Quỹ Hạt giống Việt - Báo Nhân Dân:

Nhân lên tinh thần hiếu học, khuyến tài

2.300 học sinh nghèo ở các tỉnh miền núi khu vực phía bắc và khu vực đồng bằng sông Cửu Long vừa bước vào niên khóa 2018-2019 trong niềm hân hoan phấn khởi, bởi gia đình các em đã vơi bớt những nỗi lo toan đầu năm học mới. Quỹ Hạt giống Việt - Báo Nhân Dân đã kịp thời có mặt, động viên, tiếp sức phần nào kinh phí học tập, cải thiện đời sống cho các em, nhân lên tinh thần hiếu học.

Các em học sinh nghèo các tỉnh vùng núi khu vực phía bắc tại lễ trao học bổng. Ảnh | Duy Linh
Các em học sinh nghèo các tỉnh vùng núi khu vực phía bắc tại lễ trao học bổng. Ảnh | Duy Linh

Từ bé đến giờ, chưa khi nào Trần Ngọc Hiếu lại được đi xa đến vậy. Cậu học sinh lớp 12 có gương mặt khôi ngô, ở thôn Quang Thắng, Phúc Ninh, Hàm Yên (Tuyên Quang) quên hết mệt mỏi và không giấu nổi vẻ thích thú dù phải dậy từ sáng sớm để theo đoàn đi lên thành phố Điện Biên Phủ, kịp dự lễ trao học bổng Quỹ Hạt giống Việt - Báo Nhân Dân.

Gia đình Hiếu là hộ cận nghèo, bố sức khỏe yếu, mẹ là lao động chính nhưng thu nhập kém, nên Hiếu không có điều kiện đi đây, đi đó như nhiều bạn cùng lứa. Hiếu chỉ tự mình thưởng thức những danh lam thắng cảnh của đất nước qua màn hình vi tính. Hiếu có sự yêu thích đặc biệt với môn Tin học. Em đã đoạt giải nhì môn Tin học Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hai năm liền (lớp 11, 12).

Học bổng trị giá ba triệu đồng/suất từ Quỹ Hạt giống Việt - Báo Nhân Dân là phần thưởng dành cho Hiếu và những tấm gương hiếu học đã vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống để đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

1.000 em học sinh của 10 tỉnh miền núi khu vực phía bắc nhận học bổng đợt này, mỗi em có một hoàn cảnh riêng, nhưng đều có điểm chung là vượt qua khó khăn để học tập tốt. Những khó khăn mà các em phải vượt qua dường như nhân đôi, khi thiên tai, bão lũ hoành hành. Đã không ít lần, người dân cả nước chứng kiến cảnh trường học bị đổ sập, sách vở, trang thiết bị dạy học bị mưa lũ cuốn trôi. Ngay trước ngày khai giảng năm học này, nhiều trường ở một số tỉnh như Sơn La, Lai Châu... cũng phải gánh chịu hậu quả nặng nề do mưa lũ. Nhưng, trong nghịch cảnh đó, vẫn thấy được hình ảnh những em học sinh, thầy cô giáo trèo đèo lội suối, vượt qua nước siết để tới trường, khắc phục thiếu thốn để tiếp tục dạy và học.

Trên chặng đường tiếp sức của mình, Quỹ Hạt giống Việt - Báo Nhân Dân cũng đã có mặt ở Cần Thơ ngay trước ngày khai giảng năm học mới để giúp 1.300 học sinh nghèo thuộc 13 tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân chia sẻ, mỗi năm khi đến niên học mới, cùng với niềm hân hoan chào đón ngày tựu trường của các em là bao nỗi lo toan của các bậc phụ huynh những gia đình nghèo. Bởi lẽ, với họ để trang trải cuộc sống hằng ngày đã quá chật vật. Quỹ Hạt giống Việt chắc chắn sẽ là một động lực lớn cho các học sinh vươn lên.

Phó Chủ tịch T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam Trần Luyến nhấn mạnh, khuyến học là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Người dân hiểu khuyến học là đạo đức và cái tình của người Việt. Báo Nhân Dân, Quỹ Hạt giống Việt tổ chức trao học bổng cho các em học sinh lần này là đi đúng với lòng dân.

Nhà báo Phan Huy Hiền, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Quỹ Hạt giống Việt vui mừng cho biết, bước sang năm thứ sáu hoạt động, Quỹ đã và đang thực hiện tốt mục tiêu ban đầu đề ra khi đã trao học bổng và hỗ trợ cho hàng nghìn học sinh nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có điều kiện để phát triển bản thân và được tiếp cận nền giáo dục một cách công bằng.

Trong thời gian tới, Quỹ sẽ tiếp tục có kế hoạch đến với nhiều vùng khó khăn khác trong cả nước như khu vực Tây Nguyên, vùng biển đảo... và đến với nhiều hơn các gia đình chính sách.

Bên cạnh việc tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh cần hỗ trợ, Quỹ Hạt giống Việt cũng hướng đến hỗ trợ những nhân tài, tài năng trẻ, sinh viên có sáng kiến, ý tưởng khoa học xuất sắc. Quỹ luôn tìm kiếm và hỗ trợ cho các tài năng nổi trội trong các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học trên mọi miền đất nước.