Nhịp sống

Phối hợp, chia sẻ dữ liệu đổi giấy phép lái xe cấp độ 4

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Bộ Công an, Bộ Y tế phối hợp chia sẻ dữ liệu vi phạm pháp luật giao thông đường bộ với phần mềm dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe (GPLX) tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nét đẹp áo dài truyền thống tại khu di sản Huế. Ảnh | Lê Huy Hoàng
Nét đẹp áo dài truyền thống tại khu di sản Huế. Ảnh | Lê Huy Hoàng

Theo đó, Bộ Công an phối hợp kết nối với cơ sở dữ liệu của ngành Công an để tra cứu, xác nhận vi phạm pháp luật giao thông đường bộ của người lái xe với hệ thống dịch vụ công mức độ 4 đổi GPLX trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bộ Y tế phối hợp kết nối với cơ sở dữ liệu của ngành y tế để tra cứu, xác nhận sức khỏe người lái xe của các cơ sở y tế tại Hà Nội và Hà Nam với hệ thống dịch vụ công mức độ 4 đổi GPLX trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong giai đoạn thí điểm (thời gian kết nối kỹ thuật dự kiến trong tháng 6-2020) và các cơ sở y tế còn lại trong toàn quốc trong gian đoạn tiếp theo.

Chính thức quyết thời điểm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 954/2020 về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng, tương đương 132 triệu đồng/năm; mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng, tương đương 52,8 triệu đồng/năm. Như vậy, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế thêm 2 triệu đồng/tháng, đối với mỗi người phụ thuộc thêm 800 nghìn đồng/tháng so với quy định hiện hành. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020.

Với chính sách mới này thì việc nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ có sự thay đổi. Sẽ có nhiều đối tượng hiện đang thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ không còn phải nộp nữa, hay nhiều đối tượng khác sẽ được giảm số thuế phải nộp.

Tiếp tục tinh giản chương trình giáo dục phổ thông

Thời gian vừa qua, nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tinh giản nội dung dạy học của chương trình học kỳ II năm học 2019-2020 và nhận được hiệu ứng tích cực. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tinh giản chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Việc đổi mới kiểm tra đánh giá sẽ theo hướng kết hợp bằng nhận xét và điểm số dựa trên sự tiến bộ của học sinh về thái độ, hành vi, kết quả sản phẩm học tập.

Chủ trương này sẽ được thực hiện thống nhất trên toàn quốc để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thuận lợi đổi mới dạy học, đồng thời giáo viên sẽ có thêm thời gian để áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, mang lại hứng thú và hiểu biết kiến thức chuyên môn lẫn thực tế cho học sinh.

Bệnh viện Việt Đức ký hợp tác với các đơn vị bảo hiểm bảo lãnh

Để thuận tiện hơn cho người bệnh trong công tác khám chữa bệnh, ngày 3-6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa ký kết hợp tác giữa bệnh viện với các đơn vị bảo hiểm bảo lãnh: Tổng Công ty Bảo hiểm PVI, Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Thương mại cổ phẩn Công thương Việt Nam, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV. Việc liên kết với nhiều đơn vị bảo hiểm uy tín nhằm giảm gánh nặng tài chính và bảo đảm quyền lợi đa dạng và phong phú cho người bệnh tùy thuộc theo nhu cầu và khả năng tài chính.

Bảo hiểm bảo lãnh được triển khai tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ giúp người bệnh tin tưởng và lựa chọn những trải nghiệm dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tốt nhất Việt Nam.

Ưu đãi lớn cho ô-tô điện sản xuất tại Việt Nam

Nghị định 57/2020 vừa được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ 10-7, mở cửa thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe điện, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học và khí thiên nhiên (gọi chung là xe xanh) tại Việt Nam. Cụ thể, linh kiện nhập khẩu phục vụ sản xuất xe xanh được hưởng thuế 0% mà không cần đáp ứng điều kiện về sản lượng tối thiểu trong hai kỳ xét ưu đãi đầu tiên. Ở lần xét ưu đãi tiếp theo phải đáp ứng yêu cầu về sản lượng chung tối thiểu 125 xe cho từng giai đoạn trong các năm 2020-2022.

Ngoài ra, Nghị định cũng tạo điều kiện khuyến khích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất ô-tô tại Việt Nam khi cho phép các công ty sản xuất linh kiện và phụ tùng, phép hưởng mức thuế ưu đãi 0%. 

Miễn vé tham quan di sản Huế dịp Festival

Festival Huế 2020 sẽ diễn ra trong thời gian sáu ngày từ ngày 28-8 đến 2-9, Nhân dịp này, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ miễn vé tham quan đối với du khách đến với cố đô nhằm kích cầu du lịch. Cùng với đó, phần lớn các lễ hội và chương trình chính của Festival Huế 2020 cũng sẽ không bán vé. Ban Tổ chức chỉ bán vé chương trình khai mạc và bế mạc để kiểm soát số lượng khán giả, nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng và du khách khi tham gia chương trình.

Festival Huế năm nay được dự báo sẽ thu hút nhiều khán giả trẻ, cho nên ngoài chọn lọc và điều chỉnh các chương trình nghệ thuật phù hợp, Ban Tổ chức cũng xây dựng thêm các hoạt động thể thao, cộng đồng sôi nổi như cuộc đua thuyền SUP trên sông Hương...