Nhiều biện pháp bảo vệ hạ tầng giao thông

Thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 tạm lắng xuống, hoạt động sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu phục hồi, xe chở hàng quá khổ, quá tải lại tiếp tục hoành hành trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, thậm chí cả những tuyến đường nhỏ, nhằm tránh tổ công tác của lực lượng chức năng, khiến hệ thống giao thông thêm xuống cấp nghiêm trọng.

Trạm cân kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 5 góp phần kéo giảm số lượng lớn xe vi phạm tải trọng. Ảnh | Nam Khánh
Trạm cân kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 5 góp phần kéo giảm số lượng lớn xe vi phạm tải trọng. Ảnh | Nam Khánh

Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong ba tháng đầu năm 2021, đơn vị này đã kiểm soát tải trọng 461 nghìn lượt phương tiện trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua đó phát hiện và từ chối phục vụ theo thẩm quyền 14.300 lượt phương tiện quá tải.
 
 Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, cho nên tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT.
 
 Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) phản ánh, lực lượng chức năng luôn phải đối diện với nhiều chiêu trò của lái xe, từ việc cố thủ ở cabin, giấu giấy tờ, lòng vòng khi bị kiểm tra..., chính vì vậy thường phải mất rất nhiều giờ mới xử lý xong một trường hợp vi phạm.
 
 Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng này tái diễn đến từ sự thiếu minh bạch trong việc quản lý, điều hành hệ thống giao thông, các chủ doanh nghiệp, chủ xe và lái xe phải tìm đủ cách lách luật...
 
 Trước thực trạng đó, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa triển khai chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện từ ngày 1-4 đến hết năm 2021. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm nghiêm trị các “hung thần” xe tải vốn tiềm ẩn nhiều vụ tai nạn và phá hỏng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thời gian qua…
 
 Bên cạnh đó, để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, lái xe, cũng như minh bạch hóa trong quá trình quản lý, kiểm soát, vận hành trên các tuyến đường giao thông, vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành thí điểm cân kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ tại Km78+830 trên tuyến quốc lộ 5. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định, việc lắp đặt thí điểm hoạt động cân KTTTX trên quốc lộ 5 thu kết quả khả quan. Đây cũng là bộ cân KTTTX tự động đầu tiên của Việt Nam. Ngoài ra, chi phí đầu tư bộ cân, chi phí khai thác dữ liệu phục vụ xử phạt không tốn kém, nhân lực vận hành do các đơn vị quản lý quốc lộ phối hợp kiêm nhiệm, không phải bố trí thêm nhân sự... cho thấy hiệu quả kinh tế cao. So với các trạm cân cố định tại Trạm Dầu Giây, Quảng Ninh..., giảm hàng chục nhân lực, loại bỏ được tiêu cực do không còn tình trạng tiếp xúc trực tiếp giữa người kiểm tra và đối tượng vi phạm..., rõ ràng lợi nhiều mặt.
 
 Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Đặng Văn Chung (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định: Sau sáu tháng triển khai thí điểm hai bộ cân KTTTX (từ ngày 15-8-2020 đến 14-2-2021), lượng xe quá tải trên quốc lộ 5 giảm đáng kể. So sánh số liệu cân KTTTX sáu tháng qua với số liệu bảy tháng đầu năm 2020, số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần; số lượt xe vi phạm giảm từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,7 lượt xe/ngày. Việc thí điểm cân KTTTX trên quốc lộ 5 đã kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân, mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên tuyến.
 
 Từ thành công của việc thí điểm hệ thống cân tự động kiểm soát xe chở quá tải trên quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang lập đề án nhân rộng hệ thống này trên cả nước. Việc này không chỉ giúp giảm bớt tiêu cực mà còn giúp lực lượng chức năng bớt phải căng mình xử lý sai phạm như hiện nay.