Vượt gian khó bảo vệ biển đảo quê hương

Đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và thềm lục địa Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng mà cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển (CSB) luôn đặt lên hàng đầu. Tại Đại hội Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2014 - 2019 của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, tiếp xúc với những tấm gương điển hình, thấy trào dâng niềm yêu mến, cảm phục bởi những phẩm chất đáng quý của Bộ đội Cụ Hồ.

Thiếu tá Nguyễn Ðức Nhã.
Thiếu tá Nguyễn Ðức Nhã.

Cần cái đầu lạnh trước những đòn thử cân não

Thiếu tá Nguyễn Thế Minh là Đội trưởng đội 1 của Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống tội phạm ma túy số 2 có nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn chín tỉnh miền trung với đường bờ biển trải dài hơn 1.000 km. Những tên trùm ma túy từ biên giới các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình... cấu kết với các đối tượng làm nghề vận tải đường biển hình thành đường dây khép kín, thủ đoạn tinh vi nhằm tránh bị phát hiện, truy bắt. Đấu tranh với loại tội phạm vô cùng manh động, liều lĩnh và xảo quyệt đã tôi luyện cho Minh bản lĩnh can trường và ứng biến mau lẹ, linh hoạt.

Một chiến công của đội gần đây là chuyên án phá đường dây ma túy lớn vận chuyển từ Lào về Kỳ Sơn (Nghệ An), qua cảng Cửa Lò, theo bằng đường biển tuồn vào miền nam. Sau hai năm trời đeo bám, toàn bộ hoạt động của đường dây đã bị lật tẩy, bọn tội phạm sa lưới. Chỉ từ đầu mối thông tin rất mong manh, đích thân thiếu tá Minh cải trang, thâm nhập vào hang ổ của những kẻ gieo rắc cái chết trắng để xác minh. Lần đó, vào vai con nghiện đói thuốc, trước mặt các tay sừng sỏ, anh thao tác chích và phê thuốc. Đây là kịch bản trong dự kiến cho nên Minh đã chuẩn bị sẵn trong người chiếc xi-ranh bơm đầy nước để đánh tráo khiến chúng không hề mảy may nghi ngờ. Hay trong một lần trinh sát, anh xin lửa hút thuốc để tiếp cận đối tượng. Ngay lập tức, một nòng súng dí vào trán anh kèm giọng sắc lạnh: Lửa đây! Hôm nay mày phải chết! Bằng sự rắn rỏi và nghệ thuật hóa thân tài tình, Minh đã hóa giải được tình huống trong gang tấc... Sáng suốt, nhanh nhạy ứng biến là những thứ mà không ai và không một giáo trình nào có thể dạy được, là vậy.

Không quản ngại khó khăn, gian khổ đương đầu với hiểm nguy, Thiếu tá Minh và đồng đội liên tiếp lập công. Anh luôn cảm thấy may mắn vì được vợ con thấu hiểu, động viên chia sẻ, đồng đội sẵn sàng chia lửa trong mọi tình huống. Người bạn đời của anh, vốn là một y tá sản khoa lành nghề, nhưng công việc thường xuyên trực đêm trong khi anh công tác xa nhà triền miên, chị quyết định nghỉ việc để dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình để anh toàn tâm toàn ý với công việc. Những nỗ lực vượt khó của Thiếu tá Minh trên mặt trận cam go, gian khổ được ghi nhận bằng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền và nhiều bằng khen, giấy khen của thủ trưởng Bộ Tư lệnh CSB, Bộ trưởng Công an, Chủ tịch UBND và Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trao tặng.

Điểm tựa của bà con ngư dân

Mặc dù sinh ra và lớn lên ở vùng quê Kinh Bắc nhưng Thiếu tá Nguyễn Đức Nhã, Hải đội trưởng Hải đội 202, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 được bà con ngư dân vùng biển Quảng Trị coi anh như người con của quê hương. Anh và đồng đội trở thành điểm tựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, an ninh nhân dân trên biển, phát triển kinh tế đất nước. Công tác tuyên truyền, phổ biến về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là pháp luật về biển, đảo luôn được đề cao. “Mỗi ngư dân trên biển là một cột mốc sống giữ gìn chủ quyền biển đảo, chúng tôi có nhiệm vụ giúp đỡ, bảo vệ họ. Khi được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, bà con ngư dân nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo và không vi phạm trong quá trình hoạt động đánh bắt xa bờ, có thêm ý chí, sức mạnh, tự tin bám biển”, anh Nhã chia sẻ. Nhiều người dân quanh khu vực đóng quân vẫn nhắc đến anh gắn với cơn bão lịch sử năm 2018. Một số tàu thuyền đánh cá không nắm được thông tin, hoặc vì lý do nào đó không về kịp nơi neo đậu bị mắc kẹt lại ngoài khơi. Bất chấp sóng to gió lớn, tàu của Hải đội trưởng Nguyễn Đức Nhã với phương tiện cứu hộ cứu nạn sẵn sàng đạp sóng hướng về nơi gian nguy nhất. Tinh thần chủ động, tích cực, không quản ngại hiểm nguy từ “mệnh lệnh từ trái tim” khiến hình ảnh người chiến sĩ CSB thêm ngời sáng, tình cảm gắn bó giữa quân và dân qua hoạn nạn càng thắm thiết.

Hồi mới về đơn vị nhận nhiệm vụ, Thiếu tá Nhã nhận thấy luồng nước ở Cửa Việt luôn có sự bồi lắng bất thường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Bằng kiến thức đã được đào tạo và kinh nghiệm thực tiễn hàng hải, đặc điểm khí tượng thủy văn trên khu vực biển, kết hợp cơ động dẫn tàu, anh chủ động nghiên cứu, xác định quy luật hình thành, thay đổi và biên vẽ bình đồ các điểm cạn trên luồng Cửa Việt, bảo đảm an toàn cho tàu cơ động thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

“Hải đội trưởng Nguyễn Đức Nhã có những phẩm chất đáng quý của một người sĩ quan chỉ huy: quyết liệt trong công việc với một tinh thần kỷ luật cao, xông xáo trong mọi công tác của đơn vị; luôn quan tâm, động viên các đồng chí xa gia đình an tâm công tác. Bản thân tôi luôn lấy đó là tấm gương để học tập và noi theo”- Trung úy Đặng Văn Hùng, Phó thuyền trưởng tàu 2015 chia sẻ.

Chủ nhân của nhiều sáng kiến

Những năm gần đây, tình hình khu vực Biển Đông có những diễn biến phức tạp, khó lường. Để góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển, tìm kiếm cứu nạn và bảo vệ môi trường biển..., các cán bộ, chiến sĩ Phòng Khí tài điện tử, Cục Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh CSB và Trung tá Nguyễn Đình Quý, Trưởng phòng đã nêu cao tinh thần chủ động tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để làm chủ các trang thiết bị hiện đại, bảo đảm tốt thông tin liên lạc thông suốt, ổn định và chính xác từ ngoài biển về Ban chỉ huy.

Vượt gian khó bảo vệ biển đảo quê hương ảnh 1

Trung tá Nguyễn Ðình Quý (giữa) đang trình bày trong buổi nghiệm thu đề tài về thiết bị tự động nhận dạng ais cấp Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Hệ thống thông tin gắn trên các tàu CSB được đánh giá hiện đại nhất trong toàn quân bởi tích hợp nhiều tính năng, không chỉ bảo đảm tốt yêu cầu về thông tin liên lạc mà còn có thể truyền số liệu, cung cấp các hình ảnh, video để làm tư liệu, chứng cứ pháp lý cho hoạt động bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự an toàn và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển rất hiệu quả. Phòng Khí tài điện tử luôn có nhiệm vụ bảo đảm mỗi con tàu đi làm nhiệm vụ đều được trang bị trong điều kiện hoạt động tốt nhất, làm chủ và hoạt động ổn định, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, đầy đủ nhất giữa tàu và đất liền.

Với tinh thần chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn trong công tác bảo đảm trang thiết bị khí tài điện tử cho các tàu, nhất là trong điều kiện vật chất trang bị của một số gam tàu cũ, xuống cấp, Phòng Khí tài điện tử đã chủ động đề xuất tập huấn dưới nhiều hình thức như tập huấn trực tuyến cho đơn vị các cấp, hoặc đến tận các đơn vị vừa sửa chữa chuyển giao, tập huấn tại chỗ. Phòng còn biên soạn, biên dịch các tài liệu kỹ thuật chuyên môn, đưa ra quy trình công nghệ bảo dưỡng sửa chữa để nghiên cứu chuyển giao, giúp các đơn vị làm chủ vận hành. Những đề tài nghiên cứu, các sản phẩm tham gia hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật đoạt giải, được đánh giá cao là động lực khích lệ Trung tá Nguyễn Đình Quý và đồng đội tiếp tục miệt mài theo đuổi đam mê nghiên cứu vốn nhọc nhằn nhưng không kém phần lý thú.

Ba nhân vật trong bài viết này chỉ là những nét chấm phá tiêu biểu trong rất nhiều tấm gương điển hình của lực lượng CSB luôn vượt qua muôn trùng gian khó, thử thách, kiên cường bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.