập lậu với mức giá siêu rẻ tại một cửa hàng buôn bán nông sản ở La Phù, huyện Hoài Ðức (Hà Nội). Theo khai nhận của chủ hàng, mỗi chiếc bánh nhập về có giá từ 2.000 - 3.000 đồng. Sau đó, họ sẽ đem bán lại cho các đại lý với giá từ 3.500 - 5.000 đồng/cái. Toàn bộ lô hàng vi phạm với hơn 10.000 sản phẩm gồm bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo, tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Hàng mới được nhập về trong đêm nên vẫn còn nguyên trong các bao tải, nhãn mác cho thấy các loại bánh này đều nhập từ Trung Quốc và không có thông tin về hạn sử dụng. Chủ hàng cho biết, đây là chuyến hàng thứ ba trong nửa tháng qua. Hàng sau khi nhập về sẽ được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook. Ông Nguyễn Huy Cường, Ðội trưởng Ðội Quản lý thị trường số 24, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử lý lô hàng này theo quy định của pháp luật.

Không chỉ “làm mưa, làm gió” ở Hà Nội mà loại bánh trung thu mini “siêu rẻ” đã “tấn công” vào TP Hồ Chí Minh và được quảng cáo rầm rộ thông qua mạng xã hội, được bày bán khá nhiều và được các tiểu thương giới thiệu có nguồn gốc từ Ðài Loan (Trung Quốc). Chợ Bình Tân (quận 6) là nơi nhiều đầu nậu kinh doanh loại bánh này “bỏ mối”. Một số quầy sạp đã bày bán loại bánh trung thu này giá 3.000 đồng/cái. Trên bao bì toàn in chữ Trung Quốc, không có thông tin về loại bánh, nơi sản xuất hay thành phần. Bên cạnh đó, có loại bánh trung thu được quảng cáo từ Ðài Loan, bán giá 70.000 - 90.000 đồng/kg.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về An toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ký văn bản gửi Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công thương về việc xác minh thông tin bánh trung thu nhập lậu từ nước ngoài bán giá siêu rẻ trên thị trường, cũng như tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu.

Các tỉnh, thành trong cả nước cũng đã và đang tiến hành thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất. Ðặc biệt, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm cho biết, vừa thành lập 12 đoàn kiểm tra chuyên ngành để tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu trên địa bàn 24 quận, huyện, tập trung từ đầu tháng 8 đến ngày 25-9. Theo đó, đoàn sẽ tập trung kiểm tra các đơn vị sản xuất bánh trung thu về nguyên liệu sản xuất bánh, điều kiện sản xuất và giấy tờ pháp lý; lấy mẫu xét nghiệm khi có dấu hiệu vi phạm về an toàn thực phẩm. Ðặc biệt chú trọng các cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ, kinh doanh sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc.

Còn tại Hà Nội, Ðoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm thành phố do ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Trưởng đoàn đã ra quân kiểm tra chất lượng bánh trung thu trên địa bàn. Theo ông Trần Văn Chung, trước, trong và sau dịp Tết Trung thu 2018, các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu bánh trung thu. Khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.