Sống chung với Covid-19

Đợt bùng phát dịch Covid-19 bắt đầu từ Đà Nẵng hiện nay có thể được coi là đợt bùng phát dịch thứ ba. Đợt bùng phát dịch đầu tiên là do những người đến từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hoặc từ Vũ Hán trở về nước gây ra. Đợt bùng phát dịch thứ hai do những người từ châu Âu trở về nước gây ra. So với hai đợt bùng phát thứ nhất và thứ hai, đợt bùng phát thứ ba này có mấy điểm khác biệt rất cơ bản.

Lấy mẫu xét nghiệm SarS-CoV-2 diện rộng cho người dân Đà Nẵng. Ảnh | ANH ĐÀO
Lấy mẫu xét nghiệm SarS-CoV-2 diện rộng cho người dân Đà Nẵng. Ảnh | ANH ĐÀO

Điểm khác biệt thứ nhất là đến nay bệnh nhân F0 vẫn chưa xác định được. Chưa xác định được F0 nghĩa là chưa xác định được nguồn lây nhiễm gốc. Nhiều người cho rằng khi dịch bệnh đã lây lan rộng ra hàng trăm người như hiện nay thì việc xác định bệnh nhân F0 không còn có ý nghĩa quan trọng lắm. Tuy nhiên, việc này vẫn rất quan trọng, không chỉ để xây dựng chiến lược phòng chống đại dịch Covid-19, mà còn để hoạch định chiến lược bảo đảm an ninh quốc gia nói chung.

Điểm khác biệt thứ hai là dịch bệnh đã lây lan trong một thời gian khá dài trong cộng đồng. Từ những thông tin được Bộ Y tế cung cấp, về cơ bản, các bệnh viện ở Đà Nẵng đều có thể được xem là các ổ dịch Covid-19. Sơ suất đã xảy ra khi một số bệnh nhân có triệu chứng của bệnh Covid-19 đã không được xét nghiệm và cách ly ngay từ đầu. Sự lây lan bắt đầu từ các bệnh viện cho bệnh nhân, người nhà của các bệnh nhân là rất lớn. Tiếp theo các bệnh nhân đến khám, người nhà của các bệnh nhân đến chăm sóc lây lan cho cộng đồng. Xuất hiện hàng loạt F1, F2, F3 và F... Nếu việc lây lan bắt đầu xảy ra từ những ngày đầu tháng bảy, thì đến nay giữa tháng tám, các loại F1, F2, F3, F... nói trên có thể là rất lớn.

Điểm khác biệt thứ ba do tính chất là thành phố du lịch của Đà Nẵng tạo ra. Nổi tiếng là điểm du lịch hấp dẫn, Đà Nẵng đã thu hút hàng triệu du khách từ khắp mọi miền đất nước. Số lượng khách rất lớn còn do chính sách kích cầu du lịch để phục hồi kinh tế được Chính phủ và các doanh nghiệp thúc đẩy. Khi dịch bệnh đã lây lan ra cộng đồng, những du khách này thật sự khó tránh khỏi việc bị lây nhiễm. Và khi trở về địa phương, họ tiếp tục vô tình gieo rắc sự lây nhiễm ra cho rất nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Đáng ra, khi phát hiện các trường hợp lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng ở Đà Nẵng, các du khách cần được lưu giữ lại để xét nghiệm và cách ly tại chỗ nếu cần thiết. Rất tiếc, điều này đã không xảy ra. Hàng trăm nghìn người đã được tạo điều kiện để ào ạt rời khỏi Đà Nẵng. Trong số họ, không biết có bao nhiêu người đã mang theo mầm bệnh?

Với những điểm khác biệt nói trên, lần này chúng ta đang phải đối mặt với một thực tế là dịch bệnh đã lây lan khá rộng trong cộng đồng. Đây quả thực là một thực tế rất khắc nghiệt. Thế nhưng, chúng ta không nên quá bi quan, lo lắng. Với sự chỉ đạo quyết liệt và nhanh nhạy của Chính phủ, với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm đã tích tụ được của ngành Y tế và với sự đồng lòng hợp sức của người dân, chắc chắn chúng ta sẽ khống chế và đẩy lùi được đại dịch. Vấn đề là lần này chống dịch sẽ mất nhiều thời gian hơn. Cuộc chiến có thể kéo dài một vài tháng, thậm chí còn lâu hơn nữa. Trong lúc đó, chúng ta vẫn phải sống và vẫn phải tiếp tục phát triển. Đường vẫn phải tiếp tục được xây. Nhà máy vẫn phải tiếp tục sản xuất và làm ra sản phẩm. Lúa vẫn phải được gieo và gặt đúng vụ. Hàng triệu người vẫn phải có việc làm... Sống chung với dịch Covid-19, chính vì vậy là một sự cần thiết khách quan. Sống chung với dịch và làm việc bình thường là bản chất của sự bình thường mới.

Sống chung, nhưng phải sống an toàn. Đây chính là lúc mọi người Việt chúng ta phải tuân thủ nghiêm ngặt nhất các quy định về phòng chống dịch. Trước hết là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Đây là cách quan trọng nhất để vừa phòng bệnh cho mình, vừa tránh lây bệnh cho người khác.