Bài học vun bồi từ gốc

Năm 2016 thêm lần nữa giá trị của việc tạo dựng cái gốc của phát triển được thắp lên bắt đầu từ vun bồi phẩm cách và năng lực mỗi cá nhân. Đảng và Nhà nước khẳng định, công tác cán bộ phải là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của cả hệ thống chính trị.

Sự tin tưởng và ý thức làm việc của công chức không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui được phụng sự người dân, doanh nghiệp. Ảnh: TRẦN HẢI
Sự tin tưởng và ý thức làm việc của công chức không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui được phụng sự người dân, doanh nghiệp. Ảnh: TRẦN HẢI

Từ chuyện thiên tai và nhân tai...

Nói một cách hình ảnh, chúng ta đã đi qua một năm của “nước và lửa”. Biến đổi khí hậu, thiên tai vốn đã khó tránh giờ càng trở nên bất thường. Hiếm có năm nào, đến những ngày cuối của tháng 12 mà lũ vẫn chồng lũ ở nơi khúc ruột miền trung, Nam Trung Bộ; hỏa hoạn, lở đất vẫn xảy ra ở các miền đất nước… Con số thương vong và thiệt hại tài sản cứ được cộng dồn và nối tiếp đầy đau đớn.

Nước và lửa đều là nguồn sống, nhưng cũng bởi ứng xử của con người với tự nhiên mà cả hai đều có thể trở thành “giặc nước, giặc lửa”. Cả một vùng Đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn, trù phú giờ đang tỉnh ngộ trước những diễn biến thời tiết bất thường đến quá sớm so với các kịch bản trước kia. Diện tích đất bị mất đi do “biển ngoạm” ngày càng lớn, nước đã không còn tràn trề, dư dả về theo con nước mùa lũ để bồi đắp phù sa. Sản vật mùa lũ không có, người dân ngơ ngác với kế sinh nhai, sâu xa hơn còn có những tổn thương nặng nề về văn hóa, lối sống vốn đã chảy như mạch ngầm tâm thức của họ từ bao đời. Con người vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm gây nên sự biến đổi thời tiết khắc nghiệt ấy.

Khái niệm “nhân tai” được nhắc đến khi mà chỉ một sự không cẩn trọng của một số người có thể tạo nên mồi lửa từ đó mà thiệt hại có thể không ngờ tới. Từ một sự tính toán, xem xét không cẩn trọng, từ một chi phối lợi ích nhóm, có thể có những công trình, những nghiên cứu làm hại đến cả một ngành sản xuất như vụ việc nước mắm truyền thống khốn đốn vì công bố của Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng… Chính đối tượng được bảo vệ lại trở nên hoang mang hơn hết vì hành động của “người bảo vệ”. Môi trường biển của bốn tỉnh miền trung bị hủy hoại nghiêm trọng bởi xả thải của nhà máy Formosa sẽ còn lại mãi như một bài học đau đớn giữa việc “chọn lựa thép hay chọn lựa cá”. Những sai phạm trong quản lý xây dựng đô thị, những công trình chậm tiến độ, đội vốn gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước… tất cả đều có nguyên nhân từ sự buông lỏng quản lý, từ sự chi phối của những nhóm quản lý. Chưa bao giờ hai chữ “quy trình” lại được nhắc nhiều đến thế, vừa có sự chua chát vừa là sự đòi hỏi cảnh tỉnh. Bởi xét đến cùng, mọi quy trình chỉ là yếu tố cần thiết để bảo đảm vận hành bộ máy, còn yếu tố đủ và hết sức quan trọng chính là đạo đức, là cái tâm của người cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

... đến mệnh lệnh phụng sự

Có thể nói, chưa bao giờ công tác tổ chức cán bộ lại mang ý nghĩa sống còn đến như thế. Tại Hội nghị toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhiệm vụ xây dựng và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên từ T.Ư đến cơ sở đã được tập trung làm rõ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đây là cuộc đấu tranh đầy cam go, nhưng không thể không làm. Đáng chú ý, một số quyết sách và việc làm của Đảng trong thời gian gần đây đã được đông đảo nhân dân cả nước hoan nghênh và trông đợi được làm tốt hơn nữa. Vụ việc kiểm điểm, thi hành kỷ luật đối với những đồng chí lãnh đạo có liên quan đến sai phạm trong bổ nhiệm điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh và rồi việc công khai thông tin về bổ nhiệm cán bộ sai nguyên tắc ở nhiều địa phương đã cho thấy quyết tâm của Đảng trong việc làm trong sạch bộ máy các cấp…

Năm 2016 cũng là năm Chính phủ nêu lên quyết tâm cải cách nâng cao sức phát triển của nền kinh tế. Mệnh lệnh hành động được các thành viên Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh. Sốt ruột với tiến độ cổ phần hóa, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mỗi cán bộ công chức phải thấy được trách nhiệm trong việc bảo đảm thủ tục tiến hành quá trình thoái vốn Nhà nước phải được hanh thông thuận lợi, đủ sức hấp dẫn nguồn vốn xã hội. Chỉ cần rút ngắn số thời gian nộp thuế, thời gian thông quan hàng hóa là chúng ta đã nâng hạng về năng lực cạnh tranh của quốc gia trong xếp hạng chung về môi trường kinh doanh của Việt Nam tại khu vực và toàn cầu. Điều ấy có được nhiều khi bắt đầu từ sự tin tưởng và ý thức làm việc của một công chức. Họ không chỉ có trách nhiệm mà còn có niềm vui được phụng sự người dân, doanh nghiệp.

Hy vọng từ những bài học của năm 2016 cùng sự quyết tâm của T.Ư sẽ tạo nên động lực mạnh mẽ để các cấp ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước… thật sự vào cuộc với những hành động thiết thực, hiệu quả mà trước hết là làm trong sạch bộ máy Đảng và chính quyền, là thể hiện rõ trách nhiệm và bản lĩnh của người đứng mũi chịu sào. Bởi những thách thức phía trước vẫn là những cơn “sóng cả thử thách tay chèo”!